AI trở thành xu hướng mạnh mẽ khiến nhiều thầy cô đặt kỳ vọng lớn vào các công cụ mới. Tuy nhiên, nếu không hiểu được bản chất AI trong giáo dục, thầy cô có thể mất hàng giờ mày mò prompt và thử qua tất cả các công cụ nhưng kết quả lại không thật sự tương xứng.
Buổi Webinar “Làm chủ mọi công cụ giảng dạy nhờ hiểu đúng bản chất AI & công nghệ”, do FLYER tổ chức đầu tháng 11 vừa qua, sẽ hướng dẫn thầy cô ứng dụng AI ngay vào bài giảng với:
Nội dung:
– Cách thức hoạt động của AI.
– Vì sao thầy cô chưa thấy được hiệu quả khi sử dụng AI trong giảng dạy?
– Làm thế nào để biến AI thành “trợ giảng” thực sự thay vì “gánh nặng công việc”?
Sự tham gia của:
– Ms. Bùi Thị Thanh Nhàn: Phó Hiệu trưởng Trường Song ngữ Liên cấp Greenfield, hơn 22 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục.
– Mr. Phạm Việt Đức: Giảng viên AI tại CES GLOBAL, chuyên gia đào tạo AI cho giáo viên và nhiều tổ chức giáo dục trên toàn quốc.
Thầy cô điền thông tin vào form cuối bài viết để nhận FULL bản ghi hình Webinar.
1. Vì sao thầy cô cần hiểu đúng bản chất AI trong giáo dục?
Mở đầu buổi Webinar, Ms. Nhàn và Mr. Đức chia sẻ về bối cảnh giáo dục trong và ngoài nước hiện nay, cho thấy tính cấp thiết của việc hiểu đúng bản chất AI trong giảng dạy, không chỉ dừng lại ở việc sử dụng theo cảm tính.
- Nhà nước xây dựng chuẩn năng lực số dành cho giáo viên dựa trên khung UNESCO với 24 tiêu chí, yêu cầu giáo viên không chỉ “sử dụng công nghệ” mà phải đưa công nghệ vào đúng quy trình chuyên môn.
- Xu hướng kiểm tra đánh giá môn tiếng Anh có sự thay đổi trên toàn thế giới. Các hình thức thi ngày càng đề cao tính tương tác, tự động hóa, cá nhân hóa, buộc thầy cô phải biết cách sử dụng AI để bắt nhịp thời đại.

2. Bản chất của AI và thực trạng chung khi sử dụng AI hiện nay
2.1. Bản chất của AI
Chưa hiểu rõ bản chất của AI chính là một trong những nguyên nhân khiến thầy cô không thấy được hiệu quả khi áp dụng AI vào dạy học.
Trong buổi chia sẻ, thầy Đức giải thích đơn giản về cách thức hoạt động của AI như sau: AI là mô hình sinh nội dung – sẽ trả lời mọi câu hỏi của người dùng dù có đủ dữ liệu hoặc dữ liệu có xác thực hay không. Điều này có nghĩa, nếu không dùng đúng cách, thầy cô có thể nhận về câu trả lời sai mà không biết, hoặc mất gấp đôi thời gian để đối chiếu và kiểm chứng với các nguồn khác.
Thầy nhấn mạnh, càng cảm thấy AI hiểu mình, giáo viên càng cần thận trọng để tránh rơi vào tình trạng phụ thuộc vào công cụ.

2.2. Thực trạng dùng AI chưa đúng cách, tiếp cận rời rạc
AI chỉ thật sự hữu ích khi người dùng giữ quyền kiểm soát và hiểu rõ bản chất vận hành của nó. Tuy nhiên, hầu hết người dùng AI hiện nay chỉ đơn thuần là truy cập công cụ và nhập prompt ngẫu nhiên để tìm kiếm thông tin mà không quan tâm đến:
- Bản thân đang làm nhiệm vụ gì;
- AI sẽ đóng vai trò gì trong nhiệm vụ đó.
Khi thầy cô tiếp cận AI một cách đơn lẻ, quy trình ứng dụng dễ trở nên rời rạc và thiếu hệ thống. Lâu dần, vì không thấy hiệu quả rõ rệt, thầy cô có thể quay về cách làm cũ mà không biết rằng AI hoàn toàn có thể giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu bài giảng nếu được sử dụng đúng cách.

3. 4 bước sử dụng AI hiệu quả trong giảng dạy
Nắm được cách thức hoạt động của AI giúp thầy cô sử dụng công cụ này có định hướng và quy trình rõ ràng hơn. Mr. Đức chia sẻ 4 bước ứng dụng AI trong giảng dạy bao gồm:
- Bước 1: Xác định vai trò của AI trước khi sử dụng với 1 trong 3 mô hình sau:
- Mô hình Hệ thống Tự trị của Gartner: Gồm 4 cấp độ kiểm soát của con người với AI.
- Mô hình “Human in the loop” của Massachusetts Institute of Technology: Người dùng đào tạo, chắt lọc thông tin để AI tiếp nhận và tự động hóa quy trình.
- Mô hình hợp tác giữa con người và AI: Người dùng chia sẻ quy trình làm việc – AI đóng vai trò cộng tác viên, công cụ và nhà quản lý, hỗ trợ người dùng nâng cao hiệu suất làm việc.
- Bước 2: Lập chiến lược sử dụng AI
- Bước 3: Đưa ra giải pháp cho vấn đề cần sử dụng AI để giải quyết
- Bước 4: Xác định công cụ AI phù hợp

4. Thực hành cá nhân hóa các công cụ AI trong giáo dục
Cá nhân hóa và đồng bộ hóa các công cụ AI chính là cách thầy cô làm chủ công nghệ này. Ở phần cuối Webinar, thầy Đức đã minh họa trực quan cách làm và tạo prompt trên các công cụ AI phổ biến nhất, giúp thầy cô thực hành ngay trong khi theo dõi buổi chia sẻ.
Các công cụ AI được Mr. Đức nhắc đến gồm:
| Công cụ | Đặc điểm |
|---|---|
| ChatGPT | – Tốt hơn khi sử dụng tiếng Anh để hỏi đáp. – Bộ nhớ của ChatGPT thấp → Phù hợp nhất với những nhiệm vụ đơn giản như tạo outline, brainstorm ý tưởng,… |
| Google Gemini, Google AI Studio, NotebookLM | – Hiểu tiếng Việt tốt, có thể sử dụng tiếng Việt để hỏi đáp. – Bộ nhớ lớn. |
| Perplexity | – Chuyên gia phân tích tìm kiếm dựa trên từ khóa. – Tất cả những dữ liệu được cung cấp đều xác minh. |
| Claude | Phù hợp cho những việc liên quan đến viết code, nghiên cứu khoa học. |
| Grok | Cập nhật dữ liệu tốt. |

Với hướng dẫn của Mr. Đức, tất cả các công cụ AI đều được đồng bộ về định dạng và chất lượng nội dung. Nhờ đó, thầy cô có thể tiết kiệm thời gian xác nhận lại thông tin, chi phí nâng cấp công cụ, đồng thời sử dụng AI một cách có chiến lược và kiểm soát hơn.
Để xem chi tiết các bước thực hiện cũng như toàn bộ nội dung của Webinar, thầy cô vui lòng để lại thông tin ở form dưới đây:
Tóm lại, chúng ta phải nhìn nhận lại cách mà chúng ta đang dùng AI, kiểm soát được câu trả lời của AI mới là vấn đề quan trọng. Công cụ nó sẽ là phần còn lại…
Mr. Đức chia sẻ
5. Q&A – Mục hỏi & đáp trong Webinar
Việc xác định vai trò của AI trước khi chọn công cụ giúp giáo viên:
– Hạn chế tình trạng “chạy theo nền tảng” mà không giải quyết được vấn đề trọng tâm.
– Chọn công cụ một cách đơn giản và có mục tiêu hơn.
– Không phụ thuộc công cụ và chủ động hơn trong toàn bộ quy trình làm việc.
– Xác định vai trò cụ thể của AI như lập kế hoạch, tổ chức, giám sát hay tổng kết.
– Cá nhân hóa và đồng bộ hóa tất cả các công cụ AI để chất lượng các câu trả lời được đồng đều, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian kiểm chứng thông tin, đồng thời tiết kiệm chi phí nâng cấp tính năng của một công cụ nhất định.
Ngoài 2 câu hỏi trên, Mr. Đức và Ms. Nhàn cũng giải đáp vô số thắc mắc liên quan đến việc ứng dụng AI trong giáo dục để thầy cô có thể thực hành ngay trong buổi. Để xem đầy đủ, thầy cô hãy để lại thông tin ở form cuối phần 4 nhé!
Kết luận
Buổi Webinar không tập trung vào việc giới thiệu công cụ mà nhấn mạnh việc ứng dụng AI nằm ở tư duy. Khi thầy cô hiểu bản chất AI, việc sử dụng AI trở nên chủ động, tối ưu và phù hợp hơn với mục tiêu giảng dạy. AI chỉ phát huy giá trị khi được đặt đúng vị trí trong toàn bộ quy trình, và chính giáo viên là người kiểm soát kết quả cuối cùng.
Để tìm hiểu về giải pháp giáo dục FLYER SCHOOL, FLYER for Students, quý đối tác vui lòng để lại thông tin tại form này hoặc liên hệ Zalo: 0338431068.
>>> Tìm hiểu thêm về FLYER School: https://schools.flyer.vn/
Xem thêm:





