Dạy một kỹ năng đã đòi hỏi giáo viên phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị bài giảng. Vậy làm thế nào để có thể dạy học tích hợp 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết vào một bài học duy nhất mà vẫn đảm bảo hiệu quả và sự hứng thú cho học viên? Mời thầy cô cùng FLYER tìm hiểu trong bài viết này.
1. Dạy học tích hợp 4 kỹ năng trong một đơn vị bài học là gì?
Dạy học tích hợp 4 kỹ năng là một phương pháp giảng dạy tập trung vào việc kết nối 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết với nhau trong một ngữ cảnh/tình huống thực tế. Thay vì dạy từng kỹ năng một cách tách biệt, giáo viên sẽ tạo ra các hoạt động giúp học viên sử dụng đồng thời cả bốn kỹ năng để giao tiếp hiệu quả. Phương pháp này không chỉ giúp học viên nâng cao khả năng ngôn ngữ một cách toàn diện, mà còn tạo ra một môi trường học tập sinh động và giàu tương tác.
Lợi ích của phương pháp dạy học tích hợp 4 kỹ năng:
- Dạy học tích hợp giúp học sinh tập trung vào những kiến thức cốt lõi, loại bỏ những thông tin rườm rà, không cần thiết, từ đó giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ những nội dung quan trọng.
- Học sinh sẽ hiểu được cách 4 kỹ năng ngôn ngữ liên kết với nhau và được sử dụng trong các tình huống giao tiếp thực tế như thế nào.
- Bởi được giao tiếp nhiều thông qua phương pháp dạy học tích hợp 4 kỹ năng, các em sẽ tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong các tình huống khác nhau.
- Các hoạt động đa dạng và sáng tạo sẽ giúp học viên cảm thấy hứng thú và chủ động hơn trong quá trình học tập.
- Trong quá trình học, các em sẽ rèn luyện được các kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, và khả năng trình bày ý kiến.
2. Hướng dẫn triển khai 2 hoạt động dạy học tích hợp 4 kỹ năng
Sau khi tìm hiểu về lý thuyết dạy học tích hợp 4 kỹ năng, mời quý thầy cô cùng chuyển sang phần thực hành. Hai hoạt động dưới đây sẽ giúp các thầy cô hình dung rõ hơn về cách áp dụng phương pháp này vào bài giảng của mình.
2.1. Hoạt động 1: Những nhà tường thuật tài ba
Thay vì đối mặt với những tình huống trớ trêu, khó khăn trong cuộc sống bằng những phản ứng tiêu cực, tại sao chúng ta không biến chúng thành những câu chuyện hài hước, thú vị trong giờ học để gắn kết học viên hơn? Để làm được điều đó, FLYER gợi ý thầy cô thiết kế một hoạt động vô cùng đặc biệt: “Những nhà tường thuật tài ba”.
Chuẩn bị:
- Bút lông, bút viết
- Băng dính nhỏ (loại không để lại vệt trên tường)
- Giấy A4/A3 hoặc bảng nhỏ
- Sticker
Hướng dẫn chi tiết:
Bước | Nội dung |
---|---|
Bước 1 | – Thầy cô tự mình kể một câu chuyện nhỏ, có thật về một tình huống dở khóc dở cười mà mình từng trải qua. – Ví dụ: đứt tay, xỏ nhầm dép, té xe, ăn “hành”, viêm màng túi,… – Qua đó, giáo viên sẽ sử dụng các biểu cảm, cử chỉ, âm thanh và thậm chí cả hình ảnh để minh họa cho câu chuyện trở nên sinh động hơn. |
Bước 2 | – Trong lúc thầy cô kể chuyện, các học viên sẽ có thời gian chuẩn bị để chia sẻ những câu chuyện thú vị của riêng mình vào giấy, viết rõ tên của mình. – Hoạt động này phù hợp với các bạn từ trình độ A2 trở lên và không giới hạn độ tuổi. |
Bước 3 | – Chia cặp và cho học viên 3-5 phút suy nghĩ câu chuyện của mình bằng cách vẽ một vài chi tiết chính của câu chuyện. – Thầy cô gợi ý học sinh vẽ một vài hình minh họa nhỏ để các em nhớ rõ hơn câu chuyện của mình. – Khuyến khích các bạn thỏa sức sáng tạo và đưa vào câu chuyện những tình huống hài hước, đáng nhớ. Để việc kể chuyện trở nên trôi chảy hơn, mỗi câu chuyện sẽ có khoảng 8-10 từ khóa quan trọng. |
Bước 4 | Trong lúc suy nghĩ các từ khóa của câu chuyện, thầy cô khuyến khích học viên hỏi bạn về từ vựng mình chưa biết để cùng nhau tìm hiểu. Đây cũng là một cách hay để ôn lại từ vựng và hỗ trợ lẫn nhau. |
Bước 5 | Khi đã sẵn sàng, học sinh sẽ bắt đầu kể cho nhau nghe những câu chuyện mà mình đã chuẩn bị. Mỗi bạn sẽ có khoảng 5-10 phút để chia sẻ. |
Bước 6 | – Thầy cô cho học viên dán các câu chuyện lên các bức tường quanh lớp. – Đưa cả lớp đi vòng quanh cùng với bút hoặc sticker và giấy, lần lượt đi hết các câu chuyện, đánh dấu/dán sticker vào câu chuyện yêu thích từ các bạn và ghi lại những cảm nhận của mình. |
Bước 7 | Sau khi thu thập ý kiến của tất cả các bạn, giáo viên kiểm tra và chọn ngẫu nhiên một vài câu chuyện được yêu thích nhất để chủ nhân của những câu chuyện đó có cơ hội kể lại trước lớp. |
Bước 8 | Cả tác giả của câu chuyện và các bạn khác sẽ cùng nhau đưa ra những nhận xét, góp ý để câu chuyện trở nên hay hơn. Cuối cùng, giáo viên sẽ tổng hợp lại những ý kiến đóng góp và đưa ra nhận xét chung. |
2.2. Hoạt động 2: Những nhà biên kịch tài năng
Tiếp nối hoạt động dạy học tích hợp 4 kỹ năng đầu tiên, giờ đây, thầy cô sẽ cùng các em học sinh hóa thân thành những nhà biên kịch tài năng. Với hoạt động này, các em không chỉ được rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ mà còn khơi gợi trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo vô hạn.
Chuẩn bị:
- Ảnh mẫu gợi ý từ khoá
- Giấy A3/A0
- Bút lông màu, bút viết
- Máy chiếu (nếu cần)
Hướng dẫn chi tiết:
Bước | Nội dung |
---|---|
Bước 1 | – Thầy cô chiếu lên màn hình một bức ảnh đầy bí ẩn. Có thể đó là hình ảnh một chàng trai đang đứng bên bờ biển, một cô gái đang cười tươi rói, hoặc một chú mèo đang ngắm nhìn bầu trời. – Cùng với bức ảnh, giáo viên sẽ cung cấp một số từ khóa gợi ý như “tình yêu”, “ẩm thực”, “kỳ nghỉ”,… để giúp các bạn hình dung câu chuyện của mình. – Để tăng thêm phần thú vị, bức ảnh sẽ được hiển thị dần dần và giáo viên sẽ đặt ra một vài câu hỏi để kích thích trí tò mò của các bạn. |
Bước 2 | – GV chia mỗi nhóm 4-5 bạn để thảo luận – Các bạn sẽ cùng thảo luận để tạo nên câu chuyện hoàn chỉnh bằng cách dùng sơ đồ và hình vẽ trong thời gian 10-15 phút. |
Bước 3 | Sau khi đã hoàn thành câu chuyện của mình, mỗi nhóm sẽ lên sân khấu để trình bày. Các bạn có thể diễn tả câu chuyện bằng nhiều cách khác nhau: – Kể chuyện – Đóng kịch – Trình chiếu hình ảnh |
Bước 4 | – Các nhóm khác lắng nghe và đưa ra những nhận xét, đánh giá về câu chuyện của các bạn. – Cuối cùng, giáo viên sẽ tổng kết lại những điểm mạnh, điểm yếu của từng nhóm và đưa ra một số gợi ý để các bạn hoàn thiện hơn. |
3. Câu hỏi thường gặp về dạy học tích hợp
Giáo viên có thể chia nhóm học sinh sao cho phù hợp với trình độ và tạo ra các hoạt động nhóm nhỏ để đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có cơ hội tham gia.
Áp dụng dạy học tích hợp 4 kỹ năng không chỉ giúp tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh mà còn khuyến khích học sinh chủ động tìm tòi, khám phá. Phương pháp này giúp giảm tải cho giáo viên, tạo ra môi trường học tập sôi động và hiệu quả, đồng thời trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai.
Thầy cô cần chọn một chủ đề hấp dẫn và phù hợp với độ tuổi, kiến thức của học sinh. Lựa chọn các hoạt động sôi nổi, phù hợp với các kỹ năng cần rèn luyện.
4. Tổng kết
Dạy học tích hợp 4 kỹ năng không chỉ là một phương pháp mới mẻ mà còn là một xu hướng tất yếu trong giảng dạy tiếng Anh hiện đại. Qua hai hoạt động cụ thể đã trình bày, có thể thấy rõ những lợi ích mà phương pháp này mang lại. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ là nguồn cảm hứng để các thầy cô cùng nhau xây dựng một môi trường học tập tiếng Anh hiệu quả và thú vị hơn.
FLYER SCHOOL là nền tảng luyện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (Cambridge, TOEFL Primary), hỗ trợ giáo viên tiếng Anh đem đến những giờ học giàu tương tác, hiệu quả cao mà tiết kiệm tối đa chi phí và nguồn lực. Đồng thời, giúp giáo viên tối ưu khâu quản lý học sinh.
9 TÍNH NĂNG NỔI BẬT DÀNH CHO GIÁO VIÊN, TRUNG TÂM ANH NGỮ, TRƯỜNG HỌC:
1. Kho 1700+ đề thi thử, ôn luyện bám sát format đề thi thật -> tiết kiệm 80% chi phí & nguồn lực soạn tài liệu.
2. Hệ thống tự động chấm & chữa bài làm của học sinh -> giảm gánh nặng giảng dạy & tăng tương tác với HS.
3. Hệ thống quản lý chi tiết, dễ dàng theo dõi tiến độ học của từng học sinh, kết quả bài làm, lưu trữ lịch sử học tập, thống kê điểm, đánh giá năng lực,… chỉ với 1 app online.
4. Giao bài tập, kiểm tra trình độ, tạo lớp online chỉ với vài thao tác đơn giản.
5. App ôn luyện tại nhà dành cho HS -> giá trị gia tăng cộng thêm để thu hút tuyển sinh, tăng chất lượng giảng dạy mà không cần tốn chi phí xây dựng app.
6. Tạo các hoạt động học thú vị, giàu tương tác với tính năng Thách đấu, mini game từ vựng, quizzes,…
7. Hỗ trợ số hoá tài liệu giảng dạy riêng theo nhu cầu & tích hợp phòng thi ảo riêng cho trung tâm/ trường học.
8. Chấm điểm Speaking với AI
9. Hỗ trợ cả phiên bản website trên máy tính và app trên điện thoại:
>>> Tìm hiểu thêm về cách ứng dụng Phòng thi ảo vào giảng dạy tiếng Anh Tiểu học tại đây!
Xem thêm: