Speaking Flyers Part 3 yêu cầu thí sinh kể chuyện theo chuỗi tranh. Phần thi này được đánh giá là không quá khó. Mặc dù vậy, nếu không được luyện tập đúng cách, các em có thể vô cùng lúng túng khi vào phòng thi. Bài viết dưới đây gợi ý thầy cô 5 tips dạy Speaking Flyers part 3 hiệu quả, giúp học sinh tự tin kể chuyện với bất kỳ chuỗi tranh nào. Mời thầy cô tham khảo!
Xem thêm: Tips đạt điểm tối đa trong bài thi Speaking Flyers Cambridge
1. Tips dạy Speaking Flyers part 3
1.1. Hiểu cấu trúc đề thi Speaking Flyers part 3
Trước khi dạy Speaking Flyers part 3, thầy cô cần giới thiệu với học sinh cấu trúc chi tiết của phần thi này.
Trong phần thi Speaking Flyers Part 3, thí sinh cần miêu tả một chuỗi gồm 5 bức tranh để tạo thành một câu chuyện ngắn. Giám khảo sẽ cho thí sinh biết tên, chủ đề của câu chuyện, tên các nhân vật và mô tả gợi ý bức tranh đầu tiên. Sau đó, thí sinh sẽ tiến hành mô tả 4 bức tranh còn lại của câu chuyện.
Ngoài ra, giám khảo sẽ đánh giá khả năng ứng biến linh hoạt và tư duy logic khi thí sinh đối mặt với các tình huống bất ngờ hoặc các câu hỏi khó. Vì vậy, việc nắm vững cấu trúc đề thi từ đầu là yếu tố then chốt giúp giáo viên và học sinh có định hướng ôn luyện đúng đắn, tránh lãng phí thời gian và công sức.
1.2. Luyện tập khả năng phản xạ nhìn tranh đoán nội dung cho học sinh
Trong phần thi Speaking Flyers Part 3, giám khảo không chỉ đánh giá trình độ ngôn ngữ mà còn chú trọng đến khả năng ứng biến linh hoạt và tư duy logic của thí sinh. Vì vậy, việc rèn luyện khả năng phản xạ nhanh nhạy khi nhìn tranh và đoán nội dung là một kỹ năng rất quan trọng.
Thầy cô có thể giúp học sinh phát triển kỹ năng này bằng cách tổ chức các trò chơi và hoạt động tương tác nhằm tăng cường khả năng quan sát và sử dụng từ vựng liên quan đến tranh một cách nhanh chóng.
Ví dụ:
Giáo viên tổ chức hoạt động “Đoán tranh” (Guess the Picture). Một học sinh sẽ miêu tả bức tranh mà không để các bạn khác nhìn thấy. Các bạn còn lại phải dựa vào mô tả để đoán xem đó là bức tranh nào. Người đoán đúng nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
Ngoài ra, việc tạo các tình huống mô phỏng kỳ thi trong lớp học cũng là một cách hữu hiệu giúp học sinh làm quen với các yêu cầu thực tế của bài thi và nâng cao kỹ năng phản xạ. Bên cạnh đó, thầy cô nên khuyến khích học sinh chú ý đến các chi tiết trong tranh và nhanh chóng xây dựng ý tưởng về bối cảnh, nhân vật, và hoạt động diễn ra. Điều này không chỉ giúp học sinh diễn đạt một cách tự nhiên, lưu loát hơn khi trả lời giám khảo, mà còn tăng cường sự tự tin trong phòng thi.
1.3. Dạy cấu trúc ngữ pháp cơ bản
Nắm vững các cấu trúc ngữ pháp cơ bản cũng là một trong những yếu tố giúp học sinh đạt điểm cao trong phần thi Speaking Flyers Part 3.
Giáo viên cần đảm bảo học sinh nắm vững các cấu trúc ngữ pháp trọng tâm bao gồm:
- There is/are….
- Tobe/ have/ has got/…
- Can/ Can not/ Must/ Mustn’t
- Thì hiện tại đơn, Thì hiện tại tiếp diễn
- Ngoài ra, có thể mở rộng với các thì: Thì hiện tại hoàn thành, Mệnh đề quan hệ, Thì quá khứ đơn, Thì quá khứ tiếp diễn
Giáo viên có thể tạo các hoạt động hoặc trò chơi tại lớp như trò chơi ghép câu, điền từ vào chỗ trống, hoặc các bài tập thực hành giao tiếp liên quan để giúp học sinh ghi nhớ và áp dụng vào thực tế. Hơn nữa, việc lồng ghép ngữ pháp vào các tình huống giao tiếp cụ thể sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn và sử dụng đúng trong từng ngữ cảnh.
1.4. Đảm bảo học sinh sử dụng những từ, cụm từ chính xác
Để giúp học sinh đạt điểm cao trong phần thi Speaking Flyers Part 3, thầy cô cần hướng dẫn các em phân loại từ vựng và các cụm từ một cách rõ ràng, nhận biết và phân biệt các loại từ như động từ, danh từ, tính từ hay các cụm động từ, cụm danh từ,… từ đó sử dụng từ loại linh hoạt hơn trong bài thi.
Bên cạnh đó, giáo viên cần giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng đa dạng, đặc biệt là những từ và cụm từ liên quan đến các chủ đề thường gặp trong bài thi như hoạt động hàng ngày, thời tiết, sở thích và gia đình. Kết hợp việc dạy từ vựng đi kèm với các ví dụ cụ thể và thực hành trong ngữ cảnh thực tế sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ và cụm từ tiếng Anh.
Ngoài ra, thầy cô nên khuyến khích học sinh chuẩn bị sổ tay để ghi chép từ vựng và cụm từ mới để thường xuyên luyện tập, giúp ghi nhớ từ vựng sâu hơn và tăng cường khả năng ứng dụng vào thực tế.
1.5. Dựa vào level của học sinh để đặt ra mục tiêu phù hợp
Trước khi bắt đầu dạy Speaking Flyers Part 3, thầy cô cần đánh giá chính xác trình độ tiếng Anh của từng học sinh để thiết lập các mục tiêu phù hợp.
Đối với học sinh ở trình độ trung bình – khá, giáo viên cần tránh gây áp lực không cần thiết, giảm tải lượng kiến thức cho học sinh trong quá trình học mà vẫn đảm bảo điểm số cho học sinh khi đi thi.
Trong khi đó, với học sinh có trình độ cao hơn, thầy cô nên định hướng cho các em nói câu đầy đủ có sử dụng các cấu trúc cố định, ngữ pháp trọng tâm của level Flyers để đẩy kỹ năng nói cho học sinh.
Đặt ra mục tiêu phù hợp không chỉ giúp học sinh cảm thấy có động lực và tiến bộ rõ rệt, mà còn giúp giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy hiệu quả hơn. Bằng cách theo dõi sự tiến bộ của học sinh và điều chỉnh mục tiêu khi cần thiết, giáo viên có thể hỗ trợ học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi.
2. Gợi ý các bước dạy Speaking Flyers part 3
Để áp dụng hiệu quả các tips trên, FLYER gợi ý thầy cô 5 bước dạy Speaking Flyers Part 3 sau đây:
- Bước 1: Dạy các từ vựng, cấu trúc sử dụng chuỗi tranh trong đề thi thực tế (lồng ghép các trò chơi và hoạt động tương tác để học sinh luyện tập nhuần nhuyễn)
- Bước 2: Hỏi các câu hỏi liên quan đến các bức tranh, gợi mở để học sinh hiểu rõ câu chuyện
- Bước 3: Đưa cho học sinh list từ vựng, cấu trúc câu, thì cần dùng trong từng tranh
- Bước 4: Học sinh luyện tập nói theo tranh có sự hướng dẫn của giáo viên
- Bước 5: Học sinh thuyết trình cá nhân/ theo nhóm. Giáo viên sửa lỗi sai.
3. Những câu hỏi thường gặp về dạy Speaking Flyers part 3 (FAQs)
3.1. Làm thế nào để học sinh ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp hiệu quả trong quá trình học Speaking Flyers Part 3?
Để học sinh ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp hiệu quả trong quá trình học Speaking Flyers Part 3, thầy cô có thể áp dụng các phương pháp sau:
- Role-play (Đóng vai): Giáo viên tạo các tình huống giao tiếp giả lập tại lớp, như miêu tả tranh hoặc tham gia vào các cuộc trò chuyện mô phỏng, giúp học sinh sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp trong ngữ cảnh thực tế.
- Sử dụng flashcards hoặc mnemonics hỗ trợ học sinh ghi nhớ lâu dài và hiệu quả.
- Lập kế hoạch ôn tập từ vựng và ngữ pháp cho học sinh thường xuyên ở lớp và tại nhà để củng cố lại kiến thức đã học, tránh tình trạng quên lãng. Thầy cô có thể áp dụng phương pháp Spaced Repetition (Lặp lại ngắt quãng) giúp học sinh ôn tập hiệu quả.
3.2. Làm sao để học sinh tự tin hơn khi luyện nói trong lớp học?
Để giúp học sinh tự tin hơn khi luyện nói Speaking Part 3 trong lớp học, thầy cô nên:
- Tạo ra một môi trường học tập thoải mái và không gây áp lực cho học sinh.
- Tạo các tình huống thực tế hoặc mô phỏng các câu hỏi của phần thi tại lớp.
- Thường xuyên phân học sinh thành các nhóm nhỏ để thực hành thảo luận, giảm bớt áp lực so với việc phải nói trước toàn lớp.
3.3. Làm thế nào để giảm căng thẳng cho học sinh khi luyện thi Speaking Flyers Part 3?
Để giảm căng thẳng cho học sinh khi luyện thi Speaking Flyers Part 3, FLYER khuyến khích thầy cô nên áp dụng một số phương pháp sau:
- Xây dựng kế hoạch học tập phù hợp
- Phân bổ thời gian học tập hợp lý kết hợp với các hoạt động giải trí.
- Giảm kỳ vọng vào học sinh để giúp các em thoải mái hơn và giảm áp lực.
- Đưa ra những phản hồi cụ thể về điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh để các em cải thiện.
- Khuyến khích học sinh bày tỏ ý kiến và trò chuyện để hiểu rõ hơn những khó khăn các em gặp phải và tìm cách giải quyết.
4. Tổng kết
Trên đây là 5 tips dạy Speaking Flyers Part 3 hiệu quả mà thầy cô có thể áp dụng trong lớp học của mình. Nhìn chung, có thể rút ra các tips dạy Speaking Flyers Part 3 quan trọng sau:
- Hiểu cấu trúc đề thi Speaking Flyers part 3
- Luyện tập khả năng phản xạ nhìn tranh đoán nội dung cho học sinh
- Dạy cấu trúc ngữ pháp cơ bản
- Đảm bảo học sinh sử dụng những từ, cụm từ chính xác
- Dựa vào level của học sinh để đặt ra mục tiêu phù hợp
Hy vọng với bài viết này, thầy cô có thể tự vạch ra một chiến lược dạy Speaking Flyers phù hợp với học sinh của mình. FLYER chúc thầy cô thành công.
Ba mẹ mong muốn con rinh chứng chỉ Cambridge, TOEFL Primary,…?
Tham khảo ngay gói luyện thi tiếng Anh trên Phòng thi ảo FLYER – Con giỏi tiếng Anh tự nhiên, không gượng ép!
✅ Truy cập 1700+ đề thi thử & bài luyện tập mọi cấp độ Cambridge, TOEFL, IOE, thi vào chuyênm,,,
✅ Học hiệu quả mà vui với tính năng mô phỏng game độc đáo như thách đấu bạn bè, games từ vựng, quizzes,…
✅ Chấm, chữa bài luyện Nói chi tiết với AI Speaking
✅ Theo sát tiến độ học của con với bài kiểm tra trình độ định kỳ, báo cáo học tập, app phụ huynh riêng
Tặng con môi trường luyện thi tiếng Anh ảo, chuẩn bản ngữ chỉ chưa đến 1,000VNĐ/ngày!
Xem thêm: