Giao bài tập về nhà là một phương pháp truyền thống các thầy cô vẫn thường sử dụng để học sinh luyện tập những kiến thức đã học trên lớp. Tuy nhiên, thầy cô thường xuyên phải đối mặt với tình trạng học sinh không hoàn thành bài tập hoặc làm qua loa. Trong bài viết dưới đây, FLYER xin gợi ý tới thầy cô 8 phương pháp giao bài tập về nhà hiệu quả. Mời thầy cô cùng theo dõi!
1. Đặc điểm của một bài tập về nhà hiệu quả
Thông thường, thầy cô đơn giản sẽ giao những bài tập hay nhiệm vụ liên quan đến bài học đã giảng trên lớp. Tuy nhiên, bài tập về nhà có đạt hiệu quả hay không dựa trên nhiều cơ sở đánh giá. Bài tập về nhà tốt được thể hiện qua những khía cạnh như:
- Yêu cầu rõ ràng và cụ thể.
- Độ khó trung bình để đảm bảo tất cả học sinh có thể hoàn thành được.
- Không quá dài và có thể hoàn thành trong thời gian linh hoạt.
- Củng cố và luyện tập những kiến thức đã học.
- Nội dung thú vị và khuyến khích học sinh nghiên cứu sâu hơn.
- Có thể phát triển các kỹ năng như: làm việc nhóm, thuyết trình,…
2. Các bước giao bài tập về nhà hiệu quả
Sau khi đã liệt kê ra những chỉ tiêu cần có của một bài tập về nhà, các bước mà FLYER giới thiệu trong phần dưới đây sẽ giúp thầy cô hoàn thiện quy trình giao bài tập về nhà hiệu quả. Mời thầy cô tham khảo!
2.1. Xác định mục tiêu
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình giao bài tập về nhà, đó là xác định mục tiêu. Dựa trên tình hình thực tế của lớp học mà mỗi thầy cô có thể đặt ra những mục tiêu khác nhau. Thông thường, thầy cô kỳ vọng bài tập về nhà sẽ giúp học sinh trau dồi ở những mặt như:
- Áp dụng kiến thức từ bài học vào việc hoàn thành bài tập về nhà.
- Rèn luyện kỹ năng tiếng Anh: nghe, nói, đọc, viết.
- Kích thích khả năng tự nghiên cứu, tìm tòi.
- Biết cách phân bổ và quản lý thời gian.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào khả năng của học sinh mà thầy cô sẽ đặt mức kỳ vọng phù hợp. Ví dụ, đối với những học sinh chưa tập trung, lực học trung bình, thầy cô chỉ đặt mục tiêu ở mức các em có thể nắm được lý thuyết và thuần thục các dạng bài tập cơ bản. Khi thầy cô đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng nhóm học sinh hoặc nhóm lớp, thầy cô sẽ đưa ra những phương pháp phù hợp hơn.
2.2. Lựa chọn nội dung và hoạt động phù hợp
Khi đã xác định được mục tiêu, thầy cô cần lựa chọn những nội dung bài tập và các hoạt động thích hợp. Bảng dưới đây sẽ gợi ý cho thầy cô một số dạng bài tập phù hợp với từng mức học lực của học sinh.
Học lực | Dạng bài |
---|---|
Yếu | – Hoàn thiện câu. – Lựa chọn đáp án đúng. – Trả lời câu hỏi ngắn. – Viết đoạn văn ngắn. |
Trung bình | – Viết câu hoàn chỉnh (độ dài trung bình). – Đọc hiểu đoạn văn ngắn. – Chọn đáp án và giải thích. – Viết bài luận. |
Cao | – Bài luận với chủ đề phức tạp. – Đọc hiểu đoạn văn dài. – Bài thuyết trình hoặc nghiên cứu. |
2.3. Thông báo và giải thích rõ ràng
Tiếp theo, thầy cô cần thông báo và giải thích rõ ràng để đảm bảo tất cả học sinh trong lớp đều nắm được thông tin cần biết. Để tránh tình trạng học sinh không hoàn thành bài tập về nhà, thầy cô cần nêu cụ thể các yêu cầu như:
- Số lượng bài tập cần hoàn thành.
- Hướng dẫn chi tiết về yêu cầu của bài tập.
- Thời hạn hoàn thành và nộp bài (nếu cần).
Thầy cô có thể tổng hợp những yêu cầu trên và nhắc nhở trong nhóm lớp/ nhóm phụ huynh để đảm bảo học sinh ghi nhớ đầy đủ.
2.4. Hỗ trợ kịp thời
Trong quá trình giao bài tập về nhà, thầy cô cần cung cấp tài liệu tham khảo như sách hay các nguồn tài liệu trực tuyến. Ngoài ra, thầy cô cũng có thể hỗ trợ cho học sinh thông qua các hình thức như email hay nhóm lớp. Thầy cô cần ghi rõ phương thức liên lạc phù hợp để học sinh dễ dàng kết nối và đặt câu hỏi.
2.5. Kiểm tra và phản hồi
Kiểm tra và phản hồi là một bước đặc biệt quan trọng trong quy trình giao bài tập về nhà hiệu quả. Nghiên cứu chỉ ra rằng học sinh nhận được phản hồi cá nhân, ý kiến đóng góp về lỗi sai trong bài tập về nhà sẽ có kết quả tốt hơn so với học sinh chỉ nhận điểm số cho bài tập của mình. Thầy cô có thể tham khảo quy trình kiểm tra bài tập về nhà theo các bước dưới đây:
- Học sinh nộp bài, trình bày kết quả.
- Giáo viên đánh giá, phản hồi, tập trung vào những điểm mạnh và điểm cần cải thiện trong bài làm của các em.
- Giải thích về lỗi sai và gợi ý cách giải/ phương pháp cải thiện.
- Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi về những phần chưa hiểu và thảo luận thêm trong lớp.
2.6. Khen thưởng, khuyến khích
Để tạo động lực cho học sinh hoàn thành bài tập về nhà, thầy cô nên khen thưởng và khuyến khích các em đúng lúc. Các hình thức khen thưởng phổ biến mà thầy cô có thể áp dụng:
- Cho điểm hoặc cộng điểm vào những bài kiểm tra sắp tới.
- Phần thưởng nhỏ như bút, vở hoặc hình dán (đối với học sinh tiểu học).
- Quyền ưu tiên: nếu học sinh hoàn thành bài tập thường xuyên, thầy cô có thể khuyến khích bằng cách “trao quyền” như lựa chọn chỗ ngồi, lựa chọn hoạt động muốn tham gia,…
3. 8 ý tưởng giao bài tập về nhà hiệu quả
Việc đa dạng các hình thức giao bài tập về nhà luôn là một “câu hỏi khó” đối với các thầy cô. Nếu bài tập quá khó, học sinh sẽ cảm thấy chán nản và có xu hướng “chống đối” việc làm bài. Ngược lại, bài tập quá dễ dàng cũng khiến học sinh mất đi động lực để hoàn thành mục tiêu. Nếu thầy cô còn đang bí ý tưởng, đừng bỏ qua 10 gợi ý hình thức giao bài tập về nhà hiệu quả (môn tiếng Anh) trong phần dưới đây.
3.1. Sáng tác truyện tranh (Storyboard Creation)
Trong hoạt động này, thầy cô yêu cầu học sinh tạo ra một mẩu truyện tranh dựa trên bài đọc tiếng Anh đã học trên lớp hoặc một câu chuyện do chính các em tự sáng tạo. Học sinh sẽ sử dụng hình ảnh hoặc tranh minh hoạ để mô tả một cách trực quan các sự kiện quan trọng trong câu chuyện. Học sinh cũng có thể viết các chú thích hoặc mô tả ngắn để đi kèm với mỗi khung hình.
Video gợi ý cách tạo storyboard cho trẻ:
Các nội dung cần gợi ý cho học sinh để triển khai hoạt động này:
Yêu cầu | Cách triển khai |
---|---|
Chủ đề câu chuyện | Học sinh có thể sáng tạo câu chuyện với chủ đề bản thân yêu thích. Nếu không có chủ đề cụ thể, thầy cô có thể yêu cầu về các chủ đề như tình bạn, gia đình, phiêu lưu, khoa học viễn tưởng,… |
Cốt truyện | Xác định cốt truyện của câu chuyện: Giới thiệu nhân vật chính, vấn đề hoặc xung đột, các sự kiện chính và kết thúc của câu chuyện. |
Nhân vật | Tạo ra nhân vật chính và nhân vật phụ cho câu chuyện. Các nhân vật cần được mô tả về ngoại hình, tính cách và vai trò trong câu chuyện. |
Hình ảnh và tranh minh họa | Vẽ hoặc sử dụng hình ảnh từ sách tranh, trang web hoặc các nguồn tài nguyên trực tuyến khác để minh họa câu chuyện của mình. Trong mỗi khung hình, các em viết thêm lời thoại hoặc mô tả ngắn. |
Ngôn ngữ và diễn đạt | Học sinh nên sử dụng ngôn ngữ phù hợp với cấp độ tiếng Anh của mình để diễn đạt câu chuyện. (Nếu được, thầy cô có thể yêu cầu độ chính xác về từ vựng và cấu trúc ngữ pháp.) |
Trình bày trước lớp | Sau khi hoàn thành, học sinh có thể chia sẻ câu chuyện tranh của mình với lớp học. |
3.2. Tạo tờ rơi du lịch (Travel Brochure)
“Travel Brochure” khuyến khích học sinh ghi nhớ, sáng tạo và trình bày các thông tin về một địa điểm cụ thể. Phương pháp giao bài tập này phù hợp với những tiết học liên quan tới chủ đề du lịch, mục tiêu giúp học sinh trau dồi vốn từ vựng của mình.
Gợi ý bước thực hiện:
Bước | Cách triển khai |
---|---|
Lựa chọn địa điểm du lịch | Học sinh được yêu cầu chọn một thành phố, một quốc gia hoặc một điểm đến du lịch mà bản thân quan tâm hoặc muốn tìm hiểu. |
Xác định thông tin chính | Gợi ý học sinh xác định các điểm tham quan, hoạt động và đặc điểm nổi bật của địa điểm du lịch: Thông tin về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa địa phương, ẩm thực, mua sắm và hoạt động giải trí. |
Sắp xếp thông tin | Học sinh nên tổ chức thông tin một cách rõ ràng và logic trong tờ rơi. Ví dụ, chia thông tin thành các mục khác nhau như “Famous Locations” (Điểm tham quan nổi tiếng), “Local cuisine” (Ẩm thực địa phương), “Entertainment activities” (Hoạt động giải trí),… |
Hình ảnh | Học sinh có thể sưu tầm tranh, ảnh minh họa cho địa điểm này hoặc tự tay sáng tạo hình ảnh. |
Thiết kế và trình bày | Học sinh tham khảo bố cục mẫu và tự trình bày một tờ rơi của riêng mình. Học sinh trình bày trước lớp về sản phẩm của mình. |
3.3. Ghi âm podcast phỏng vấn (Interview Podcast)
Hoạt động ghi âm podcast phỏng vấn là cách giao bài tập về nhà hiệu quả, sáng tạo, giúp học sinh thực hành kỹ năng nghe và nói tiếng Anh. Dưới đây là chi tiết về hoạt động này:
Bước | Cách thực hiện |
---|---|
Lựa chọn đối tượng phỏng vấn | Học sinh được yêu cầu phỏng vấn một bạn cùng lớp, một thành viên trong gia đình hoặc một nhân vật hư cấu. |
Chuẩn bị câu hỏi | Học sinh nên chuẩn bị một số câu hỏi trước để đảm bảo cuộc phỏng vấn diễn ra một cách suôn sẻ. Câu hỏi có thể xoay quanh các chủ đề như kinh nghiệm cá nhân, sở thích, hoặc ý kiến về một vấn đề cụ thể. |
Ghi âm podcast | Học sinh sử dụng các công cụ ghi âm như máy ghi âm, ứng dụng ghi âm trên điện thoại hoặc phần mềm máy tính để ghi lại cuộc phỏng vấn. |
Trình bày và chỉnh sửa | Sau khi hoàn thành ghi âm, học sinh có thể chỉnh sửa podcast để loại bỏ những phần không cần thiết hoặc chỉnh sửa âm thanh để cải thiện chất lượng. Các em cũng có thể thêm nhạc nền hoặc hiệu ứng âm thanh để làm cho podcast thêm sống động. |
Chia sẻ và thảo luận | Học sinh nộp lại podcast cho giáo viên. Thầy cô có thể dành một buổi để học sinh trao đổi và chia sẻ podcast với nhau. |
Hoạt động ghi âm podcast khuyến khích học sinh rèn kỹ năng chuẩn bị câu hỏi, tổ chức thông tin và trình bày một cách rõ ràng. Ngoài ra, hoạt động này còn tạo điều kiện cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và tự tin trong việc giao tiếp.
3.4. Một số ý tưởng giao bài tập về nhà khác
Bên cạnh những ý tưởng trên, thầy cô có thể tham khảo một số hoạt động giao bài tập về nhà hiệu quả sau:
Hoạt động | Mục đích |
---|---|
Trình bày thông tin qua biểu đồ (Infographic Presentation) | Giao cho học sinh nhiệm vụ tạo một bài trình bày thông qua biểu đồ trực quan về một chủ đề cụ thể. Học sinh có thể chọn trình bày thông tin về một quốc gia, một sự kiện lịch sử hoặc một khái niệm khoa học. Khuyến khích các em sử dụng các yếu tố hình ảnh, đồ thị và văn bản ngắn gọn để truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. |
Tạo bức tranh văn hóa (Cultural Collage) | Yêu cầu học sinh tạo một bức tranh văn hóa đại diện cho một nền văn hóa hoặc một quốc gia cụ thể. Học sinh có thể sử dụng hình ảnh từ tạp chí, tờ báo hoặc internet để miêu tả các khía cạnh khác nhau như ẩm thực, trang phục, truyền thống và công trình nổi tiếng. Học sinh cũng nên viết một đoạn văn để giải thích về bức tranh của mình. |
Bài viết trình bày quan điểm (Opinion Editorial) | Yêu cầu học sinh viết một bài viết trình bày quan điểm về một vấn đề xã hội. Học sinh thể hiện quan điểm của mình về vấn đề đó, đưa ra các luận điểm và đề xuất các giải pháp. |
Đóng kịch (Role-Play) | Chia học sinh thành các cặp hoặc nhóm nhỏ và giao một tình huống cụ thể. Tình huống có thể là một cuộc trò chuyện trong nhà hàng hay một buổi gặp gỡ bạn bè. Học sinh chuẩn bị và trình bày trong buổi học tiếp theo. |
Sổ tay từ vựng (Word book) | Khi kết thúc một bài học, học sinh được yêu cầu liệt kê danh sách các từ mà đã học trong ngày. Bài tập về nhà của là ghi từng từ mới vào Workbook của mình. Học sinh có thể sáng tạo thêm hình ảnh theo sở thích. |
3.5. Phương pháp giao bài tập về nhà hiệu quả thông qua FLYER
Giao bài tập” tại FLYER School sẽ là một giải pháp giao bài tập về nhà hiệu quả dành cho các thầy cô. Tính năng này không chỉ giúp thầy cô tiết kiệm thời gian mà còn giảm bớt khối lượng công việc một cách đáng kể. Ngoài ra, thầy cô có thể quản lý sát sao quá trình hoàn thiện bài tập của học sinh, đưa ra phản hồi và hỗ trợ các em kịp thời. Mời quý thầy cô cùng tìm hiểu những điểm nổi bật của tính năng này so với phương pháp truyền thống:
Quy trình | Phương pháp truyền thống | Tính năng “Giao bài tập” tại FLYER |
---|---|---|
Giao bài tập | Thầy cô soạn bài tập, đề kiểm tra theo từng khối lớp và chương trình tiếng Anh khác nhau. | Hơn 1000+ bài tập, đề thi được biên soạn và phân chia theo từng mức độ học tập và kỹ năng tiếng Anh. |
In ấn, viết tay. | Học sinh làm bài trực tiếp trên nền tảng FLYER. | |
Thầy cô giao bài tập chung cho cả lớp. | Thầy cô giao bài riêng cho từng lớp, nhóm hoặc cá nhân. | |
Theo dõi hoàn thành bài tập. | Thầy cô không nắm được thời gian hoàn thành bài tập của học sinh. | Sau khi học sinh hoàn thành, hệ thống thông báo “đã làm bài”. |
Ngoài ra, học sinh sẽ không còn cảm thấy nhàm chán khi làm bài tập về nhà, bởi các bài tập trên FLYER được biên soạn như những nhiệm vụ, trò chơi để các em chinh phục. Học sinh được tạo động lực, hứng thú hơn trong học tập và làm bài tập chăm chỉ hơn so với phương pháp giao bài truyền thống.
Thầy cô quan tâm đến tính năng này có thể tham khảo thêm hướng dẫn giao bài trên phòng thi ảo.
4. Tổng kết
Trên đây là những gợi ý về cách giao bài tập về nhà hiệu quả dành cho các thầy cô. Mỗi phương pháp sẽ hướng tới các đối tượng học sinh khác nhau, vì vậy thầy cô cần cân nhắc áp dụng phương pháp phù hợp nhất cho lớp học của mình. Chúc quý thầy cô thành công.
Thầy, cô quan tâm đến ứng dụng công nghệ vào giảng dạy tiếng Anh Cambridge, TOEFL, IOE,…?
FLYER SCHOOL đem đến trải nghiệm luyện thi tiếng Anh sinh động & đa tương tác với các tính năng học tập mô phỏng game!
✅ Tiết kiệm thời gian & chi phí soạn đề với 1700+ đề thi thử Cambridge, TOEFL, IOE, BGD,…
✅ Quản lý hàng ngàn học sinh hiệu quả, tối ưu & tự động với Trang Quản lý lớp
✅ Tính năng nổi bật: Theo dõi tiến độ học tập, giao bài tập online, tạo phòng thi ảo thi đua cho học sinh, tính năng Kiểm tra đầu vào, tạo bài luyện thi ngắn,…
✅ Chấm điểm Speaking với AI (tính năng mới!)
Giảng dạy tiếng Anh theo cách thú vị, hiệu quả hơn với Phòng thi ảo FLYER ngay hôm nay!
Để được tư vấn thêm, thầy/ cô vui lòng liên hệ với FLYER qua hotline 086.879.3188
Xem thêm