Trong thời đại số hóa, việc áp dụng những phương pháp học tập mới và hiệu quả là một ưu tiên quan trọng đối với ngành giáo dục. Một trong những khái niệm đang thu hút sự quan tâm trong lĩnh vực giảng dạy là Microlearning (Học tập chia nhỏ). Trong bài viết này, mời quý thầy cô cùng FLYER tìm hiểu Microlearning là gì và những vấn đề xoay quanh hình thức học tập chia nhỏ, cũng như cách ứng dụng phương pháp này vào quá trình giảng dạy sao cho hiệu quả.
1. Microlearning (Học tập chia nhỏ) là gì
Microlearning (học tập chia nhỏ) là một phương pháp giáo dục phân chia nội dung học tập thành các đơn vị kiến thức nhỏ hơn. Việc chia nhỏ nội dung học nhằm mục đích chuyển đổi các khái niệm phức tạp thành các đơn vị kiến thức dễ hiểu và dễ tiếp thu. Nhờ vậy, mức độ hiểu bài của học sinh được tăng lên, vì mỗi phần nội dung tập trung vào một khái niệm hoặc kỹ năng cụ thể. Ngày nay, Microlearning được ứng dụng kết hợp với các nền tảng số hoá để gia tăng hiệu quả giảng dạy. Bài viết dưới đây sẽ tập trung vào khái niệm Microlearning trong bối cảnh công nghệ số hiện nay.
Microlearning kết hợp nền tảng số hoá có thể bổ sung, nhưng không thể thay thế, cho các phương pháp khác trong giáo dục truyền thống. Phương pháp này khá hữu ích với một số mục tiêu học tập cụ thể như củng cố các kỹ năng riêng lẻ. Đặc biệt, những nội dung số như: Video, hình ảnh minh hoạ, podcast,… cũng dễ dàng tiếp cận với học sinh khi việc sử dụng máy tính bảng trong lớp học ngày này đã trở nên phổ biến hơn so với trước kia.
Vậy nội dung phải ngắn đến đâu mới được coi là Microlearning? Có nhiều lý thuyết đề cập đến thời lượng của nội dung Microlearning từ 3 đến 20 phút. Tuy nhiên, nội dung này không có quy định cụ thể về thời lượng, mà tập trung vào từng khái niệm và phụ thuộc vào kiến thức được học.
2. Lợi ích của Microlearning (Học tập chia nhỏ)
Microlearning (Học tập chia nhỏ) đã trở thành một xu hướng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ngày nay. Khả năng phân chia kiến thức thành các phần nhỏ hơn đã giúp Microlearning đem lại nhiều lợi ích mà trước kia khó có thể đạt được qua các phương pháp giảng dạy truyền thống. Sau đây, mời quý thầy cô cùng xem qua một số lợi ích tiêu biểu của Microlearning để hiểu rõ hơn tại sao phương pháp này lại thu hút sự quan tâm của nhiều giáo viên từ khắp nơi trên thế giới.
2.1. Linh hoạt, dễ tiếp cận
Microlearning mang tính linh hoạt cao, cho phép học sinh học tập theo lịch trình riêng của các em. Với các đơn vị kiến thức nhỏ gọn, các bạn học sinh giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận với nội dung bài học bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu có kết nối Internet. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập không bị ràng buộc bởi thời gian và không gian.
2.2. Tiết kiệm thời gian
Với các đơn vị kiến thức nhỏ, việc học giờ đây không đòi hỏi nhiều thời gian liên tục để hiểu một bài học cụ thể. Học sinh có thể dễ dàng tận dụng các khoảng thời gian ngắn trong ngày, chẳng hạn như trong khi chờ đợi xe bus, lúc ngồi trên phương tiện công cộng hoặc giữa các giờ giải lao. Điều này giúp các em học hiệu quả mà không phải dành hàng giờ liên tục cho học tập.
2.3. Lấy người học làm trung tâm
Phương pháp học này đặt người học làm trung tâm của quá trình giảng dạy. Các em có khả năng tùy chỉnh, kiểm soát quá trình học tập theo nhu cầu và mục tiêu cá nhân. Điều này tạo điều kiện cho việc học trở nên cá nhân hóa, phù hợp hơn với sở thích và năng lực của từng học sinh.
2.4. Giữ chân người học
Ở phương pháp học truyền thống, các em dễ bị chán nản, mệt mỏi với những giờ học căng thẳng và khối lượng kiến thức khổng lồ. Với việc cung cấp nội dung học tập theo từng phần nhỏ của Microlearning, học sinh dễ dàng hoàn thành các đơn vị kiến thức và có cảm giác thành tựu liên tục. Nhờ đó, các em được khuyến khích hoàn thành khóa học một cách hiệu quả.
2.5. Tăng khả năng ghi nhớ kiến thức
Với sự kết hợp của Microlearning và công nghệ số hóa, học sinh có thể dễ dàng xem lại bài học để nắm rõ hơn hoặc ôn tập lại kiến thức khi cần. Theo nghiên cứu, việc xem lại bài học thường xuyên giúp tăng khả năng ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Ngoài ra, bởi các đơn vị bài học khá nhỏ và linh hoạt, người học cũng dễ dàng lập kế hoạch ôn tập phù hợp với bản thân mình.
2.6. Tăng sự hứng thú trong học tập
Microlearning mang lại trải nghiệm học tập thú vị hơn cho học sinh. Với các đơn vị kiến thức ngắn gọn, việc học trở nên hấp dẫn hơn với lứa tuổi học sinh, tương tự việc sử dụng các ứng dụng xã hội trên điện thoại thông minh. Với phương pháp học tập chia nhỏ, việc học không còn đơn điệu, cứng nhắc, mà trở nên thú vị và kích thích sự tò mò của người học.
2.7. Tăng khả năng tự học
Phương pháp học tập chia nhỏ khuyến khích khả năng tự học và tự nghiên cứu thêm từ người học. Bằng việc cung cấp nội dung dễ tiếp cận và quản lý, học sinh có khả năng tự xây dựng lộ trình học tập riêng của các em và tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề mà các em quan tâm.
2.8. Tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho nhà trường, giáo viên
Microlearning thường có chi phí sản xuất thấp hơn so với các khóa học truyền thống. Việc tạo ra và duy trì các đơn vị kiến thức nhỏ đòi hỏi ít tài nguyên và thời gian hơn. Nhờ đó, các tổ chức giáo dục có thể tiết kiệm chi phí và tài nguyên trong quá trình triển khai khóa học.
3. Thách thức, hạn chế của Microlearning (Học tập chia nhỏ)
Microlearning (Học tập chia nhỏ) mang lại nhiều lợi ích rõ rệt, song cũng đối diện với một số thách thức nếu không được áp dụng đúng nơi, đúng lúc. Một trong những hạn chế lớn nhất của phương pháp này là không phù hợp khi học các khái niệm phức tạp, chuyên sâu.
Microlearning (Học tập chia nhỏ) chia kiến thức thành các đơn vị bài học nhỏ, vì vậy thường không cung cấp đủ thời gian để thảo luận và nghiên cứu các khái niệm phức tạp. Bên cạnh đó, các khái niệm này cũng thường liên quan chặt chẽ với nhau. Việc chia chúng thành các đơn vị bài học nhỏ có thể làm mất sự liên kết giữa các nội dung, từ đó học sinh có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong học tập.
Một khóa học ngắn có thể sử dụng Microlearning để đưa ra cái nhìn tổng quan về một chủ đề. Tuy nhiên, việc nắm vững các khái niệm phức tạp lại cần nhiều thời gian và kiên nhẫn hơn.
4. 7 bước ứng dụng Microlearning (Học tập chia nhỏ) vào lớp học
Để ứng dụng Microlearning (Học tập chia nhỏ) vào lớp học một cách hiệu quả, thầy cô có thể tham khảo 7 bước sau:
Bước | Chi tiết |
---|---|
Xác định mục tiêu rõ ràng | Đặt ra cụ thể mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho chiến lược Microlearning của thầy cô. Đảm bảo rằng mục tiêu này giúp học sinh kết nối được kiến thức cá nhân với bức tranh tổng thể. Thông thường trong phương pháp học tập chia nhỏ, việc “thiết kế từ sau lên trước” sẽ tốt hơn (Xác định mục tiêu, sau đó lập kế hoạch từng bước ngược lại về điểm xuất phát). |
Lập kế hoạch | Xem xét tổng thời lượng của khóa học. Lập kế hoạch dựa vào cách thầy cô sẽ phân phối nội dung, các thiết bị truyền đạt kiến thức và cách theo dõi quá trình. |
Tập trung vào mục tiêu cụ thể | Khi viết nội dung, thầy cô nên tập trung vào một mục tiêu cụ thể cho từng phần nội dung. Loại bỏ thông tin dư thừa và đảm bảo rằng nội dung tập trung vào mục tiêu cụ thể. |
Thiết kế trải nghiệm học tập | Ưu tiên các yếu tố trực quan, bao gồm các hoạt động thực hành và mô phỏng. Tham khảo sử dụng nội dung đa phương tiện ở các định dạng khác nhau (hình vẽ, video, âm thanh, GIF,…) để tạo ra trải nghiệm học tập thú vị hơn. |
Lựa chọn công cụ, nền tảng | Chọn một nền tảng phù hợp để thực hiện chiến lược Microlearning của thầy cô. Cần đảm bảo rằng nền tảng đó cung cấp nhiều mẫu khác nhau và cho phép nội dung nhiều định dạng. Đảm bảo tính tương thích với các hệ thống quản lý học tập (LMS) phổ biến như Moodle, Canvas. Làm nội dung bài giảng có tính tương tác cao, bởi sự tương tác sẽ khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình học Microlearning. |
Động viên tích cực | Sử dụng những đánh giá tích cực để động viên học sinh, giảm tỷ lệ nội dung bị học sinh bỏ qua. Bổ sung các thông điệp khích lệ trong mỗi bài học. Tạo cơ hội cho các em trong lớp chia sẻ thành tích của mình với các bạn hoặc hiển thị thêm thanh tiến độ. |
Thu thập phản hồi | Tạo một hệ thống để thu thập phản hồi từ học sinh. Thầy cô có thể sử dụng tính năng câu hỏi tương tác để thăm dò ý kiến của học sinh. Sử dụng kết quả này giúp giáo viên hiểu rõ hơn về độ hiệu quả của nội dung bài giảng. Phản hồi từ học sinh sẽ giúp thầy cô thực hiện Microlearning tốt hơn ở lần tới. |
5. Một số cách ứng dụng Microlearning (Học tập chia nhỏ) hiệu quả nhất
Ứng dụng Microlearning hiệu quả sẽ giúp học sinh tiếp cận thông tin chính xác, thu thập kiến thức một cách nhanh chóng và dễ dàng áp dụng chúng trong thực tế. Dưới đây là một số cách cụ thể mà quý thầy cô có thể tham khảo:
5.1. Kiểm tra mức độ phù hợp với chủ đề giảng dạy
Quá trình kiểm tra độ phù hợp với chủ đề giảng dạy rất quan trọng trước khi triển khai Microlearning. Những yếu tố cần xem xét bao gồm:
- Xác định mức độ phức tạp của chủ đề.
- Xác định mục tiêu cụ thể của khóa học hoặc bài giảng.
- Đánh giá sự tập trung và khả năng tiếp thu của người học.
- Xác định xem liệu chủ đề có thể được chia thành các phần nhỏ, ngắn gọn để phù hợp với phong cách Microlearning hay không.
Nếu chủ đề học phù hợp với các yếu tố này, Microlearning có thể là một phương pháp giảng dạy hiệu quả để thầy cô áp dụng. Tuy nhiên, nếu chủ đề quá phức tạp hoặc yêu cầu thời gian học tập lâu dài, thầy cô có thể cần xem xét các phương pháp giảng dạy khác.
5.2. Giảm tải nội dung không cần thiết
Khi áp dụng Microlearning (Học tập chia nhỏ), giáo viên không chỉ sao chép toàn bộ nội dung trong tài liệu giảng dạy thông thường vào bài giảng mà cần điều chỉnh nội dung sao cho ngắn gọn và tập trung vào những kiến thức cần thiết.
Nếu bài giảng của thầy cô quá dài và chứa quá nhiều chi tiết không liên quan, học sinh có thể cảm thấy chán nản. Độ dài lý tưởng của một bài học Microlearning dành cho học sinh là 2-5 phút – đủ để thầy cô truyền đạt những kiến thức chính một cách nhanh chóng mà không gây nhàm chán cho các em.
5.3. Sử dụng video làm tài liệu giảng dạy
Học sinh có khả năng ghi nhớ thông tin được trình bày dưới dạng video hiệu quả hơn tới 95%. Thầy cô nên tận dụng video Microlearning để thể hiện các tình huống thực tế gần gũi với các em học sinh. Nội dung đa phương tiện này này cũng giống với các video ngắn quen thuộc với học sinh trên mạng xã hội.
5.4. Kết hợp Gamification
Gamification tạo ra một môi trường học tập thú vị, khuyến khích người học tham gia và hoàn thành khóa học Microlearning (Học tập chia nhỏ) một cách hiệu quả. Dưới đây là cách thầy cô có thể Gamification vào giảng dạy:
- Xây dựng hệ thống điểm số: Tạo một hệ thống điểm số cho các hoạt động trong khóa học Microlearning.
- Tạo bảng xếp hạng dựa trên điểm số cá nhân: Việc này thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các bạn trong lớp, tạo động lực cho học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Sử dụng hệ thống cấp độ và thăng cấp: Thúc đẩy học sinh “chinh phục” bài học. Khi học sinh đạt được một mức độ cụ thể, các em có thể được thăng cấp và có quyền truy cập vào nội dung mới.
- Tạo các nhiệm vụ và thử thách để học sinh hoàn thành chúng. Đó có thể là giải đố, chinh phục trò chơi hoặc tham gia vào các hoạt động thú vị khác.
- Cung cấp phần thưởng hoặc khen ngợi cho học sinh khi các em đạt được một số mục tiêu hoặc hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể.
- Sử dụng nhân vật mô phỏng cố vấn học tập đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn cho học sinh trong quá trình học.
5.5. Thân thiện với người học
Khi thiết kế các bài giảng Microlearning (Học tập chia nhỏ) trên nền tảng số, thầy cô nên nghĩ về cách học sinh sử dụng thiết bị di động để học tập nhằm trình bày nội dung kiến thức sao cho thân thiện với các em. Xây dựng bài học dựa trên những hành vi quen thuộc và trực quan giúp học sinh không cần phải lo lắng về việc học cách sử dụng công cụ học tập mới. Từ đó các em có thể tập trung hoàn toàn vào nội dung đào tạo của thầy cô.
5.6. Cung cấp quyền truy cập liền mạch
92% người dùng quên thông tin đăng nhập của mình sẽ rời khỏi trang web một cách nhanh chóng (theo một cuộc thăm dò của Blue Research). Đó là lý do tại sao thầy cô cần loại bỏ bất kỳ sự cản trở nào ảnh hưởng đến quá trình truy cập vào bài giảng. Đây là việc cần thiết, nhằm giúp học sinh hoàn thành hiệu quả các khoá Microlearning (Học tập chia nhỏ).
5.7. Khuyến khích học tập liên tục
Để tối đa hóa hiệu quả của các khoá học Microlearning (Học tập chia nhỏ), thầy cô cần tạo thói quen học hỏi liên tục cho học sinh bằng cách:
- Khuyến khích học sinh lên kế hoạch học tập theo lịch trình, dành một khoảng thời gian cố định hàng ngày hoặc hàng tuần để học.
- Sử dụng hệ thống thông báo hoặc email để gửi nhắc nhở đến phụ huynh và học sinh về các khóa học, bài học hoặc nhiệm vụ mới.
- Khuyến khích học sinh tham gia vào các diễn đàn hoặc nhóm học tập – nơi các em có thể chia sẻ và lắng nghe kiến thức, kinh nghiệm học lẫn nhau, qua đó gia tăng động lực học tập ở học sinh.
- Cung cấp các công cụ để học sinh có thể tự theo dõi tiến trình học tập của mình, như bảng điểm, hệ thống theo dõi cá nhân,…
- Thường xuyên đề xuất các khóa học hoặc tài liệu mới liên quan đến những nội dung học sinh đã học để bổ trợ cho các kiến thức được học trong bài giảng Microlearning.
5.8. Đánh giá tiến trình
Các bài kiểm tra ngắn sau mỗi đơn vị bài học Microlearning (Học tập chia nhỏ) nhằm đánh giá kiến thức của học sinh có thể giúp tối đa hóa hiệu quả của phương pháp này. Một số dạng bài kiểm tra, hoạt động mà thầy cô có thể dùng để đánh giá tiến trình khi sử dụng Microlearning bao gồm:
Hoạt động | Ví dụ |
---|---|
Sử dụng flashcards | Trong lớp học tiếng Anh, sau khi chia các từ vựng theo từng nhóm chủ đề, thầy cô có thể sử dụng thẻ flashcards để đánh giá tiến trình học tập của học sinh. Cứ sau mỗi đơn vị bài học, thầy cô cho các em đoán từ tiếng Anh của hình ảnh có trên flashcard. |
Các nhiệm vụ thực tế | Sau khi học xong một đơn vị bài giảng về phép tính trừ, thầy cô giao nhiệm vụ cho học sinh tính số tuổi chênh lệch của ba mẹ và mình. Nhiệm vụ này không chỉ giúp các em thực hành tính toán mà còn cho các em biết toán học ứng dụng vào đời sống như thế nào. |
Tóm tắt nội dung bài học | Sau mỗi đơn vị bài học, thầy cô cho học sinh tóm tắt lại nội dung bài bằng một đoạn văn ngắn. Việc này không chỉ giúp thầy cô nắm được mức độ hiểu bài của các em, mà còn giúp học sinh hiểu và nhớ bài lâu hơn, đồng thời phát triển tư duy tổng hợp. |
Liên tục tạo ra thử thách | Gửi cho học sinh một thử thách hoặc câu hỏi hàng ngày để đảm bảo các em luôn sẵn sàng học tập và duy trì tiếp thu kiến thức. |
Sử dụng bảng điểm, tạo các phần thưởng nhỏ. | Sử dụng những món quà nhỏ như bút, kẹo, bánh, huy chương,… để làm phần thưởng cho những học sinh trả lời đúng đáp án, đạt điểm cao hoặc tương tác tích cực trong lớp học Microlearning. Với cách này, thầy cô có thể khuyến khích học sinh học tập Microlearning hiệu quả hơn. |
Phản hồi ngay tức thì | Thầy cô liên tục đặt ra câu hỏi và khuyến khích học sinh đặt câu hỏi trong quá trình học. Phản hồi cần được đưa ra tức thì đối với câu hỏi và đáp án của học sinh để đánh giá được tiến trình học của cả lớp một cách khách quan, chính xác. |
6. Điểm khác biệt giữa kỹ thuật Scaffolding và phương pháp Microlearning
Kỹ thuật Scaffolding và phương pháp Microlearning (Học tập chia nhỏ) thường bị nhầm lẫn với nhau, bởi 2 khái niệm này đều liên quan việc hỗ trợ học sinh tiếp cận và nâng cao kiến thức “dần dần” theo thời gian. Tuy nhiên, nếu đi vào phân tích sâu hơn, Scaffolding và Microlearning có sự khác biệt rõ rệt cả về cách tiếp cận và triển khai. Mời quý thầy cô cùng tìm hiểu những điểm khác biệt này qua bảng sau:
Yếu Tố | Scaffolding | Microlearning (Học tập chia nhỏ) |
---|---|---|
Mục tiêu chính | “Cầm tay chỉ việc” cho học sinh khi học kiến thức mới cho đến khi các em có thể tự sử dụng chúng một cách độc lập trong tương lai. | Giúp học sinh củng cố kiến thức nền tảng. Các kiến thức này có thể không cần dùng đến (một cách trực tiếp) sau khi học sinh đã tiếp thu bài học. |
Thời gian | Có thể kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, đôi khi có thể là một quá trình dài hạn. | Cung cấp thông tin trong các đơn vị bài học nhỏ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn, thường chỉ trong vài phút. |
Độ phức tạp của kiến thức | Thường được sử dụng với nội dung kiến thức hoặc kỹ năng phức tạp, yêu cầu sự hướng dẫn chi tiết và liên tục. | Thích hợp cho việc cung cấp kiến thức đơn giản hoặc những khía cạnh cụ thể trong một kiến thức lớn. |
Nhìn chung, sự khác biệt chính giữa hai phương pháp này nằm ở quy trình học tập và mức độ hỗ trợ. Scaffolding tập trung vào việc giáo viên hỗ trợ và hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, trong khi Microlearning (Học tập chia nhỏ) cung cấp nội dung ngắn gọn và tập trung hơn vào sự tự học của học sinh. Cả hai phương pháp đều có vai trò quan trọng trong giáo dục, nhưng lại được áp dụng ở ngữ cảnh khác nhau và có mục tiêu khác nhau.
7. Tổng kết
Bằng việc cung cấp kiến thức theo những đơn vị bài học nhỏ và dễ tiếp cận, Microlearning (Học tập chia nhỏ) giúp tối ưu hóa quá trình học tập và cải thiện hiệu suất học tập của học sinh. FLYER hi vọng rằng bài viết này có thể giúp thầy cô hiểu rõ hơn về khái niệm Microlearning (Học tập chia nhỏ) và cách áp dụng hiệu quả phương pháp này trong giảng dạy.
Thầy, cô quan tâm đến ứng dụng công nghệ vào giảng dạy tiếng Anh Cambridge, TOEFL, IOE,…?
FLYER SCHOOL đem đến trải nghiệm luyện thi tiếng Anh sinh động & đa tương tác với các tính năng học tập mô phỏng game!
✅ Tiết kiệm thời gian & chi phí soạn đề với 1700+ đề thi thử Cambridge, TOEFL, IOE, BGD,…
✅ Quản lý hàng ngàn học sinh hiệu quả, tối ưu & tự động với Trang Quản lý lớp
✅ Tính năng nổi bật: Theo dõi tiến độ học tập, giao bài tập online, tạo phòng thi ảo thi đua cho học sinh, tính năng Kiểm tra đầu vào, tạo bài luyện thi ngắn,…
✅ Chấm điểm Speaking với AI (tính năng mới!)
Giảng dạy tiếng Anh theo cách thú vị, hiệu quả hơn với Phòng thi ảo FLYER ngay hôm nay!
Để được tư vấn thêm, thầy/ cô vui lòng liên hệ với FLYER qua hotline 086.879.3188
Xem thêm:
- 10 trò chơi dạy ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả và hấp dẫn – “Say bye” với những giờ học ngữ pháp khô khan!
- Kỷ nguyên AI Edtech: Công nghệ trí tuệ nhân tạo đang thay đổi nền giáo dục Việt Nam như thế nào?
- Phương pháp học cá nhân hoá (Personalized learning) là gì? 4 mô hình học cá nhân hoá được ưa chuộng trên thế giới