Dạy Speaking Movers Part 2: Từ lý thuyết đến thực hành giúp học sinh đạt điểm cao

Để giúp các em tự tin và đạt điểm cao trong phần thi Speaking Movers Part 2 – Picture Story, giáo viên cần có những phương pháp dạy hiệu quả, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành phù hợp. Bài viết này sẽ tổng hợp những kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp thầy cô dạy Speaking Movers Part 2 hiệu quả hơn.

1. Quá trình thi Speaking Movers Part 2

Thí sinh xem một chuỗi 4 tranh và kể lại một câu chuyện. Giám khảo gợi mở nội dung câu chuyện bằng cách đưa ra tiêu đề truyện, các nhân vật chính và mô tả bức tranh thứ nhất, sau đó, giám khảo đề nghị thí sinh mô tả 3 tranh còn lại.

Nhiệm vụ của các em là:

  • Sắp xếp các bức tranh theo đúng trình tự của câu chuyện.
  • Miêu tả chi tiết những gì đang diễn ra trong mỗi bức tranh.
  • Liên kết các bức tranh thành một câu chuyện hoàn chỉnh.

Part 2 tập trung đánh giá khả năng kể chuyện, miêu tả hình ảnh và sử dụng ngôn ngữ một cách mạch lạc, tự nhiên của thí sinh. Thầy cô nên giới thiệu cấu trúc đề thi cho học sinh trước khi dạy để các em tìm hiểu và làm quen với đề.

PDF đề mẫu:

2. Hướng dẫn học sinh ôn thi Speaking Movers Part 2

Để đạt kết quả cao trong phần thi Speaking Movers Part 2, thầy cô cần hướng dẫn học sinh hiểu rằng mỗi bức tranh là một “mảnh ghép” của câu chuyện, nhiệm vụ của các em là sắp xếp và kết nối các mảnh ghép đó một cách logic và tự nhiên. 

Bên cạnh đó, việc rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ nền tảng cũng đóng vai trò quyết định. Thường xuyên cho các em thực hành kể chuyện, chú trọng đến phát âm, ngữ điệu và ngữ pháp sẽ giúp thí sinh tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh. 

Về ngữ pháp, một số cấu trúc thầy cô cần cho học sinh ôn luyện kỹ lưỡng bao gồm: 

Gợi ý dạy Speaking Movers Part 2
Gợi ý dạy Speaking Movers Part 2

Ngoài ra, việc làm quen với các động từ hành động thường gặp như “play”, “read”, “look at” sẽ giúp thí sinh miêu tả các hoạt động trong tranh một cách sinh động và chính xác hơn.

Để giúp học sinh tự tin và thoải mái nhất khi tham gia phần thi Speaking Movers Part 2, giáo viên cần có những hướng dẫn cụ thể. Việc đầu tiên cần làm là giải tỏa áp lực cho học sinh bằng cách nhấn mạnh rằng giám khảo không quá chú trọng vào việc kể một câu chuyện hoàn chỉnh, mà chỉ đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ để miêu tả các bức tranh. Điều này có nghĩa là, học sinh hoàn toàn có thể đạt điểm cao chỉ bằng cách sử dụng các từ đơn, cụm từ ngắn gọn để mô tả những gì mình quan sát được trong tranh.

Trước khi bắt đầu kể chuyện, giáo viên nên hướng dẫn học sinh dành thời gian quan sát kỹ từng bức tranh. Câu hướng dẫn đơn giản như “Look at the pictures first” (Nhìn vào bức tranh trước) sẽ giúp học sinh hiểu rõ yêu cầu của bài thi và có thời gian hình dung câu chuyện. Khi kể chuyện, thầy cô khuyến khích các em không cần quá lo lắng về việc sử dụng những cấu trúc ngữ pháp phức tạp. 

Lưu ý nhắc nhở học sinh nhìn vào bức tranh trước khi bắt đầu kể chuyện
Lưu ý nhắc nhở học sinh nhìn vào bức tranh trước khi bắt đầu kể chuyện

Nếu gặp khó khăn trong việc tìm từ, thầy cô có thể hướng dẫn học sinh sử dụng các động từ hành động cơ bản như “play” (chơi), “eat” (ăn), “sleep” (ngủ)  để miêu tả hoạt động của nhân vật. Quan trọng hơn, học sinh cần thể hiện sự tự tin và chủ động trong việc giao tiếp.

3. Các kiến thức & kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt phần thi Speaking Movers Part 2

Để học sinh đạt điểm cao trong phần thi Speaking Movers Part 2, việc trang bị cho các em một nền tảng kiến thức vững chắc về ngữ pháp, từ vựng, phát âm và kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những yếu tố mà các em cần nắm vững để tự tin thể hiện khả năng nói của mình. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

3.1. Ngữ pháp: Các cấu trúc ngữ pháp cần thiết

Ngữ pháp đóng vai trò cốt lõi trong việc xây dựng các câu nói chính xác và mạch lạc trong câu chuyện. Một số cấu trúc ngữ pháp thường xuất hiện trong phần thi Speaking Movers Part 2 mà các em cần lưu ý bao gồm:

Cấu trúcVí dụ
There is/are (Có…)There is a cat on the mat. 
Có một con mèo trên tấm thảm.
There are two cats and a dog in the garden. 
Có hai con mèo và một con chó trong vườn.
Thì hiện tại đơn (Simple Present)I play football every day. 
Tôi chơi bóng đá mỗi ngày.
I get up at 6 am every day. 
Tôi dậy lúc 6 giờ sáng mỗi ngày.
Thì hiện tại tiếp diễn (Present Continuous)She is watching TV now. 
Cô ấy đang xem TV.
I am eating an apple now. 
Tôi đang ăn một quả táo bây giờ.
Động từ to be (am/is/are) I am a student. 
Tôi là một học sinh.
He is Vietnamese. 
Anh ấy là người Việt Nam.
The books are on the shelf. 
Những cuốn sách ở trên kệ.
Động từ have (got)He has a dog. 
Anh ấy có một con chó.
I have breakfast at 7 am. 
Tôi ăn sáng lúc 7 giờ.
Động từ khuyết thiếu can/can’t, must/mustn’t (Có thể/không thể, phải/không được)I can swim. 
Tôi có thể bơi.
You mustn’t eat in the classroom.
Bạn không được ăn ở trong lớp học.
Một số động từ hành động thường gặpPlay (chơi), read (đọc), look at (nhìn), write (viết), laugh (cười), go (đi)
Các kiến thức cần trang bị cho học sinh để làm tốt phần thi Speaking Movers Part 2
Các kiến thức cần trang bị cho học sinh để làm tốt phần thi Speaking Movers Part 2

3.2. Từ vựng: Chủ đề thường gặp và từ vựng liên quan

Sử dụng thành thạo các từ nối sẽ giúp các em nối kết ý tưởng một cách mạch lạc, làm cho bài nói trở nên tự nhiên và hấp dẫn hơn. Dưới đây là một số từ nối thường gặp mà thầy cô có thể cho học sinh ôn tập:

Từ nốiNghĩa tiếng ViệtVí dụ
AndI like to play football and basketball. 
Tôi thích chơi bóng đá và bóng rổ.
ButnhưngI like to play football, but I don’t like swimming. 
Tôi thích chơi bóng đá nhưng tôi không thích bơi.
OrhoặcWould you like tea or coffee? 
Bạn muốn trà hay cà phê?
Sovì vậy, nênIt’s raining, so I’ll take an umbrella. 
Trời đang mưa, vì vậy tôi sẽ mang theo ô.
Becausebởi vìI like apples because they are healthy. 
Tôi thích táo vì chúng rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài các từ nối kể trên, học sinh cần ôn tập thêm các chủ đề từ vựng từ vựng khác xoay quanh cuộc sống hàng ngày: Gia đình, bạn bè, trường học, đồ ăn, đồ chơi, hoạt động hàng ngày, các địa điểm công cộng,…

Dạy Speaking Movers Part 2
Dạy Speaking Movers Part 2

3.3. Phát âm: Trọng âm, ngữ điệu

Giám khảo sẽ đánh giá khả năng phát âm của thí sinh đối với các âm đơn lẻ (nguyên âm, phụ âm), trọng âm và ngữ điệu. Thầy cô cần chú ý cho học sinh phát âm chuẩn các âm, đặt trọng âm đúng và sử dụng ngữ điệu phù hợp để tạo ra những câu nói tự nhiên và truyền cảm.

3.4. Giao tiếp: Trình bày ý tưởng mạch lạc

Khả năng trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, rõ ràng và tự tin là rất quan trọng. Thầy cô hướng dẫn các em:

  • Trình bày các ý theo một trình tự hợp lý.
  • Liên kết các ý một cách logic bằng từ nối đã được học.
  • Sử dụng các từ đồng nghĩa để làm đa dạng vốn từ.
  • Tự tin và không ngại ngần thể hiện bản thân.

Mời thầy cô tham khảo giáo án gợi ý từ Cambridge:

4. Gợi ý hoạt động dạy Speaking Movers Part 2 

Để giờ học trở nên sinh động và hấp dẫn, giáo viên có thể áp dụng nhiều phương pháp dạy học sáng tạo. Việc lồng ghép các trò chơi, hoạt động nhóm và các tài liệu học tập trực quan sẽ giúp học sinh hứng thú hơn với việc học tiếng Anh.

Hoạt độngChuẩn bịHướng dẫn thực hiện
Nhìn tranh, brainstorm từ vựngChuẩn bị một bộ tranh về các chủ đề như gia đình, trường học, hoạt động hàng ngày,..– Chia lớp thành các nhóm nhỏ.
– Mỗi nhóm chọn một bức tranh và cùng nhau liệt kê tất cả các từ vựng liên quan mà các em biết.
– Đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp.
Siêu trí nhớ– Bộ tranh hình ảnh về các chủ đề quen thuộc (gia đình, trường học, hoạt động hàng ngày…).
– Giấy, bút cho mỗi thành viên trong đội.
– Đồng hồ bấm giờ.
– Chia lớp thành 2 đội. 
– Mỗi đội lần lượt được xem một bức tranh trong 1 phút. 
– Các thành viên trong đội sẽ viết ra những câu miêu tả bức tranh đó dựa theo trí nhớ. 
– Mỗi đội sẽ đọc những câu miêu tả của mình và các thành viên đội còn lại sẽ cố gắng đoán xem bức tranh đó là gì.
Thi đặt câu hỏiNhiều bức tranh bất kỳ– Chia học sinh thành các cặp hoặc nhóm nhỏ. 
– Mỗi cặp/nhóm chọn một bức tranh và lần lượt đặt câu hỏi cho nhau về bức tranh đó. 
– Các câu hỏi có thể liên quan đến các chi tiết trong tranh, màu sắc, hành động của nhân vật,…
Passing penChuẩn bị một bộ tranh và nhiều bút màu.– Chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội xếp thành một hàng ngang. 
– Giáo viên đưa cho học sinh đầu tiên của mỗi đội một bức tranh. Học sinh này sẽ nhìn tranh và viết một từ liên quan vào tờ giấy. Sau đó, truyền bút cho bạn kế tiếp, bạn này tiếp tục viết thêm một từ khác. Cứ như vậy cho đến khi bút quay trở lại người đầu tiên. 
– Đội nào viết được nhiều từ liên quan nhất và chính xác nhất sẽ thắng.
Matching– Chuẩn bị các mảnh giấy ghi những câu có nội dung.
– Cắt nhỏ các mảnh giấy ghi câu và xáo trộn chúng. 
– Chia các mảnh giấy cho học sinh. 
– Yêu cầu học sinh tìm các mảnh giấy có liên quan với nhau và sắp xếp chúng thành một câu chuyện hoàn chỉnh. 
– Mỗi nhóm sẽ chọn một đại diện đọc to câu chuyện và kể lại câu chuyện theo cách hiểu của mình.
Kể chuyện theo tranh– Chuẩn bị các câu hoàn chỉnh và bức tranh minh họa cho câu chuyện tương ứng.
– Cắt nhỏ các câu trong câu chuyện và xáo trộn chúng.
– Chia các mảnh giấy chứa các câu cho học sinh. 
– Yêu cầu học sinh đọc kỹ các câu và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự để tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh. 
– Các nhóm sẽ trình bày câu chuyện của mình trước lớp.
Gợi ý một số hoạt động dạy Speaking Movers Part 2
Gợi ý một số hoạt động dạy Speaking Movers Part 2

5. Câu hỏi thường gặp về dạy Speaking Movers Part 2

Những kỹ năng nào cần luyện tập cho Part 2?

Từ vựng về các chủ đề quen thuộc, ngữ pháp cơ bản, khả năng diễn đạt ý tưởng một cách mạch lạc, sử dụng các từ nối.

Làm sao để giúp học sinh tự tin hơn khi nói?

Tạo môi trường học tập thoải mái, khuyến khích học sinh thực hành thường xuyên, cung cấp phản hồi tích cực, giúp học sinh vượt qua nỗi sợ nói. Thầy cô cũng có thể tổ chức các hoạt động nhóm, trò chơi để tăng tính tương tác và giảm bớt căng thẳng.

Những lỗi sai thường gặp của học sinh khi làm Part 2 là gì?

Thí sinh thường gặp những lỗi sau khi thi Speaking Movers Part 2: Thiếu từ vựng, ngữ pháp sai, diễn đạt ý không rõ ràng, không sử dụng các từ nối, phát âm chưa chuẩn.

6. Tổng kết

Dạy Speaking Movers Part 2 đòi hỏi giáo viên phải có sự kiên nhẫn và phương pháp phù hợp. Bằng việc áp dụng các hoạt động đa dạng và tạo ra một môi trường học tập tích cực, thầy cô sẽ giúp học sinh tự tin và đạt kết quả cao trong phần thi này.

Phòng thi ảo FLYER cung cấp cho học sinh 6-15 tuổi hơn 1700 bài tập ôn luyện, từ cơ bản đến nâng cao, cùng với những tính năng học giàu tương tác, thú vị gồm:

  • Kiểm tra trình độ miễn phí, chấm điểm và phân loại trình độ theo chuẩn quốc tế A1-C2 tự động
  • Ôn luyện cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết trên 1 nền tảng
  • Hệ thống tự động chấm, trả đáp án giúp học sinh dễ dàng ôn tập lại, tự học tại nhà hiệu quả
  • Luyện Nói về AI chấm, chữa tự động và vô cùng chi tiết, sửa lỗi phát âm cho trẻ
  • Bài tập đa tương tác, mô phỏng game giúp kích thích não bộ & sự hứng thú học tập
  • Nhiều tính năng học tập vui nhộn: thách đấu cùng bạn bè, bài luyện tập ngắn, ôn luyện từ vựng,…
  • Cung cấp các đề thi thử Starters, Movers, Flyers, KET, PET, TOEFL Primary, IOE,… sát với đề thi thực tế

Video giới thiệu các tính năng học thú vị trên FLYER:

Bên cạnh đó, tính năng hữu ích – Báo cáo học tập, giúp học sinh dễ dàng theo dõi tiến độ học tập. Hệ thống tự động lưu trữ mọi kết quả bài thi, cũng như dựa vào đó để đưa ra nhận xét về năng lực hiện tại, điểm mạnh & điểm học sinh cần khắc phục.

>>> Tìm hiểu về gói luyện thi chứng chỉ Cambridge/ TOEFL/ IOE/… trên Phòng thi ảo tại đây!

Xem thêm:

    Đăng ký Đối tác

    Comments

    Subscribe
    Notify of
    guest

    0 Comments
    Oldest
    Newest Most Voted
    Inline Feedbacks
    View all comments
    Thúy Quỳnh
    Thúy Quỳnh
    Your time is limited, so don’t waste it living someone else’s life. Don’t be trapped by dogma, which is living with the results of other people’s thinking. Don’t let the noise of others’ opinions drown out your own inner voice. And most important, have the courage to follow your heart and intuition.

    Related Posts