Dạng bài Flyers – Speaking Part 3: Picture story có thách đố học sinh hay khó triển khai như giáo viên nghĩ? Bài viết này sẽ phân tích dạng bài và đưa ra gợi ý hoạt động chi tiết từng bước dạy để thầy cô tham khảo.
1. Mẹo dạy Speaking Flyers Cambridge Part 3
Ở Part 3 thí sinh cần miêu tả các bức tranh được cho sẵn bằng vài câu/ từ đơn giản để tạo thành một câu chuyện ngắn. Phần này có độ khó không cao, thí sinh chỉ cần nói một vài từ về mỗi bức tranh mà không nhất thiết phải đưa ra những bình luận hay gợi ý. Hiểu được điều này giáo viên có thể hạ bớt “kỳ vọng” cho học sinh ở level trung bình – khá, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh mà vẫn đảm bảo điểm số cho học sinh khi đi thi và giảm tải cho học sinh trong quá trình học, luyện đề, luyện nói.
Tuy nhiên đối với học sinh level cao hơn, giáo viên vẫn nên định hướng cho học sinh nói câu đầy đủ có sử dụng các cấu trúc cố định, ngữ pháp trọng tâm của level Flyers để đẩy kỹ năng nói cho học sinh. Học sinh không nên lo lắng nếu không kể được câu chuyện hoàn chỉnh với các câu dài vì giám khảo có thể đưa ra các câu hỏi gợi ý và chỉ yêu cầu mô tả với bức tranh bằng một vài từ đã là đạt yêu cầu rồi.
Dưới đây là một số tips mà thầy cô có thể tham khảo:
- Nên luyện cho học sinh phản xạ nhìn tranh đọc ra các từ liên quan đến bức tranh thật nhanh thông qua các games và activities
- Nên dạy học sinh các cấu trúc ngữ pháp cơ bản
- Trọng tâm trước khi luyện nói, đảm bảo học sinh nói được từ, cụm từ đúng trước. Câu đơn giản nhưng phải chuẩn, câu phức tạp, nâng cao. Nên dựa vào level của học sinh để đặt mục tiêu cho phù hợp, TRÁNH GÂY ÁP LỰC không cần thiết cho học sinh, dẫn tới tâm lý chán học, sợ nói, áp lực khi đi thi.
2. Một số cấu trúc cần dạy để làm tốt part 3 Flyers
Dưới đây là một vài cấu trúc giúp học sinh có thể tự tin làm tốt part 3:
- There is/ are…
- Tobe/ have got/ has got …
- Can/ Can not / Must/ Mustn’t
- Thì hiện tại đơn, Thì hiện tại tiếp diễn
- Có thể mở rộng với: Thì Hiện Tại Hoàn Thành, Mệnh Đề Quan Hệ, Quá khứ đơn, Quá Khứ Tiếp Diễn
3. Gợi ý các bước dạy
- Bước 1: Dạy các từ vựng, cấu trúc sử dụng chính bức tranh của câu chuyện (lồng ghép các hoạt động games và activies để học sinh luyện tập nhuần nhuyễn)
- Bước 2: Hỏi các câu hỏi liên quan đến các bức tranh, gợi mở để học sinh hiểu rõ câu chuyện
- Bước 3: Đưa cho học sinh list từ vựng, cấu trúc câu, thì cần dùng trong từng tranh
- Bước 4: Học sinh cá nhân luyện tập nói theo tranh có sự hướng dẫn của giáo viên
- Bước 5: Học sinh thuyết trình cá nhân/ theo nhóm. Gv sửa lỗi sai.
(Bài viết đã được biên tập lại từ nội dung cô Tiên Tiên cung cấp)
Biên tập: Minh Anh
Để tìm hiểu về giải pháp giáo dục FLYER SCHOOL, FLYER for Students, quý đối tác vui lòng để lại thông tin tại form này hoặc liên hệ Zalo: 0338431068.
>>> Tìm hiểu thêm về FLYER School: https://schools.flyer.vn/
Xem thêm: