Hướng dẫn IELTS Writing Task 2: “Mẹo” tìm kiếm ý tưởng hiệu quả chỉ trong 2 bước!

Task 2 là phần gây khó khăn cho không ít sĩ tử trong bài thi IELTS Writing. Để đạt điểm cao ở phần thi này, bạn không chỉ cần có nền tảng tiếng Anh tốt, mà còn phải biết cách tư duy logic, lập luận chặt chẽ và hiểu biết xã hội. Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây, FLYER sẽ mang đến cho bạn hướng dẫn IELTS Writing Task 2 siêu chi tiết, giúp bạn chinh phục phần thi này một cách dễ dàng hơn.   

1. Hướng dẫn IELTS Writing Task 2: Tổng quan về bài thi

Phần thi Task 2 chiếm 2/3 tổng số điểm của toàn bài thi IELTS Writing. Nhiệm vụ của bạn là viết một bài luận ít nhất 250 từ để trình bày quan điểm về các chủ đề xã hội quen thuộc như giáo dục, môi trường, y tế hay dịch bệnh.

Vì Task 2 khó hơn và chiếm tỷ lệ điểm gấp đôi Task 1, bạn nên dành khoảng 40 phút để hoàn thành phần thi này trong tổng số 60 phút của toàn bài Writing. 

Xem thêm: Cấu trúc đề thi IELTS Writing mới nhất & Cách lập dàn ý 2 tasks chi tiết

hướng dẫn ielts writing task 2
Tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Writing Task 2

Để có thể đạt điểm cao trong phần thi này, bạn cần đảm bảo 4 tiêu chí:  

Tiêu chíDiễn giải
Task Achievement (TA)Đây là tiêu chí đánh giá mức độ bạn trả lời đúng và đủ yêu cầu của đề bài. Bạn càng phát triển luận điểm một cách logic, có dẫn chứng rõ ràng, bạn càng có khả năng đạt điểm cao.
Coherence and Cohesion (CC)Tiêu chí này tập trung vào sự mạch lạc và kết nối giữa các ý trong bài viết. Một bài viết tốt sẽ là một bài viết bố cục rõ ràng, các câu và đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau. 
Lexical Resource (LR)Đây là tiêu chí đánh giá sự đa dạng và chính xác trong việc sử dụng từ vựng. Dùng từ càng phong phú, đúng ngữ cảnh và ít lỗi chính tả, bạn càng dễ ghi điểm. 
Grammatical Range and Accuracy (GRA)Tiêu chí này xem xét khả năng sử dụng linh hoạt và chính xác các cấu trúc ngữ pháp của bạn. Một bài văn có đa dạng câu đơn, câu phức cùng các kiểu câu nâng cao hơn như câu điều kiện, sẽ giúp bạn tối ưu điểm số cho phần thi Task 2. 
4 tiêu chí chấm IELTS Writing

Xem thêm: Thang điểm IELTS Writing chi tiết nhất: Bạn đã ôn luyện chuẩn theo 4 tiêu chí chấm thi?

2. Hướng dẫn làm bài IELTS Writing Task 2 chi tiết nhất

Các chủ đề của bài thi Task 2 tương đối rộng và phức tạp. Để hoàn thiện bài thi một cách tốt nhất, chỉ có nền tảng tiếng Anh vững chắc và vốn hiểu biết xã hội phong phú là chưa đủ. Một chiến lược làm bài thông minh sẽ là chìa khóa giúp bạn vượt qua phần thi này. 

hướng dẫn ielts writing task 2
Quy trình làm bài IELTS Writing Task 2

Những hướng dẫn IELTS Writing Task 2 mà FLYER bật mí sau đây sẽ giúp bạn xử lý bài thi từng bước một cách khoa học nhất, từ đó cải thiện điểm số của mình. 

2.1. Phân tích đề bài

Đề bài IELTS Writing Task 2 có thể rơi vào một trong năm dạng chính sau đây: 

Dạng đềYêu cầuĐề minh họa 
Argumentative essay/ Opinion essay/ Agree or Disagree Essay) 
(Dạng bài tranh luận/ lập luận có dẫn chứng) 
Bày tỏ quan điểm cá nhân (đồng ý/ không đồng ý) về một vấn đề xã hội quen thuộc. 
Đề bài thường có chứa một số yêu cầu như: 
– Do you agree or disagree? (Bạn đồng ý hay không đồng ý?) 
– Is this a positive or negative development? (Đây là một sự phát triển tích cực hay tiêu cực?) 
– To what extent do you agree or disagree? (Mức độ đồng ý/ không đồng ý của bạn như thế nào?) 
Some people believe that online learning is the future of education. To what extent do you agree or disagree?
Một số người tin rằng học trực tuyến là tương lai của ngành giáo dục. Bạn đồng ý/ không đồng ý với ý kiến này thế nào?
Discussion Essay
(Dạng bài thảo luận về hai quan điểm trái ngược nhau) 
Phân tích hai quan điểm trái ngược nhau về một vấn đề nào đó, đồng thời đưa ra ý kiến cá nhân của bạn về vấn đề đó. 
Đề bài này thường có chứa yêu cầu: “Discuss both views and give your opinion. (Bàn luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bạn.)”
Some people believe that playing video games has a negative impact on children, while others believe that they can be educational and beneficial. Discuss both views and give your opinion.
Một số người tin rằng chơi điện tử có tác động tiêu cực đến trẻ em, trong khi những người khác lại tin rằng chúng có thể mang tính giáo dục và có lợi. Thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến ​​của bạn.
Advantages and Disadvantages Essay
(Dạng bài nêu ưu và nhược điểm) 
Trình bày ưu và nhược điểm của một vấn đề nào đó, có thể trình bài thêm quan điểm cá nhân hoặc không (tùy yêu cầu của đề bài). 
Dạng bài này thường bắt đầu với câu hỏi:  
– What are the advantages and disadvantages of….? (Ưu và nhược điểm của… là gì?) 
Hoặc có chứa yêu cầu:  
– Discuss the advantages and disadvantages and give your opinion. (Thảo luận về ưu, nhược điểm và đưa ý kiến của bạn.) 
– Do you think the advantages outweigh the disadvantages? (Bạn có nghĩ rằng ưu điểm nổi bật hơn nhược điểm không.) 
– What are the advantages and disadvantages of online learning?
Ưu và nhược điểm của phương pháp học trực tuyến là gì?
– The increasing use of electric vehicles: Do the advantages outweigh the disadvantages?
Việc sử dụng xe điện đang ngày càng phổ biến: Lợi ích có lớn hơn bất lợi không?
Causes and Effects/ Causes and Solutions/ Problems and Solutions Essay
(Dạng bài thảo luận về nguyên nhân và hậu quả) 
Đưa ra ý kiến nhận định khách quan về nguyên nhân, hậu quả hoặc sức ảnh hưởng của một vấn đề nào đó. 
Bạn có thể nhận biết dạng bài này dựa vào yêu cầu: 
– Discuss/ Explain the causes and effects of… (Thảo luận/ giải thích nguyên nhân và ảnh hưởng của…) 
– What could be the reason/ What are the effects…? (Đâu có thể là nguyên nhân/ ảnh hưởng của…?) 
– Explain the causes and effects of increasing obesity rates among children.
Giải thích nguyên nhân và ảnh hưởng của tình trạng béo phì ngày càng gia tăng ở trẻ em. 
– Many young people today prefer freelancing over traditional office jobs. What could be the reason for this? What are the effects of this?
Nhiều người trẻ ngày nay thích làm việc tự do hơn là làm công việc văn phòng truyền thống. Lý do có thể là gì? Ảnh hưởng của việc này là gì? 
Two-Part Question EssayĐề bài đưa ra hai câu hỏi về một vấn đề, bạn cần viết bài văn trả lời cả hai câu hỏi đó.
Hai vế câu hỏi có thể là: 
– Mức độ ảnh hưởng – Giải pháp 
– Tác động – Ý kiến cá nhân về tính chất của tác động
– Đồng ý/ không đồng ý – Hậu quả/ mức độ ảnh hưởng
Some people argue that traditional libraries are no longer necessary in the digital age. Do you agree or disagree? How will the disappearance of traditional libraries affect students and researchers?
Một vài người cho rằng thư viện truyền thống không còn cần thiết trong thời đại số. Bạn đồng ý hay không đồng ý với ý kiến này? Sự biến mất của các thư viện truyền thống sẽ ảnh hưởng đến sinh viên và các nhà nghiên cứu như thế nào?
Các dạng yêu cầu của bài Writing Task 2 

Xem thêm: Cách làm bài argumentative essay chỉ trong 5 bước + bài mẫu tham khảo 

2.2. Lập dàn ý 

Trước khi triển khai nội dung chính của bài IELTS Writing Task 2, lập dàn ý là một bước không thể thiếu. Khi có sẵn dàn ý, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát nội dung, đảm bảo mỗi đoạn của Task 2 tập trung vào một ý chính, tránh lan man hoặc lạc đề. 

Điều này cũng giúp bạn viết nhanh hơn, không bị bí ý tưởng giữa chừng. Thay vì loay hoay nghĩ xem mình nên viết gì tiếp theo, bạn chỉ cần tập trung triển khai những luận điểm, lí lẽ có trong dàn ý sao cho trôi chảy và thuyết phục nhất. 

hướng dẫn ielts writing task 2
Dàn ý cơ bản của một bài IELTS Writing Task 2

Một dàn ý cơ bản của bài IELTS Writing Task 2 cần có đủ ba phần chính: Mở bài, thân bài và kết bài. Với dung lượng bài viết giới hạn trong khoảng 250 từ, dưới đây là gợi ý cách triển khai dàn ý đơn giản:   

Introduction (Mở bài)Gồm hai câu, trong đó câu đầu tiên viết lại (paraphrase) đề bài theo cách diễn đạt khác. Câu thứ hai trình bày quan điểm (đồng ý, phản đối hoặc trung lập) về vấn đề được đề cập. Lưu ý, bạn cần trình bày quan điểm một cách khách quan, hạn chế nêu ý kiến chủ quan.
Body (Thân bài)Gồm hai hoặc ba đoạn, mỗi đoạn tập trung vào một luận điểm chính và triển khai theo cấu trúc Topic Sentence (Câu chủ đề) → Explanation (Giải thích) → Example (Ví dụ).
Conclusion (Kết bài)Gồm hai câu, trong đó câu đầu tiên tóm tắt lại những ý chính của bài viết, còn câu thứ hai khẳng định lại quan điểm đã trình bày ở mở bài.
Dàn ý cơ bản của bài IELTS Writing Task 2

Vì đây là bước cực kỳ quan trọng, bạn nên dành ra ít nhất 5 phút để lập và hoàn thiện dàn ý cho bài viết. Dàn ý càng chi tiết, việc triển khai thành bài viết hoàn chỉnh càng nhanh và hiệu quả. 

Mở bài

Viết lại đề bài

Many people argue that online education will become the dominant form of learning in the future.

Nhiều người cho rằng giáo dục trực tuyến sẽ trở thành hình thức học tập chủ đạo trong tương lai.

Trình bày quan điểm

I agree that online learning will play a key role in education, but traditional methods remain essential.

Tôi đồng ý rằng học trực tuyến sẽ đóng vai trò quan trọng trong giáo dục, nhưng các phương pháp truyền thống vẫn cần thiết.

Thân bài

Luận điểm 1: Agree (Đồng ý rằng “học trực tuyến sẽ đóng vai trò quan trọng trong giáo dục”) 

Online education provides flexibility and cost-effectiveness, making learning more accessible.

Giáo dục trực tuyến mang lại sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí, giúp việc học dễ tiếp cận hơn.

Students can study from anywhere, at any time, and courses are often more affordable than traditional classes.

Học sinh có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, và học phí thường rẻ hơn các lớp học truyền thống.  

For example, working people can take online night classes to improve their skills without having to take time off work. 

Ví dụ, người đi làm có thể tham gia các lớp học trực tuyến buổi tối để nâng cao kỹ năng mà không cần phải nghỉ làm.

Luận điểm 2: Disagree (Không đồng ý rằng “học trực tuyến sẽ đóng vai trò quan trọng trong giáo dục”, mà các phương pháp giáo dục truyền thống vẫn cần thiết) 

Online learning lacks interaction and practical experience.

Học trực tuyến thiếu sự tương tác và trải nghiệm thực tế.

Students may struggle with concentration, and certain subjects require hands-on practice, which online courses cannot provide.

Học sinh có thể gặp khó khăn trong việc tập trung, và một số môn học đòi hỏi tiết thực hành mà các khóa học trực tuyến không thể cung cấp.

For example, medical or engineering students need lab sessions and real-world collaboration, which are not feasible in an online setting. 

Ví dụ, sinh viên y khoa hoặc kỹ thuật cần các buổi học trong phòng thí nghiệm và sự hợp tác thực tế, những điều không thể thực hiện được trong môi trường trực tuyến.

Kết bài

Tóm tắt ý chính của bài

Online education provides flexibility and cost-effectiveness; however, it still has several limitations.

Giáo dục trực tuyến mang lại sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí, tuy nhiên nó vẫn có một số hạn chế.

Khẳng định lại quan điểm

Online education plays an important role, but cannot replace traditional teaching methods.

Giáo dục trực tuyến đóng vai trò quan trọng nhưng không thể thay thế phương pháp giảng dạy truyền thống.

Ví dụ một dàn ý IELTS Writing Task 2 hoàn chỉnh

2.3. Viết mở bài

Mở bài sẽ giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt nội dung vấn đề cần bàn luận và quan điểm của bạn về vấn đề đó. Vì bài Writing task 2 chỉ khoảng 250 từ, mở bài do đó cần ngắn gọn, rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề để tiết kiệm số từ cho việc triển khai luận điểm. 

Dựa theo dàn ý ở phần trước, mở bài lý tưởng sẽ bao gồm 2 câu. Trong đó, câu 1 “paraphrase” đề bài, nghĩa là bạn cần sử dụng những từ đồng nghĩa và thay đổi cấu trúc câu để diễn đạt lại nội dung chính của đề bài mà vẫn giữ được ý nghĩa gốc. 

Some people believe that online learning is the future of education. To what extent do you agree or disagree?

  • As technology continues to advance, many people argue that online education will become the dominant form of learning in the future. (Khi công nghệ tiếp tục phát triển, nhiều người cho rằng giáo dục trực tuyến sẽ trở thành hình thức học tập chủ đạo trong tương lai.) 
  • With the rapid development of technology, many people believe that online education will become the primary mode of learning in the future. (Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhiều người tin rằng giáo dục trực tuyến sẽ trở thành hình thức học tập chính trong tương lai.) 

Cùng ôn luyện kiến thức về các loại câu trong tiếng Anh để có thể sử dụng linh hoạt trong bài IELTS Writing Task 2 nhé: Các loại câu trong tiếng Anh: Phân biệt cách dùng & cấu trúc 

hướng dẫn ielts writing task 2
Cách viết mở bài của bài IELTS Writing Task 2

Ở câu 2, bạn nên trình bày quan điểm một cách trực tiếp và khách quan. Tùy vào dạng đề mà bạn có thể chọn cách diễn đạt sao cho phù hợp. Chẳng hạn, với dạng đề “Agree or Disagree Essay”, bạn có thể sử dụng một số cấu trúc câu như sau:

  • I completely agree/ disagree that… (Tôi hoàn toàn đồng ý/ không đồng ý…) 
  • While …, I believe… (Mặc dù…, tôi vẫn tin rằng…) 
  • While online education has its advantages, I believe it cannot fully replace traditional classroom learning. (Mặc dù giáo dục trực tuyến có những ưu điểm riêng, nhưng tôi tin rằng nó không thể thay thế hoàn toàn mô hình lớp học truyền thống.)
  • I agree that online learning plays an important role in the future of education, but traditional methods are still necessary as they help solve many limitations that online learning cannot address. (Tôi đồng ý rằng học trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong nền giáo dục tương lai, nhưng các phương pháp truyền thống vẫn cần thiết vì chúng giúp giải quyết nhiều hạn chế mà học trực tuyến không thể xử lý được.) 

2.4. Viết thân bài

Thân bài là phần quan trọng nhất của bài viết, nơi bạn trình bày quan điểm, lập luận và dẫn chứng để thuyết phục giám khảo. Với giới hạn từ của Task 2, bạn nên viết 2 đoạn thân bài, mỗi đoạn xoay quanh một luận điểm chính với cách triển khai như sau: 

  • Câu chủ đề: Nêu ý chính của đoạn.
  • Câu giải thích: Giải thích cho ý chính.
  • Câu ví dụ: Đưa ra minh chứng cụ thể để làm rõ lập luận.
  • Câu kết đoạn (không bắt buộc): Tóm tắt ý và liên kết sang đoạn sau.
hướng dẫn ielts writing task 2
Cách viết thân bài của bài IELTS Writing Task 2

Nếu có nhiều ý cần triển khai, bạn có thể chia thân bài thành 3 đoạn, nhưng cần đảm bảo số từ và tính mạch lạc, trọng tâm xuyên suốt bài viết.

2.4.1. Câu chủ đề (Topic Sentence)

Đây là câu đầu tiên nhằm tóm tắt nội dung chính của một đoạn thân bài. Nội dung câu chủ đề không nên quá chung chung, nhưng cũng không cần quá cụ thể dễ dẫn đến việc lặp ý với các câu sau. 

  • First of all, online learning offers flexibility and cost savings, making learning more accessible than going to school in person every day. 

Trước hết, học trực tuyến mang lại sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí, giúp việc học dễ tiếp cận hơn so với việc đến trường trực tiếp mỗi ngày.

2.4.2. Câu giải thích (Explanation)

Câu giải thích sẽ trả lời cho câu hỏi: “Tại sao nhận định ở câu chủ đề lại đúng?” Để đoạn văn thêm liên kết, bạn có thể bắt đầu câu giải thích bằng các cụm từ nối như: 

  • This is because (Đó là vì) 
  • The reason is that (Lý do là vì) 
  • This is because students can study anywhere, anytime, thereby reducing costs associated with transportation, accommodation, or physical learning materials.

Lý do là vì học sinh có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, nên giảm được các chi phí liên quan đến việc đi lại, chỗ ở hoặc tài liệu học tập.

2.4.3. Câu ví dụ (Example)

Bạn có thể đưa ra một ví dụ thực tế hoặc giả định để chứng minh cho lý luận của mình ở những câu trên. Câu ví dụ sẽ được bắt đầu bằng: For example/ For instance/ A case in point is/ One example of this is…

  • For instance, working professionals can enroll in online night classes to upgrade their skills, instead of having to rush miles or take time off work to attend an in-person class. 

Ví dụ, những người đi làm có thể đăng ký các lớp học trực tuyến buổi tối để nâng cao kỹ năng, thay vì phải vội vã di chuyển hoặc xin nghỉ làm để tham gia lớp học trực tiếp.

2.4.4. Câu kết đoạn (Closing Sentence)

Câu kết đoạn có vai trò tóm gọn ý chính của đoạn văn, từ đó dẫn dắt sang đoạn văn tiếp theo. Mặc dù không bắt buộc nhưng nếu có câu kết đoạn, sự chuyển giao giữa các đoạn sẽ mượt mà hơn, đồng thời giúp lập luận của toàn bài thêm phần chặt chẽ. 

  • Therefore, the flexibility of online learning makes it a valuable educational tool, although it still has limitations.

Vì vậy, sự linh hoạt của hình thức học trực tuyến khiến nó trở thành một công cụ giáo dục hữu ích, dù vẫn còn một số hạn chế.

2.5. Viết kết luận

Kết luận là phần cuối cùng của bài viết. Một kết luận chặt chẽ và gây ấn tượng tốt với giám khảo chấm thi cần tổng hợp được toàn bộ nội dung chính của bài, đồng thời nhấn mạnh quan điểm mà bạn đã thể hiện. 

Câu đầu tiên của kết luận có thể bắt đầu bằng In summary/ In conclusion/ To sum up/ Overall…, sau đó viết lại ý chính của bài viết bằng cách diễn đạt khác, tránh lặp nguyên câu đã dùng trước đó. 

Cuối cùng, đừng quên trình bày lại quan điểm hoặc kết thúc bằng một câu gợi ý về tương lai hay lời kêu gọi hành động (tùy theo yêu cầu của từng dạng đề). Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý không nên đưa thông tin mới vào kết luận.

hướng dẫn ielts writing task 2
Cách viết kết luận của bài IELTS Writing Task 2
  • In conclusion, while online learning provides flexibility and accessibility, it cannot fully replace traditional education due to its limitations in interaction. Therefore, I believe that a combination of online and traditional learning is the best approach to maximizing the future of educational effectiveness.

Tóm lại, mặc dù học trực tuyến mang lại sự linh hoạt và dễ tiếp cận, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn giáo dục truyền thống do những hạn chế trong hoạt động tương tác. Do đó, tôi tin rằng sự kết hợp giữa hình thức học trực tuyến và học tập truyền thống sẽ là cách tiếp cận tốt nhất để tối đa hóa hiệu quả giáo dục trong tương lai.

2.6. Kiểm tra lại bài và chỉnh sửa 

Sau khi hoàn thành bài viết, nhiều thí sinh thường bỏ qua bước kiểm tra lại. Tuy nhiên, đây lại là bước vô cùng quan trọng, giúp bạn phát hiện lỗi sai và chỉnh sửa kịp thời, tránh mất điểm vì những sơ suất nhỏ. Theo đó, bạn nên dành ra 5 phút cuối để đọc toàn bộ bài viết đã hoàn thiện, đảm bảo bài viết: 

  • Không còn lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả.
  • Các câu, đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ. 
  • Lập luận nhất quán, không bị lan man hoặc lặp ý. 
  • Nội dung bài viết trả lời đúng yêu cầu của đề bài.
  • Đảm bảo số từ bài viết nằm trong khoảng 250 – 270 từ.

Tham khảo một số bài viết IELTS Writing Task 2 hoàn chỉnh tại đây: 

3. Một số lỗi sai thường gặp khi làm Writing Task 2

Việc mắc lỗi trong quá trình làm bài IELTS Writing Task 2 là không thể tránh khỏi. Chỉ khi nắm rõ các lỗi sai thường gặp, bạn mới có thể tìm ra phương án giải quyết hợp lý, từ đó hạn chế tối đa khả năng mắc lỗi gây mất điểm một cách đáng tiếc. 

Dưới đây là bảng tổng hợp một số lỗi sai thường gặp và cách khắc phục tham khảo: 

Phân loại lỗi sai 

Nguyên nhân

Cách khắc phục

Lỗi ngữ pháp và chính tả

  • Lỗi chia động từ:

=>Sai: People is becoming more aware of… 

=> Đúng: People are becoming more aware of…

  • Học kỹ các kiến thức ngữ pháp cơ bản và quan trọng.
  • Kiểm tra lại bài viết sau khi hoàn thành để sửa lỗi.
  • Lỗi dùng giới từ: 

=> Sai: Depend in technology

=> Đúng: Depend on technology

  • Lỗi chính tả: 

=> Sai: Goverment 

=> Đúng: Government. 

Lạc đề 

  • Trả lời thiếu yêu cầu của đề: 

Ví dụ, đề bài hỏi “Discuss the advantages and disadvantages and give your opinion”, nhưng bạn chỉ liệt kê ưu và nhược điểm mà không đưa ra quan điểm cá nhân rõ ràng.

  • Đọc kỹ đề và gạch chân các từ khóa quan trọng để xác định đúng dạng đề.
  • Viết dàn ý trước khi làm bài để tránh thiếu sót.
  • Làm sai yêu cầu của đề: 

Ví dụ, đề bài yêu cầu “Discuss both views and give your opinion”, nhưng bạn lại trả lời đồng ý hoặc không đồng ý và chỉ phân tích một quan điểm.

Bài viết thiếu liên kết, không mạch lạc

  • Dùng từ nối thiếu hợp lý: 

Ví dụ: 

People prefer online learning. It is convenient. Traditional education is better. 

=> Vì thiếu từ nối nên các câu văn bị ngắt quãng, thiếu linh hoạt trong việc cấu tạo câu.

  • Tìm hiểu và bổ sung thêm nhiều từ nối vào kho từ vựng của mình. 
  • Luyện tập cách sử dụng đa dạng các kiểu câu để bài văn bớt nhàm chán.  
  • Đọc nhiều sách báo, tài liệu học thuật để cải thiện khả năng phân tích vấn đề và diễn đạt logic 
  • Viết lan man hoặc thiếu ý tưởng để triển khai, khiến nội dung giữa các đoạn bị rời rạc, thiếu tính liên kết. 

Dùng từ vựng không phù hợp

  • Lặp từ vựng nhiều lần: 

Ví dụ: 

The internet is useful. The internet helps people. The internet is important.

  • Học và tạo thói quen sử dụng từ đồng nghĩa. 
  • Bổ sung thêm từ vựng học thuật thay vì chỉ dùng những từ vựng quen thuộc, đơn giản.
  • Dùng từ không phù hợp với văn phong học thuật: 

=> Không nên: Kids should be taught well in school. 

=> Nên: Children should receive a proper education at school. 

Viết quá dài hoặc quá ngắn

  • Viết ít hơn 250 từ có thể khiến bạn bị trừ điểm nghiêm trọng.
  • Viết dài quá mức sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm bài, khiến bạn bỏ lỡ cơ hội kiểm tra lại. 
  • Đảm bảo số từ trong khoảng 250 – 270 để khai thác vừa đủ ý nhưng bài văn không quá dài.
  • Lập dàn ý rõ ràng để tránh viết lan man.

Các lỗi sai thường gặp trong bài IELTS Writing task 2 và cách khắc phục 

Cùng “cập nhật” kho từ vựng của bản thân để hạn chế mắc lỗi chính tả và dùng từ trong bài viết Task 2: Học từ vựng tiếng Anh IELTS theo 16 chủ đề thường gặp nhất & gợi ý phương pháp giúp bạn “học sâu – nhớ lâu”

4. Mẹo tìm nhanh ý tưởng cho bài Writing Task 2 

Vì chủ đề của bài thi IELTS Writing Task 2 bao quát nhiều vấn đề xã hội nên thí sinh có thể gặp tình trạng bí ý tưởng, khiến thời gian làm bài bị kéo dài và dễ dẫn đến lạc đề. Do đó, những thí sinh biết cách tư duy ý tưởng nhanh sẽ sở hữu lợi thế rất lớn trong việc chinh phục bài thi khó nhằn này. 

Để có thể tìm kiếm ý tưởng cho bài viết, điều tiên quyết là bạn phải phân tích được chính xác vấn đề được nhắc đến và yêu cầu bạn cần thực hiện. Nếu chưa biết cách tư duy nhanh, dưới đây là quy trình bạn nên áp dụng, giúp việc phân tích đề bài và hình thành ý tưởng trở nên dễ dàng hơn: 

Bước 1Áp dụng công thức 5W1H (What – Why – Who – Where – When – How), nghĩa là trả lời những câu hỏi cơ bản như “Vấn đề được nhắc đến có liên quan đến ai/ cái gì?”, “Bối cảnh diễn ra sự việc ở đâu, vào thời điểm nào?”, “Nguyên nhân dẫn đến vấn đề là gì?”, “Tác động của vấn đề như thế nào?”,… Qua đó, bạn sẽ nhanh chóng khám phá được những khía cạnh có thể khai thác của đề bài.
Bước 2Dành 1 – 2 phút liệt kê tất cả những ý tưởng xuất hiện trong đầu bạn, sau đó sắp xếp các ý theo thứ tự từ bao quát đến chi tiết rồi lọc ra 2 – 3 ý lớn có thể dùng làm luận điểm. Cuối cùng, triển khai luận điểm theo hướng dẫn IELTS Writing Task 2 mà FLYER đã gợi ý từ phần trước.
Gợi ý quy trình phân tích đề bài và hình thành ý tưởng Writing Task 2 

Với một vốn hiểu biết phong phú, ngay khi đọc đề bài, bạn sẽ có thể hình dung ngay dàn ý mà mình muốn triển khai, từ đó chỉ cần tập trung trau chuốt từ ngữ sao cho hay và thuyết phục nhất. 

Mặt khác, trong quá trình ôn luyện IELTS Writing, bạn cũng nên dành thời gian xây dựng sẵn “ngân hàng ý tưởng” bằng cách đọc nhiều sách báo hoặc thường xuyên tra cứu thông tin về các chủ đề phổ biến như giáo dục, công nghệ, môi trường, sức khỏe… 

Xem thêm: IELTS Writing Task 2: 170 bài mẫu IELTS Writing theo 16 chủ đề thường gặp nhất trong bài thi

5. Những câu hỏi thường gặp về IELTS Writing Task 2

Câu 1: Làm thế nào để cải thiện từ vựng cho IELTS Writing Task 2?

– Học từ vựng theo chủ đề. 
– Tìm hiểu và tạo thói quen sử dụng từ đồng nghĩa. 
– Đọc bài mẫu IELTS Writing Task 2 band 7.0+ để học cách diễn đạt.

Câu 2: Có nên sử dụng mẫu câu phức tạp trong bài IELTS Writing Task 2 không?

Có, nhưng cần sử dụng hợp lý, đảm bảo đúng ngữ pháp và không làm mất đi sự mạch lạc, tự nhiên của toàn bộ đoạn văn. 

Câu 3: Nên luyện tập IELTS Writing Task 2 như thế nào cho hiệu quả?

– Luyện viết bài thường xuyên theo từng dạng đề.
– Nhờ giáo viên hoặc bạn bè có kinh nghiệm chấm điểm.
– So sánh bài viết với các bài mẫu band 7.0+ để rút kinh nghiệm.
– Giới hạn thời gian viết để quen với áp lực phòng thi.

Câu 4: Bài viết Writing Task 2 dài hơn 300 từ có giúp bạn tăng điểm bài thi không?

Bài viết IELTS Writing Task 2 dài hơn 300 từ không chỉ không giúp tăng điểm mà đôi khi còn dẫn đến một số bất lợi như: mắc nhiều lỗi hơn, ý tưởng rời rạc, thiếu thời gian nên không kịp kết bài,…  

Tổng kết

IELTS Writing Task 2 là một trong những phần thi khó, đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược làm bài hiệu quả. Ngoài việc thường xuyên ôn tập ngữ pháp, chú trọng mở rộng vốn từ và cải thiện khả năng diễn đạt, thực hành viết có định hướng cũng sẽ giúp bạn nâng cấp kỹ năng Writing một cách nhanh chóng. Dựa vào hướng dẫn IELTS Writing Task 2 được FLYER gợi ý siêu chi tiết trong bài, hy vọng bạn sẽ xây dựng được cho mình chiến lược luyện viết hiệu quả, qua đó tự tin ăn trọn điểm của phần thi này. 

Phòng luyện thi ảo IELTS online giúp bạn ôn luyện “trúng & đúng”!!

✅ Truy cập kho đề thi thử IELTS chất lượng, tiết kiệm chi phí mua sách/ tài liệu đáng

✅ Trả điểm & kết quả tự động, ngay sau khi hoàn thành bài

✅ Giúp học sinh tiếp thu tiếng Anh tự nhiên & hiệu quả nhất với các tính năng mô phỏng game: thách đấu bạn bè, bảng xếp hạng,…

Trải nghiệm ngay phương pháp luyện thi IELTS khác biệt!

DD

Để được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ FLYER qua hotline 0868793188.

Xem thêm: 

Comments

Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Ngọc Ánh
Ngọc Ánh
"The universe cheering up inside your soul." ~ Cosmic Writer

Related Posts