Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã mở ra những thay đổi lớn trong ngành giáo dục, đòi hỏi các phương pháp giảng dạy phải tiên tiến hơn để bắt kịp xu thế mới. Một trong những khái niệm nổi bật đang thu hút sự chú ý của cộng đồng giáo dục ngày nay là Student-Centered Learning – phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm. Mời quý thầy cô cùng tìm hiểu rõ hơn về khái niệm, lợi ích và cách ứng dụng phương pháp này trong giảng dạy qua bài viết sau đây.
1. Student-Centered Learning là gì?
Student-Centered Learning (SCL), hay còn gọi là phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm, là một phương pháp giảng dạy tập trung vào nhu cầu và sở thích của học sinh. Với phương pháp này, học sinh được trao quyền chủ động trong quá trình học tập và được khuyến khích tham gia tích cực vào các hoạt động học tập.
Dưới đây là một số đặc điểm chính của phương pháp Student-Centered Learning:
- Học sinh là trung tâm: Mọi hoạt động học tập đều được thiết kế để đáp ứng nhu cầu và sở thích của học sinh.
- Học sinh được trao quyền chủ động: Học sinh được tham gia vào việc lựa chọn chủ đề học tập, phương pháp học tập và hoạt động học tập.
- Học sinh được khuyến khích học tập theo tốc độ của riêng mình: Học sinh được học tập theo khả năng và năng lực của bản thân.
- Học sinh được khuyến khích hợp tác với nhau: Học sinh được học tập thông qua việc hợp tác và tương tác với nhau.
- Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn: Giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ và hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập.
2. Lợi ích và hạn chế của Student-Centered Learning
Mời thầy cô cùng FLYER thảo luận về những lợi ích và hạn chế của phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm. Từ những phân tích này, thầy cô có thể hiểu rõ hơn về phương pháp giảng dạy Student-Centered Learning và đưa ra phương thức điều chỉnh phù hợp với lớp học của mình.
2.1. Lợi ích
Student-Centered Learning đã được áp dụng rộng rãi trong các trường học trên thế giới bởi nhiều lợi ích cho học sinh và giáo viên. Cụ thể:
2.1.1. Đối với học sinh
- Student-Centered Learning giúp học sinh chủ động hơn trong việc học tập, tự do khám phá và tìm hiểu kiến thức theo sở thích của mình. Điều này giúp tăng cường sự tham gia và hứng thú của học sinh trong quá trình học tập.
- Học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, suy nghĩ độc lập và tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Nhờ đó, các em có thể phát triển kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo.
- Học sinh được rèn luyện khả năng tự nghiên cứu, thu thập thông tin và giải quyết vấn đề. Quá trình này giúp nâng cao khả năng tự học của học sinh, giúp ích cho các em trong học tập và trong cuộc sống sau này.
- Phương pháp khuyến khích học sinh làm việc nhóm, thảo luận và chia sẻ ý tưởng với nhau. Từ đó, kỹ năng giao tiếp và hợp tác của học sinh cũng được cải thiện đáng kể.
2.1.2. Đối với giáo viên
- Thay đổi vai trò từ người truyền đạt kiến thức sang người hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho học sinh học tập chủ động.
- Giáo viên có nhiều cơ hội để tương tác với học sinh, hiểu rõ hơn về nhu cầu và khả năng của học sinh.
- Việc học tập lấy học sinh làm trung tâm giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn.
2.2. Hạn chế
Bên cạnh những lợi ích đã được liệt kê, phương pháp Student-Centered Learning cũng có một số hạn chế như:
2.2.1. Đối với học sinh
- Yêu cầu cao về kỹ năng tự học: Học sinh cần có kỹ năng tự học tốt để có thể học tập hiệu quả với phương pháp này.
- Học sinh có thể gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức: Bởi chênh lệch về kỹ năng trong lớp học, một số học sinh có thể gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức nếu không được hướng dẫn trực tiếp từ giáo viên.
- Có thể bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài: Học sinh cần có khả năng tập trung cao để tránh bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài.
2.2.2. Đối với giáo viên
- Yêu cầu cao về kỹ năng giảng dạy: Giáo viên cần có kỹ năng giảng dạy tốt để có thể hướng dẫn và hỗ trợ học sinh hiệu quả.
- Cần đầu tư nhiều thời gian và công sức: Việc chuẩn bị bài giảng và tổ chức hoạt động học tập cho học sinh theo phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm cần nhiều thời gian và công sức hơn so với phương pháp giảng dạy truyền thống.
- Khó khăn trong việc đánh giá học sinh: Quá trình đánh giá học sinh, đánh giá hiệu quả theo phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm cũng khó khăn hơn so với phương pháp giảng dạy truyền thống.
- Khó khăn trong việc áp dụng cho các lớp học có sĩ số lớn: Việc áp dụng phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm cho các lớp học đông học sinh thể gặp nhiều khó khăn trong vấn đề kiểm soát.
3. Phát triển Student-Centered Learning trong lớp học
Với những lợi ích và khó khăn trên, có thể thấy việc phát triển Student-Centered Learning trong lớp học sẽ vấp phải không ít thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực của cả giáo viên, học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, phương pháp này có thể mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, giúp các em học tập hiệu quả hơn và phát triển toàn diện hơn. Mời quý thầy cô cùng FLYER tham khảo 10 cách phát triển Student-Centered Learning trong lớp học ở phần dưới đây.
3.1. Biến lớp học thành cộng đồng
Để phát triển Student-Centered Learning hiệu quả, thầy cô có thể biến lớp học thành một cộng đồng. Trong cộng đồng này, học sinh được khuyến khích chia sẻ ý tưởng, hỗ trợ lẫn nhau và cùng nhau học hỏi. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn và tạo điều kiện cho học sinh học tập.
Dưới đây là một số cách để biến lớp học thành cộng đồng:
- Sắp xếp chỗ ngồi theo nhóm.
- Giao cho học sinh các dự án nhóm để các em có thể cùng nhau nghiên cứu, thảo luận và hoàn thành bài tập.
- Tạo môi trường học tập cởi mở và khuyến khích học sinh chia sẻ ý tưởng của mình.
- Tổ chức các hoạt động học tập tập thể như trò chơi, thảo luận, thuyết trình,… để học sinh có thể tương tác và học hỏi lẫn nhau.
3.2. Gia tăng niềm tin và cởi mở giao tiếp
Một môi trường học tập lấy học sinh làm trung tâm không thể tồn tại nếu thiếu lòng tin và sự giao tiếp cởi mở. Lòng tin và sự giao tiếp cởi mở đạt được thông qua việc luôn công bằng với học sinh, lắng nghe các em và cho phép các em lên tiếng. Đây là một nhiệm vụ khó khăn đối với các thầy cô, việc này cũng khó thành công trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, việc xây dựng một lớp học Student-Centered Learning sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu thầy cô bắt đầu ngay từ những buổi học đầu năm. Những buổi học “sơ khai” này sẽ tạo ra bầu không khí tích cực, cho học sinh biết những gì được mong đợi ở các em trong thời gian còn lại của năm học.
Vào đầu mỗi năm học mới, thầy cô hãy:
- Yêu cầu học sinh thảo luận về cách các em mong muốn trải nghiệm lớp học của mình như thế nào;
- Có bất kỳ quy tắc nào cần đặt ra để đảm bảo trải nghiệm lớp học đáp ứng mong đợi của các em không?
- Cho học sinh 15 phút để thảo luận với nhau và sau đó cho các em viết những đề xuất của mình lên bảng.
Thầy cô sẽ ngạc nhiên trước số lượng quy tắc mà học sinh đưa ra. Khi thầy cô tổng hợp những ý tưởng và đề xuất của các em lên bảng, thầy cô có thể sẽ thấy một số chủ đề chung bắt đầu xuất hiện – các em muốn được lắng nghe, được nhìn nhận, được đánh giá cao và được tôn trọng.
3.3. Tích hợp công nghệ vào giảng dạy
Tích hợp công nghệ là một cách tuyệt vời để tăng tương tác trong lớp học. Mục tiêu của lớp học lấy học sinh làm trung tâm là tạo sự hứng thú cho các em. Càng thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động hoặc dự án, các em càng chủ động hơn trong quá trình học tập.
Trong thế giới ngày nay, công nghệ là một trong những công cụ hiệu quả nhất để thu hút học sinh. Công nghệ không phải là tương lai, mà là hiện tại. Mọi thứ trẻ em làm ngày nay đều xoay quanh công nghệ, đặc biệt là công nghệ di động. Thầy cô nên cho phép và khuyến khích học sinh sử dụng các công cụ miễn phí để trình bày, tổng hợp và chia sẻ thông tin. Khi học sinh được trao cơ hội tích hợp các công cụ web và công nghệ sẵn có vào quá trình học tập, các em sẽ trở thành những người tham gia nhiệt tình, hào hứng trong hầu hết mọi hoạt động học tập của lớp học Student-Centered Learning.
Tham khảo thêm: Mô Hình SAMR 4 cấp độ – Thầy cô đang ứng dụng công nghệ vào dạy học ở mức độ nào?
3.4. Tạo ra một môi trường trong đó sự tôn trọng lẫn nhau và đam mê học hỏi sẽ định hướng hành vi chứ không phải các quy tắc
Một lớp học không có nội quy? Nghe có vẻ hơi xa vời thực tế nếu thầy cô định hướng đến một lớp học lấy giáo viên làm trung tâm – nơi học sinh dành một nửa thời gian để học, và nửa thời gian còn lại cố gắng không cảm thấy nhàm chán. Vậy thì chìa khóa cho cách tiếp cận “không có nội quy” của Student-Centered Learning là gì? Đó chính là sự tương tác.
Xây dựng một môi trường học tập sôi động với các dự án, hoạt động và các buổi thảo luận thú vị sẽ nuôi dưỡng sự tôn trọng lẫn nhau giữa giáo viên và học sinh, khuyến khích các em theo đuổi việc học hỏi, hạn chế tối đa những gián đoạn không mong muốn.
3.5. Thay thế bài tập về nhà bằng các dự án hấp dẫn
Hiệu quả của bài tập về nhà đối với việc cải thiện điểm số và kết quả bài kiểm tra vẫn là một vấn đề đang được tranh luận. Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ tích cực giữa bài tập về nhà và điểm số, kết quả bài kiểm tra được cải thiện, thì một số nghiên cứu khác lại không tìm thấy mối liên quan đáng kể. Tuy nhiên, nền tảng của những nghiên cứu này đều dựa trên giả định rằng điểm số và kết quả bài kiểm tra là thước đo chính xác cho thành tích học tập và sự tiến bộ.
Trong lớp học lấy giáo viên làm trung tâm, việc học trên lớp và năng suất của học sinh thường thấp hơn. Điều này khiến bài tập về nhà trở nên cần thiết hơn và việc kiểm tra thường xuyên là việc cần thiết để đánh giá khả năng học tập và thành tích của các em. Ngược lại, trong lớp học Student-Centered Learning, học sinh trở nên háo hức học hỏi hơn nhiều và năng suất trên lớp cao hơn (do lớp học có nhiều hoạt động và dự án hấp dẫn, thu hút sự chú ý của học sinh). Trong môi trường học tập lấy học sinh làm trung tâm, việc học sinh hoàn thành bài tập ở bên ngoài lớp thường là do các em muốn hoàn thành các dự án đang được thực hiện trong lớp chứ không phải do bài tập về nhà.
Hiện nay, nhiều giáo viên đang sử dụng phương pháp học tập theo dự án (PBL) hấp dẫn để giảng dạy các môn Toán, Khoa học, Công nghệ và các môn chính khác cho học sinh. Học tập theo dự án không chỉ cực kỳ thu hút khi được triển khai đúng cách, mà học sinh còn học hỏi được nhiều điều trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Học tập theo dự án cũng phụ thuộc nhiều vào công nghệ, nơi các dự án được thúc đẩy bởi các ứng dụng hỗ trợ tương tác và các giải pháp được trình bày bằng cách sử dụng công cụ đa phương tiện. Khi được triển khai hiệu quả, học tập theo dự án có thể thay thế nhu cầu về bài tập về nhà và việc học trên lớp trở nên hiệu quả hơn.
3.6. Phát triển các dự án đang thực hiện
Một trong những yếu tố then chốt để xây dựng lớp học và môi trường học tập lấy học sinh làm trung tâm là tạo ra các dự án dài hạn cho học sinh. Các dự án dài hạn thúc đẩy việc nắm vững kiến thức môn học đang được giảng dạy. Các mục tiêu và tiêu chuẩn học tập cho hầu hết mọi môn học đều có thể đạt được thông qua các dự án và hoạt động được thiết kế tốt. Thầy cô có thể cung cấp cho học sinh nhiều lựa chọn dự án cho phép các em thể hiện những gì mình đang học.
3.7. Cho phép học sinh được ra quyết định phần nào
Xác lập lớp học Student-Centered Learning đòi hỏi sự hợp tác từ phía học sinh. Điều này có nghĩa là đặt học sinh vào vị trí trung tâm trong môi trường học tập của chính các em, cho phép các em tham gia vào việc quyết định kiến thức các em được học, mục tiêu kiến thức và cách học để quá trình học tập của các em diễn ra hiệu quả.
Trước khi học sinh sẵn sàng cống hiến trí lực, thể lực và cảm xúc cho việc học tập thực sự, các em cần biết tại sao những gì mình đang học lại có liên quan đến cuộc sống, mong muốn và nhu cầu của mình. Trong một số lớp học truyền thống, giáo viên thường giải thích với học sinh rằng các em cần học một môn học nào đó “bởi vì nó là yêu cầu bắt buộc cho trình độ lớp” hoặc “các em cần biết nó để vào đại học”. Câu trả lời này không thiết lập được lý do tại sao “phải học” theo quan điểm của học sinh, dễ dẫn đến kết quả học tập kém, khả năng tạo động lực thấp và học tập kém hiệu quả hơn.
Những gì được dạy và học được trong lớp học Student-Centered Learning phụ thuộc vào sở thích của học sinh, bao gồm ý kiến đóng góp của các em và sự hợp tác giữa giáo viên – học sinh. Ví dụ, khi học về lịch sử Việt Nam, học sinh có thể quyết định diễn kịch trong lớp, nơi mỗi học sinh đóng vai một nhân vật lịch sử quan trọng thay vì viết bài luận truyền thống. Trong ví dụ này, học sinh không chỉ tự chịu trách nhiệm về quá trình học tập mà tất cả học sinh còn được hưởng lợi từ quyết định của các bạn khác.
Cách thức trong môi trường học tập lấy học sinh làm trung tâm cũng quan trọng không kém mục đích và nội dung học tập. Học sinh tiếp nhận thông tin, hiểu và học theo những cách khác nhau. Thầy cô cung cấp những tùy chọn về cách học khác nhau cho phép mỗi học sinh áp dụng phương pháp học thoải mái và hiệu quả nhất đối với mình. Việc này cũng giúp học sinh cảm thấy được đầu tư nhiều hơn vào quá trình học tập. Giáo viên nên cân nhắc cung cấp cho học sinh các lựa chọn học tập dựa trên đánh giá thành tích, đáp ứng các yêu cầu học thuật.
3.8. Tạo cơ hội cho học sinh thể hiện khả năng lãnh đạo
Tạo cơ hội cho học sinh thể hiện khả năng lãnh đạo trong lớp là một cách tuyệt vời để phát triển môi trường học tập Student-Centered Learning, nuôi dưỡng sự tham gia, phát triển và trao quyền cho học sinh tự chịu trách nhiệm về trải nghiệm học tập.
Mỗi ngày, thầy cô hãy cân nhắc cho phép một vài học sinh chịu trách nhiệm về một hoạt động cá nhân, ngay cả khi hoạt động đó yêu cầu các kỹ năng nội dung vượt quá trình độ của các em. Sau đó, hãy luân phiên phân công vai trò lãnh đạo giữa các học sinh để mỗi em đều có cơ hội dẫn dắt một hoạt động. Thậm chí thầy cô có thể cân nhắc giới thiệu vai trò lãnh đạo hoặc hoạt động mà các em sẽ dẫn dắt cho từng học sinh vào ngày hôm trước để các em có thời gian chuẩn bị và thực sự chủ động trong hoạt động của mình.
3.9. Khuyến khích học sinh tham gia vào việc đánh giá hiệu suất
Trong một lớp học truyền thống, việc đánh giá kết quả học tập và đánh giá năng lực học sinh thường được tóm gọn thành một loạt các con số, phần trăm hoặc chữ cái được trình bày định kỳ trên bảng điểm, thông qua các hoạt động và các bài kiểm tra chuẩn hóa. Những thước đo này cho biết rất ít về việc học sinh đang học gì và cung cấp ít thông tin phản hồi hữu ích cho học sinh để các em có thể cải thiện thành tích.
Mặt khác, môi trường học tập Student-Centered Learning dựa trên một hình thức đánh giá tường thuật (narrative feedback), khuyến khích học sinh tiếp tục học tập cho đến khi các em thể hiện được khả năng nắm vững một chủ đề. Hình thức học tập, đánh giá và phản hồi này tạo điều kiện cho học sinh nộp lại bài tập và thực hiện dự án cho đến khi đạt được trình độ thành thạo nhất định.
4. 6 ví dụ học tập lấy học sinh làm trung tâm (ứng dụng công nghệ)
Thầy cô có muốn trao quyền cho học sinh và biến bài học tiếp theo của mình trở nên hấp dẫn, tương tác hơn không? Dưới đây là 6 ví dụ sử dụng công nghệ để hỗ trợ phương pháp học tập Student-Centered Learning.
4.1. Làm cho bài thuyết trình trở nên tương tác
Thông thường, các bài thuyết trình trên lớp thường do giáo viên điều khiển. Giáo viên thường đứng ở phía trước lớp, giảng bài hoặc trình bày slide trong khi học sinh ngồi thụ động nghe giảng. Một cách đơn giản để chuyển trọng tâm sang học sinh là làm cho bài giảng/ bài thuyết trình trở nên tương tác.
Ví dụ, giáo viên sử dụng Kahoot! để tạo một bài thuyết trình về chủ đề “Các kỳ quan thiên nhiên của thế giới”. Bài thuyết trình bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm về tên gọi, vị trí, đặc điểm và hình ảnh của các kỳ quan thiên nhiên. Học sinh sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào bài thuyết trình và trả lời các câu hỏi. Sau mỗi câu hỏi, kết quả trả lời của học sinh được hiển thị trên màn hình, giúp giáo viên theo dõi được mức độ hiểu bài của học sinh. Giáo viên có thể sử dụng kết quả này để điều chỉnh bài giảng phù hợp, ví dụ như dành thêm thời gian giải thích những câu hỏi mà nhiều học sinh trả lời sai.
Hướng dẫn thiết kế câu hỏi trên Kahoot!:
FLYER xin gợi ý đến thầy cô một số ứng dụng công nghệ khác có thể được sử dụng để phát triển học tập lấy học sinh làm trung tâm trong lớp học tiếng Anh:
- Quizizz: Tạo bài kiểm tra tương tác
- Mentimeter: Thu thập ý kiến và phản hồi của học sinh
- Padlet: Tạo bảng tin ảo để học sinh chia sẻ thông tin và ý tưởng
- Nearpod: Thêm video, hình ảnh và câu hỏi tương tác vào bài giảng
4.2. Đánh giá sự hiểu biết của học sinh trong thời gian thực và hướng dẫn cá nhân hóa
ClassDojo là một ứng dụng công nghệ giáo dục hiệu quả giúp giáo viên đánh giá sự hiểu biết của học sinh trong thời gian thực và cung cấp hướng dẫn cá nhân hóa cho từng học sinh.
Cách sử dụng ClassDojo trong lớp học tiếng Anh:
- Giáo viên tạo lớp học trên ClassDojo và thêm tên học sinh.
- Học sinh tạo tài khoản ClassDojo và tham gia lớp học của giáo viên.
- Đánh giá, trao điểm, nhận xét hoặc phản hồi tích cực cho từng học sinh.
Ví dụ: Giáo viên sử dụng ứng dụng ClassDojo để đánh giá sự hiểu biết của học sinh trong bài học về động từ bất quy tắc. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc to các câu tiếng Anh sử dụng động từ bất quy tắc. Sau mỗi câu, giáo viên sử dụng ClassDojo để trao điểm cho học sinh dựa trên cách phát âm và ngữ điệu của học sinh. Thầy cô cũng có thể sử dụng ClassDojo để ghi chú những lỗi sai của học sinh và cung cấp hướng dẫn cá nhân hóa cho từng học sinh.
Gợi ý một số ứng dụng giúp đánh giá sự hiểu biết của học sinh trong thời gian thực và hướng dẫn cá nhân hóa trong lớp học Student-Centered Learning:
- GoFormative: Tạo bài kiểm tra tương tác và thu thập dữ liệu đánh giá
- Khan Academy: Cung cấp các bài học video và bài tập thực hành
- Duolingo: Học tiếng Anh thông qua các trò chơi và hoạt động tương tác
- Memrise: Học từ vựng tiếng Anh bằng cách sử dụng thẻ nhớ và trò chơi.
4.3. Trao quyền cho học sinh có sự lựa chọn và kiểm soát
Trong lớp học Student-Centered Learning, giáo viên sử dụng Blooket để ôn tập chủ đề từ vựng về các loài động vật. Thầy cô tạo nhiều trò chơi với các câu hỏi trắc nghiệm về tên gọi, đặc điểm và hình ảnh của các loài động vật. Học sinh lựa chọn trò chơi và trả lời các câu hỏi. Khi trả lời đúng, học sinh nhận được điểm thưởng và có thể sử dụng điểm thưởng để mua các “Blook” hình động vật. Học sinh cũng có thể lựa chọn chơi trò chơi một mình hoặc chơi cùng với các bạn khác.
Cách sử dụng Blooket trong lớp học tiếng Anh:
- Giáo viên tạo các trò chơi ôn tập kiến thức tiếng Anh trên Blooket với nhiều dạng câu hỏi khác nhau.
- Học sinh lựa chọn trò chơi mà mình muốn tham gia và trả lời các câu hỏi.
- Học sinh nhận được điểm thưởng khi trả lời đúng câu hỏi và có thể sử dụng điểm thưởng để mua các “Blook” (nhân vật ảo) hoặc nâng cấp “Blook” của mình.
- Học sinh có thể lựa chọn trò chơi, chủ đề ôn tập và tốc độ học tập phù hợp với bản thân.
4.4. Khuyến khích sự hợp tác trong lớp học
Trong giờ học ngữ pháp tiếng Anh, giáo viên tạo một bài kiểm tra trên ứng dụng Quizizz với các câu hỏi trắc nghiệm về cách sử dụng các thì động từ và cấu trúc câu khác nhau:
- Tạo một bài kiểm tra Quizizz về chủ đề ngữ pháp mà học sinh đã học.
- Chia học sinh thành các nhóm nhỏ (3-4 học sinh mỗi nhóm).
- Cho phép mỗi nhóm sử dụng một thiết bị để tham gia bài kiểm tra.
- Trong quá trình làm bài kiểm tra, học sinh trong nhóm thảo luận và hỗ trợ lẫn nhau để tìm ra câu trả lời đúng.
- Sau khi hoàn thành bài kiểm tra, giáo viên có thể xem xét kết quả của từng nhóm và cung cấp phản hồi cho cả lớp.
4.5. Ứng dụng gamification
Việc sử dụng các ứng dụng công nghệ giáo dục phù hợp cho phép giáo viên tạo ra môi trường học tập Student-Centered Learning giúp học sinh học tập hiệu quả và hứng thú hơn với chương trình học. Phòng thi ảo FLYER là một ví dụ điển hình về ứng dụng gamification hỗ trợ các em luyện thi Cambridge một cách hiệu quả.
Giáo viên có thể sử dụng Phòng thi ảo FLYER để tạo bài thi với các câu hỏi trắc nghiệm về cách sử dụng các thì động từ và cấu trúc câu khác nhau. Học sinh tham gia bài thi bằng cách sử dụng điện thoại thông minh/ máy tính của mình. Trong quá trình làm bài thi, học sinh có thể so sánh điểm số của mình với bạn bè và với điểm số cao nhất.
4.6. Các hoạt động khuyến khích học sinh nói nhiều hơn
Giáo viên cho học sinh ôn tập chủ đề thì hiện tại đơn qua ứng dụng Blooket. Ở đây, thầy cô tạo một trò chơi với các câu hỏi yêu cầu học sinh mô tả các hoạt động thường ngày của mình bằng thì hiện tại đơn. Học sinh tham gia trò chơi bằng cách sử dụng điện thoại thông minh của mình. Sau khi đọc câu hỏi, học sinh ghi âm câu trả lời của mình và gửi cho giáo viên. Giáo viên có thể nghe các câu trả lời của học sinh và cung cấp phản hồi cho từng học sinh.
Blooket khuyến khích học sinh nói nhiều hơn bằng cách:
- Cung cấp các câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời bằng lời nói.
- Sử dụng tính năng ghi âm để học sinh nghe lại câu trả lời của mình.
- Cho phép học sinh so sánh câu trả lời của mình với câu trả lời của bạn bè.
- Cung cấp phần thưởng cho học sinh có câu trả lời tốt nhất.
5. FAQs
Có sự khác biệt giữa 4 phương pháp giảng dạy này (điểm khác biệt được liệt kê trong bảng bên dưới). Lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu học tập, môn học, trình độ học sinh và nguồn lực sẵn có. Việc kết hợp các phương pháp giảng dạy khác nhau có thể tạo ra môi trường học tập hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của tất cả học sinh.
Thay vì tập trung vào việc đo lường kiến thức thuần túy, đánh giá lấy học sinh làm trung tâm hướng đến đánh giá năng lực áp dụng kiến thức vào thực tế, kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, hợp tác và giao tiếp của học sinh.
Để xây dựng đánh giá lấy học sinh làm trung tâm, thầy cô cần xác định rõ ràng những gì học sinh cần học và đạt được. Ngoài ra, mục tiêu đánh giá cần phù hợp với mục tiêu học tập và môn học. Bên cạnh đó, thầy cô phải lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp, sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau như: Đánh giá dựa trên năng lực, tự đánh giá, đánh giá ngang hàng (học sinh đánh giá lẫn nhau), portfolio (thu thập các sản phẩm học tập để đánh giá quá trình học tập của học sinh).
Lưu ý khi xây dựng đánh giá Student-Centered Learning:
– Việc áp dụng student-centered learning trong đánh giá cần có sự thay đổi trong tư duy của giáo viên và học sinh.
– Cần có sự đầu tư về thời gian và công sức để xây dựng và triển khai các phương pháp đánh giá phù hợp.
– Phản hồi cần mang tính xây dựng, tập trung vào điểm mạnh, điểm yếu và cách thức cải thiện.
– Cho phép học sinh tự chọn chủ đề, dự án và phương thức đánh giá.
– Lắng nghe ý kiến phản hồi của học sinh và cải thiện phương pháp đánh giá dựa trên phản hồi đó.
Mô hình student-centered learning có thể áp dụng cho tất cả các môn học. Tuy nhiên, một số môn học có thể phù hợp hơn với mô hình này do nội dung và tính chất của môn học. Việc áp dụng mô hình này thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm phương pháp giảng dạy, sự sáng tạo của giáo viên và sự thay đổi trong tư duy của giáo viên và học sinh.
Student-centered learning là một phương pháp giảng dạy hiệu quả giúp học sinh học tập chủ động, sáng tạo và phát huy tối đa tiềm năng của bản thân. Khi học sinh được chủ động trong quá trình học tập, các em sẽ cảm thấy hứng thú và tham gia học tập tích cực hơn. Ở phương pháp này, học sinh được rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, phản biện và đưa ra quyết định.
6. Tổng kết
Student-Centered Learning là một phương pháp giảng dạy hiệu quả giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21. Để phát triển Student-Centered Learning hiệu quả, thầy cô cần áp dụng nhiều phương pháp khác nhau và tạo ra một môi trường học tập tích cực cho học sinh. Ngoài ra, thầy cô cũng cần lưu ý một số điều sau:
- Để phát triển Student-Centered Learning hiệu quả, cần có sự hỗ trợ từ ban giám hiệu và phụ huynh.
- Giáo viên cần thay đổi tư duy về giảng dạy và học tập để áp dụng Student-Centered Learning hiệu quả.
- Phát triển Student-Centered Learning cần có thời gian và sự kiên nhẫn.
Cuối cùng, FLYER xin chúc quý thầy cô công tác tốt và ứng dụng hiệu quả các phương pháp học tập mới vào quá trình giảng dạy của mình.
Ba mẹ mong muốn con rinh chứng chỉ Cambridge, TOEFL Primary,…?
Tham khảo ngay gói luyện thi tiếng Anh trên Phòng thi ảo FLYER – Con giỏi tiếng Anh tự nhiên, không gượng ép!
✅ Truy cập 1700+ đề thi thử & bài luyện tập mọi cấp độ Cambridge, TOEFL, IOE, thi vào chuyênm,,,
✅ Học hiệu quả mà vui với tính năng mô phỏng game độc đáo như thách đấu bạn bè, games từ vựng, quizzes,…
✅ Chấm, chữa bài luyện Nói chi tiết với AI Speaking
✅ Theo sát tiến độ học của con với bài kiểm tra trình độ định kỳ, báo cáo học tập, app phụ huynh riêng
Tặng con môi trường luyện thi tiếng Anh ảo, chuẩn bản ngữ chỉ chưa đến 1,000VNĐ/ngày!
Xem thêm: