Kỹ thuật Drilling ngày càng được biết tới như một phương pháp giảng dạy hiệu quả và chuẩn quốc tế. Qua bài viết này, FLYER sẽ giới thiệu tới quý thầy cô về phương pháp Drilling cũng như những cách áp dụng linh hoạt trong từng bài giảng, nhằm nâng cao chất lượng trong lớp học tiếng Anh và giúp học sinh phát triển khả năng học ngôn ngữ một cách linh hoạt.
1. Giới thiệu kỹ thuật Drilling
Kỹ thuật Drilling là một phương pháp sử dụng phổ biến trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Vậy khi áp dụng đúng cách kỹ thuật này vào trong quá trình giảng dạy sẽ mang lợi những lợi ích gì?
1.1. Kỹ thuật Drilling là gì?
Kỹ thuật Drilling là phương pháp giảng dạy mà giáo viên sẽ yêu cầu học sinh lặp lại một câu hoặc cấu trúc ngữ pháp nhiều lần. Kỹ thuật này chú trọng vào sự lặp lại, qua đó sẽ giúp học sinh tiếp thu nhanh hơn và phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác.
1.2. Lợi ích của kỹ thuật Drilling trong lớp học tiếng Anh
1.2.1. Đối với học sinh
Trong quá trình học, khi được luyện tập việc lặp lại nhiều lần, kỹ thuật này sẽ đem lại cho các em rất nhiều những điểm tốt, chẳng hạn như:
- Củng cố kiến thức: Kỹ thuật Drilling giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ và củng cố kiến thức đã học.
- Tăng sự tự tin:Giúp học sinh tăng sự tự tin khi sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp, nhờ việc luyện tập thường xuyên, có quy trình.
- Phát triển khả năng nói: Kỹ thuật Drilling cũng đồng thời cải thiện khả năng phát âm và ngữ điệu trong khi nói.
- Tạo thói quen phản xạ ngôn ngữ: Việc lặp lại các mẫu câu giúp học sinh hình thành phản xạ tự nhiên khi sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp thực tế, không còn cảm thấy e ngại trước người nước ngoài.
- Tập trung vào sự chính xác: Kỹ thuật này giúp học sinh sử dụng ngữ pháp đúng hơn trong mọi tình huống, nâng cao khả năng diễn đạt và trôi chảy trong giao tiếp.
1.2.2. Đối với giáo viên
Còn với giáo viên, kỹ thuật Drilling là một phương pháp giảng dạy được ưa chuộng trong quá trình lên lớp:
- Giảng dạy hiệu quả: Kỹ thuật Drilling cho phép giáo viên truyền tải kiến thức một cách rõ ràng và có hệ thống, đảm bảo học sinh nắm vững các nội dung cơ bản.
- Kiểm soát tiến độ học tập: Giáo viên có thể dễ dàng theo dõi sự tiến bộ của học sinh, từ đó điều chỉnh bài giảng sao cho phù hợp với nhu cầu học tập của lớp.
- Tăng sự tập trung: Việc yêu cầu học sinh lặp lại nhiều lần giúp duy trì sự tập trung của cả lớp, tạo môi trường học tập tích cực, ít tiếng ồn.
- Hỗ trợ học sinh yếu: Drilling giúp giáo viên có cơ hội dành thêm thời gian và sự chú ý cho những học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu ngôn ngữ.
Quý thầy cô có thể xem thêm một số kĩ thuật luyện tập Drilling:
3. Tổng hợp các kỹ thuật Drilling phổ biến
Kỹ thuật Drilling trong giảng dạy tiếng Anh là một trong những phương pháp hữu hiệu để rèn luyện khả năng phản xạ ngôn ngữ của học sinh, giúp các em ghi nhớ và thực hành cấu trúc ngữ pháp cũng như từ vựng một cách tự nhiên và linh hoạt. Dưới đây là một số kỹ thuật phổ biến mà giáo viên có thể áp dụng, mỗi kỹ thuật được thiết kế để đáp ứng những mục tiêu cụ thể trong quá trình giảng dạy
3.1. Kỹ thuật Drilling lặp lại (Repetition Drilling)
Trong kỹ thuật Repetition Drilling yêu cầu học sinh lặp lại các từ, cụm từ hoặc câu mẫu sau khi giáo viên đưa ra yêu cầu. Đây là phương pháp cơ bản và phổ biến nhất, giúp học sinh nhanh chóng ghi nhớ và luyện phát âm chuẩn.
Mục tiêu chính của kỹ thuật này là có thể giúp học sinh ghi nhớ âm thanh và cách phát âm của từ hoặc câu thông qua việc nghe và lặp lại, qua đó có thể nâng cao khả năng phát âm chuẩn xác khi sử dụng tiếng Anh trong đời sống thường nhật.
Ví dụ:
Giáo viên: “This is a book.”
Học sinh (lặp lại): “This is a book.”
Trong quá trình thực hiện, giáo viên có thể điều chỉnh tốc độ và nhấn mạnh vào những từ quan trọng để đảm bảo học sinh phát âm chính xác, quen thuộc với cách phát âm của từ đó và thực hành liên tục nhằm tăng cường khả năng phản xạ ngôn ngữ.
3.2. Kỹ thuật Drilling thay thế (Substitution Drilling)
Substitution Drilling là một kỹ thuật phổ biến trong giảng dạy ngôn ngữ, đặc biệt là ở giai đoạn phát triển kỹ năng ngữ pháp và từ vựng cho học sinh. Trong kỹ thuật này, giáo viên sẽ cung cấp một câu mẫu, sau đó thay đổi một từ hoặc cụm từ cụ thể trong câu. Học sinh sẽ cần thay thế bằng từ khác tương ứng, hoặc theo yêu cầu của giáo viên.
Khi áp dụng phương pháp này vào quá trình lên lớp, nó không chỉ rèn luyện khả năng sử dụng từ vựng đa dạng mà còn có thể giúp học sinh nắm vững cấu trúc ngữ pháp trong các ngữ cảnh khác nhau. Thông qua quá trình thay thế liên tục, học sinh sẽ dần quen thuộc với các mẫu câu và có thể sử dụng chúng một cách tự nhiên mà không cần suy nghĩ quá nhiều, góp phần nâng cao khả năng phản xạ ngôn ngữ.
Dưới đây là ví dụ cụ thể cho kỹ thuật Drilling thay thế mà thầy cô có thể tham khảo để áp dụng cho bài giảng của mình:
Câu mẫu (Giáo viên) | Từ thay thế | Câu lặp lại (học sinh) |
---|---|---|
This is a clock. | Pen | This is a pen. |
This is a chair. | Table | That is a table. |
She has a book. | Pencil | She has a pencil. |
Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong kỹ thuật này là rất trực tiếp và linh hoạt. Giáo viên có thể đưa ra các tình huống hoặc thay đổi từ vựng, học sinh phản hồi ngay lập tức, hỗ trợ việc tăng cường khả năng sử dụng từ ngữ một cách tự nhiên và linh hoạt nhất.
3.3. Kỹ thuật Drilling theo chuỗi (Chain Drilling)
Khác với kỹ thuật Substitution Drilling khi giáo viên là người trực tiếp đưa ra yêu cầu để học sinh thực hành, thì với kỹ thuật Chain Drilling, nó sẽ khuyến khích học sinh lần lượt hỏi và trả lời theo chuỗi. Bằng cách áp dụng kỹ thuật này, học sinh trong lớp sẽ được giao tiếp với nhau nhiều hơn, rèn luyện kỹ năng phản xạ tự nhiên và xây dựng sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh hàng ngày.
Trong đó mỗi học sinh nối tiếp phần của người trước, tạo nên một cuộc hội thoại liên tục. Giáo viên sẽ bắt đầu bằng một câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời, sau đó học sinh tiếp theo sẽ hỏi lại câu tương tự hoặc đưa ra một câu hỏi liên quan.
Người hỏi | Câu hỏi | Người trả lời | Câu trả lời |
---|---|---|---|
Giáo viên | What’s your name? | Học sinh 1 | My name is Linh. |
Học sinh 1 | What’s your name? | Học sinh 2 | My name is Huy. |
Học sinh 2 | What’s your name? | Học sinh 3 | My name is Nam. |
Học sinh 3 | What’s your name? | Học sinh 4 | My name is An. |
Kỹ thuật này tạo ra được sự tham gia đồng đều giữa các học sinh ở trong lớp và khuyến khích sự tương tác giữa các thành viên trong lớp. Giáo viên sẽ là người giữ vai trò điều phối và giữ cho chuỗi hỏi-đáp diễn ra liên tục và không bị ngắt quãng.
Xem thêm về 3 kỹ thuật Drilling dễ dàng áp dụng với học sinh:
3.4. Kỹ thuật Drilling mở rộng (Expansion Drilling)
Một phương pháp mà thầy cô có thể dễ dàng ứng dụng trong quá trình giảng dạy là Expansion Drilling. Thầy cô sẽ bắt đầu bằng một câu ngắn và dần dần mở rộng câu bằng cách thêm từ vựng hoặc các thành phần ngữ pháp mới. Học sinh sẽ lần lượt lặp lại các câu đã được mở rộng, từ đó làm quen với cách mở rộng câu và học khả năng tạo các câu ghép dài.
Câu gốc (giáo viên) | Mở rộng lần 1 | Mở rộng lần 2 | Mở rộng lần 3 |
---|---|---|---|
She reads. | She reads books. | She reads books every day. | She reads books every day at the library. |
They are playing. | They are playing football. | They are playing football in the park. | They are playing football in the park with their friends. |
We went shopping. | We went shopping yesterday. | We went shopping yesterday at the mall. | We went shopping yesterday at the mall to buy clothes. |
Qua kỹ thuật này, các bạn học sinh được nắm rõ về cách thêm thông tin vào câu nhưng vẫn giữ nguyên nội dung câu gốc. Quý thầy cô trong khi đó cũng có thể dễ dàng quan sát và điều chỉnh để học sinh làm quen dần với các dạng câu phức khi giao tiếp.
3.5. Kỹ thuật Drilling biến thể (Transformation Drilling)
Kỹ thuật cuối cùng trong chuỗi Drilling có thể giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh không thể không kể đến Transformation Drilling. Kỹ thuật này yêu cầu học sinh chuyển đổi cấu trúc câu từ dạng này sang dạng khác, chẳng hạn như từ câu khẳng định sang phủ định, hoặc từ thì hiện tại đơn sang thì quá khứ. Sự chuyển đổi này sẽ giúp học sinh nắm vững được chủ điểm ngữ pháp và linh hoạt hơn trong việc sử dụng các cấu trúc câu.
Câu gốc (giáo viên) | Yêu cầu đổi (giáo viên) | Câu chuyển đổi (học sinh) |
---|---|---|
He is going to school. | Change this to negative. | He is not going to school. |
The chef cooked the meal. | Change this to passive voice. | The meal was cooked by the chef. |
They will attend the meeting tomorrow. | Change this to a question. | Will they attend the meeting tomorrow? |
Quý thầy cô có thể tạo nhiều biến đổi khác nhau dựa trên cùng một câu gốc để tạo ra một trò chơi cho các học sinh trong lớp. Qua đó, học sinh sẽ nắm được rõ về các quy tắc ngữ pháp cũng như vận dụng linh hoạt trong nhiều ngữ cảnh khác nhau trong thực tế.
4. Khóa học tại TSE – Ứng dụng kỹ thuật Drilling vào lớp học tiếng Anh
Hiện nay, trang bị cho giáo viên những phương pháp giảng dạy hiệu quả là điều thiết yếu để nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học sinh tiếp thu nhanh hơn. TSE hiểu được tầm quan trọng của các kỹ thuật giảng dạy thực tiễn, đặc biệt là kỹ thuật Drilling, nhằm tối ưu hóa quá trình học tiếng Anh. Bởi vậy, khóa học đào tạo giáo viên tại TSE được thiết kế với mục tiêu giúp giáo viên nắm vững và vận dụng thành thạo kỹ thuật này.
4.1. Khóa học đào tạo giáo viên tiếng Anh tại TSE
TSE (Teaching Solutions for Educators) tự hào là đơn vị đào tạo giáo viên tiếng Anh với chương trình giảng dạy tiên tiến, tập trung vào việc phát triển các phương pháp giảng dạy hiện đại và hiệu quả.
Khóa học này đặc biệt thiết kế nhằm cung cấp cho giáo viên những kỹ năng và phương pháp giảng dạy cần thiết để tối ưu hóa hiệu quả học tập của học sinh, trong đó kỹ thuật Drilling là một trong những trọng tâm quan trọng luôn được ưu ái mở nhiều lớp đào tạo.
4.2. Cách khóa học tại TSE trang bị cho giáo viên kỹ năng sử dụng kỹ thuật drilling
Khóa học tại TSE giúp giáo viên không chỉ hiểu sâu về lý thuyết mà còn tập trung vào việc áp dụng được kỹ thuật Drilling trong thực tế ở tại lớp học với học sinh của mình. Quý thầy cô sẽ được hướng dẫn các cách:
- Phân tích đối tượng học sinh: Xác định được khi nào kỹ thuật Drilling phù hợp với từng nhóm học sinh, từ trẻ em đến người lớn, từ cấp độ sơ cấp đến nâng cao.
- Lên kế hoạch bài giảng: TSE hướng dẫn giáo viên cách lồng ghép Drilling vào các bài giảng thông qua các hoạt động tương tác sinh động, giúp học sinh thực hành phát âm, ngữ pháp, và ôn tập từ mới một cách hiệu quả.
- Áp dụng linh hoạt: Giáo viên sẽ được học cách sử dụng các kỹ thuật Drilling khác nhau (lặp lại, thay thế, theo chuỗi, mở rộng, biến thể) để không chỉ rèn luyện được kỹ năng ngôn ngữ mà còn tạo nên sự hứng thú của học sinh xuyên suốt quá trình học tập.
- Tăng cường tính ứng dụng thực tế: Bên cạnh việc sử dụng Drilling để luyện tập cơ bản, TSE cũng trang bị cho giáo viên khả năng tạo ra các tình huống giao tiếp thực tế để học sinh có thể ứng dụng những gì đã học vào cuộc sống hàng ngày.
Không chỉ vậy, khóa học còn cung cấp thêm các buổi thực hành, ở đó quý thầy cô có thể được áp dụng trực tiếp kỹ thuật Drilling dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, từ đó tăng sự tự tin khi đứng lớp.
5. Câu hỏi thường gặp về kỹ thuật Drilling
Có, kỹ thuật Drilling có thể áp dụng cho nhiều cấp độ từ cơ bản đến nâng cao. Với học sinh mới bắt đầu, Drilling sẽ giúp họ nắm vững được về từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Còn với học sinh trình độ cao hơn, Drilling có thể được mở rộng với các cấu trúc phức tạp hơn để rèn luyện khả năng phản xạ ngôn ngữ.
Drilling có thể trở nên nhàm chán nếu không được thực hiện một cách linh hoạt. Giáo viên cần kết hợp các hình thức drilling khác nhau như Repetition, Substitution, và Chain để tạo sự đa dạng.
Có, Drilling giúp học sinh ghi nhớ và thực hành cách phát âm, từ vựng và cấu trúc câu một cách chính xác, từ đó cải thiện sự tự tin khi giao tiếp. Tuy nhiên, giáo viên cần kết hợp Drilling với các hoạt động thực hành giao tiếp thực tế để tăng cường kỹ năng tương tác.
Drilling chủ yếu tập trung vào việc luyện tập cấu trúc ngôn ngữ một cách có hệ thống, nhưng nếu lạm dụng, có thể hạn chế khả năng tự tư duy sáng tạo của học sinh. Vì vậy, việc kết hợp Drilling với các hoạt động giao tiếp mở, thảo luận, và bài tập ứng dụng sẽ giúp cân bằng giữa việc rèn luyện kỹ năng và khuyến khích tư duy độc lập.
Không phải lúc nào cũng cần sử dụng Drilling trong buổi học, nhưng nó sẽ là một công cụ hữu ích để củng cố kiến thức về ngữ pháp và từ vựng. Giáo viên có thể chọn sử dụng Drilling khi cần nhấn mạnh một điểm ngữ pháp hoặc cấu trúc mới, sau đó chuyển sang các hoạt động khác để học sinh ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.
6. Tổng kết
Luôn được đánh giá cao về tính hệ thống và hiệu quả, kỹ thuật Drilling chính là một trong những phương pháp giảng dạy được ưa chuộng trong môi trường giáo dục hiện đại. Khi được áp dụng một cách linh hoạt và có bài bản, FLYER tin rằng, quý thầy cô sẽ có thể tự tin hơn trong việc thiết kế các tiết học hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tiếng Anh.
FLYER SCHOOL là nền tảng luyện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (Cambridge, TOEFL Primary), hỗ trợ giáo viên tiếng Anh đem đến những giờ học giàu tương tác, hiệu quả cao mà tiết kiệm tối đa chi phí và nguồn lực. Đồng thời, giúp giáo viên tối ưu khâu quản lý học sinh.
9 TÍNH NĂNG NỔI BẬT DÀNH CHO GIÁO VIÊN, TRUNG TÂM ANH NGỮ, TRƯỜNG HỌC:
1. Kho 1700+ đề thi thử, ôn luyện bám sát format đề thi thật -> tiết kiệm 80% chi phí & nguồn lực soạn tài liệu.
2. Hệ thống tự động chấm & chữa bài làm của học sinh -> giảm gánh nặng giảng dạy & tăng tương tác với HS.
3. Hệ thống quản lý chi tiết, dễ dàng theo dõi tiến độ học của từng học sinh, kết quả bài làm, lưu trữ lịch sử học tập, thống kê điểm, đánh giá năng lực,… chỉ với 1 app online.
4. Giao bài tập, kiểm tra trình độ, tạo lớp online chỉ với vài thao tác đơn giản.
5. App ôn luyện tại nhà dành cho HS -> giá trị gia tăng cộng thêm để thu hút tuyển sinh, tăng chất lượng giảng dạy mà không cần tốn chi phí xây dựng app.
6. Tạo các hoạt động học thú vị, giàu tương tác với tính năng Thách đấu, mini game từ vựng, quizzes,…
7. Hỗ trợ số hoá tài liệu giảng dạy riêng theo nhu cầu & tích hợp phòng thi ảo riêng cho trung tâm/ trường học.
8. Chấm điểm Speaking với AI
9. Hỗ trợ cả phiên bản website trên máy tính và app trên điện thoại:
>>> Tìm hiểu thêm về cách ứng dụng Phòng thi ảo vào giảng dạy tiếng Anh Tiểu học tại đây!
Xem thêm >>>