Tongue twisters là những câu nói lặp âm vui nhộn, giúp học sinh vừa rèn luyện phát âm chuẩn, vừa giữ được sự hứng thú trong giờ học. Phương pháp này không chỉ mang lại tiếng cười mà còn tạo nên thử thách thú vị cho các em học sinh. Quý thầy cô hãy cùng FLYER khám phá cách sử dụng tongue twisters hiệu quả để biến giờ học Speaking thành trải nghiệm sáng tạo, mới mẻ và bổ ích!
1. Tìm hiểu Tongue twisters là gì ?
Tongue twisters được hiểu là những câu nói hoặc cụm từ chứa nhiều âm tương tự nhau (điệp âm), thường gây “líu lưỡi” khi phát âm nhanh. Chúng là công cụ hữu ích giúp người học cải thiện khả năng phát âm, rèn luyện sự linh hoạt của cơ miệng và kiểm soát tốc độ nói.
Ví dụ:
I saw Susie sitting in a shoe shine shop. Where she sits she shines, and where she shines she sits.
Việc kết hợp tongue twisters vào giờ học không chỉ tạo ra bầu không khí vui vẻ, giúp học sinh dễ tiếp thu hơn mà còn phát triển kỹ năng tập trung và phản xạ ngôn ngữ một cách tự nhiên. Phương pháp dạy phát âm này giúp học sinh:
- Cải thiện phát âm rõ ràng và chính xác hơn
- Giúp học sinh làm quen với âm vị khó trong tiếng Anh như /s/, /ʃ/, /θ/ (th) hoặc /r/,…
- Xây dựng sự tự tin, thoải mái hơn cho học sinh khi nói trước đám đông
- Tạo ra những tình huống hài hước khi học sinh mắc lỗi phát âm, khiến không khí lớp học trở nên vui vẻ và thoải mái hơn.
- Phát triển khả năng tập trung và ghi nhớ của các em
Thầy cô có thể tham khảo thêm cách dạy tongue twisters tại đây:
2. 100+ Tongue twisters vui nhộn nhất cho giờ học thêm hứng khởi
Các câu Tongue twisters cũng được chia thành các cấp độ khác nhau để phù hợp với người học. Thầy cô có thể cho các em luyện phát âm từ những câu đơn giản nhất và nâng dần độ khó để học sinh dần làm quen với các âm phức tạp hơn.
2.1. Tongue twisters dành cho người mới bắt đầu
STT | Tongue twisters | Phát âm |
---|---|---|
1 | Peter Piper picked a peck of pickled peppers. | Peter Piper’s Pickled Peppers.mp3 |
2 | A peck of pickled peppers Peter Piper picked. | A peck of pickled peppers Peter Piper picked.wav |
3 | Betty Botter bought some butter | Betty Botter bought some butter.wav |
4 | But she said the butter’s bitter | But she said the butter’s bitter.wav |
5 | If I put it in my batter, it will make my batter bitter | If I put it in my batter, it will make my batter bitter.wav |
6 | She sells seashells by the seashore | She sells seashells by the seashore.wav |
7 | Fuzzy Wuzzy was a bear. Fuzzy Wuzzy had no hair. Fuzzy Wuzzy wasn’t very fuzzy, was he? | Fuzzy Wuzzy was a bear. Fuzzy Wuzzy had no hair. Fuzzy Wuzzy wasn’t very fuzzy, was he.wav |
Bên cạnh các câu trên, 1 số câu tongue twister phổ biến cho người mới bắt đầu mà thầy cô có thể tham khảo để cho các con nâng cao kỹ năng phát âm ngay tại lớp:
STT | Tongue twisters |
---|---|
8 | Green glass globes glow greenly |
9 | I scream, you scream, we all scream for ice cream |
10 | But a bit of better butter will make my batter better |
11 | So ‘twas better Betty Botter bought a bit of better butter |
12 | How can a clam cram in a clean cream can? |
13 | Which witch is which? Which witch is which? Which witch is which? |
14 | Fred fed Ted bread, and Ted fed Fred bread |
15 | Daring ducks dived into dewy daffodils |
16 | How much wood would a woodchuck chuck if a woodchuck could chuck wood? |
17 | Dull ducks don’t dance daily Dull ducks don’t dance daily Dull ducks don’t dance daily |
18 | Red lorry, yellow lorry, red lorry, yellow lorry |
19 | She sees cheese She sees cheeseShe sees cheese |
20 | If practice makes perfect and perfect needs practice |
21 | Pad kid poured curd-pulled cod. |
22 | Four furious friends fought for the phone |
23 | I’m perfectly practiced and practically perfect. |
24 | Good blood, bad blood. Good blood, bad blood. Good blood, bad blood |
25 | Can clams cram in a clean cream can? |
26 | Four fine fresh fish for you Four fine fresh fish for you Four fine fresh fish for you |
27 | Knapsack straps. Knapsack straps. Knapsack straps |
28 | If a dog chews shoes, whose shoes does he choose? |
29 | Give Papa a cup of proper coffee in a copper coffee cup |
30 | We surely shall see the sun shine soon. |
31 | Friendly Frank flips fine flapjacks |
32 | I wish to wash my Irish wristwatch |
33 | Six slippery snails slid slowly seaward |
34 | So, this is the sushi chef. |
35 | Toy boat. Toy boat. Toy boat. |
36 | Witches watch watches which witches watch |
37 | Tiny Tim’s tiny toes |
38 | Ed had edited it Ed had edited it Ed had edited it |
2.2. Tổng hợp tongue twisters mức độ trung bình
Sau khi học sinh đã làm quen và tự tin hơn khi phát âm, thầy cô có thể cho các em luyện tập với các tongue twisters khó hơn để rèn luyện khả năng nhanh nhạy với vốn từ.
STT | Tongue twisters | Phát âm |
---|---|---|
39 | Silly snakes slither slowly southward | Silly snakes slither slowly southward.wav |
40 | Giddy goats gobbled up gooseberries, getting good at gobbling green grapes. | Giddy goats gobbled up gooseberries, getting good at gobbling green grapes..wav |
41 | I thought I thought of thinking of thanking you | I thought I thought of thinking of thanking you.wav |
42 | Rolling red wagons Rolling red wagons Rolling red wagons | Rolling red wagons.wav |
43 | I wish to wash my Irish wristwatch. | I wish to wash my Irish wristwatch..wav |
44 | A big black bear sat on a big black rug. | A big black bear sat on a big black rug..wav |
45 | I have a date at a quarter to eight; I’ll see you at the gate, so don’t be late. | I have a date at a quarter to eight; I’ll see you at the gate, so don’t be late..wav |
Các tongue twisters khác mà thầy cô có thể tham khảo để nâng cao chất lượng trong bài giảng của mình:
STT | Tongue twisters |
---|---|
46 | The big bug bit the little beetle, but the little beetle bit the big bug back |
47 | Six sick slick slim sycamore saplings |
48 | Round and round the rugged rock, the ragged rascal ran |
49 | The soldier’s shoulder surely shook |
50 | Black back bat Black back bat Black back bat |
51 | A pessimistic pest exists amidst us |
52 | Six sticky skeletons Six sticky skeletons Six sticky skeletons |
53 | Freshly fried fresh flesh. Freshly fried fresh flesh. Freshly fried fresh flesh. |
54 | Snap crackle pop Snap crackle pop Snap crackle pop |
55 | Lesser leather never weathered wetter weather better. |
56 | He threw three free throws He threw three free throws He threw three free throws |
57 | A proper copper coffee pot. A proper copper coffee pot. A proper copper coffee pot. |
58 | Flash message Flash message Flash message |
59 | You know New York, you need New York, you know you need unique New York. |
60 | Eleven owls licked eleven, little, licorice lollipops. |
61 | Giggling gaggles of geese gander at the gooseberry garden. |
62 | Hopping hippos have happy holiday. |
63 | Harry Hunt hunts heavy hairy hares |
64 | Larry sent the latter a letter later |
65 | Xylophones exist or so existentialists insist. Inky insects invite icky implications. |
66 | Zebras zig and zebras zag. Each Easter Eddie eats eighty Easter eggs |
67 | Kooky kangaroos kick kites |
68 | Droopy daffodils droop down daily |
69 | I slit the sheet, the sheet I slit, and on the slitted sheet I sit. |
70 | Sheena leads, Sheila needs.Sheena leads, Sheila needs.Sheena leads, Sheila needs. |
71 | Thirty-three thirsty, thundering thoroughbreds. |
72 | Lumpy lemons lie low Lumpy lemons lie low Lumpy lemons lie low |
73 | I saw a kitten eating chicken in the kitchen. |
74 | Tom threw Tim three thumbtacks. |
75 | Can you can a can as a canner can a can? |
Video hướng dẫn phát âm 1 số Tongue twisters khác:
2.3. Tongue twister mức độ nâng cao hơn
Cuối cùng, sau khi học sinh đã quen với cách phát âm và cường độ luyện tập, thầy cô có thể cho các em nâng dần độ khó với các tongue twisters nâng cao:
STT | Tongue twisters | Phát âm |
---|---|---|
76 | If two witches would watch two watches, which witch would watch which watch? | If two witches would watch two watches, which witch would watch which watch.wav |
77 | Two tried and true tridents, two tried and true tridents, two tried and true tridents | Two tried and true tridents, two tried and true tridents,.wav |
78 | The sixth sick sheik’s sixth sheep’s sick | The sixth sick sheikh’s sixth sheep’s sick.wav |
79 | When a doctor doctors a doctor, does the doctor doing the doctoring doctor as the doctor being doctored wants to be doctored or does the doctor doing the doctoring doctor as he wants to doctor? | When a doctor doctors a doctor, does the doctor doing the doctoring doctor as the doctor being doctored wants to be doctored or does the doctor doing the doctoring doctor as he wants to doctor_.mp3 |
80 | I thought a thought. But the thought I thought wasn’t the thought I thought I thought. If the thought I thought I thought had been the thought I thought, I wouldn’t have thought I thought. | I thought a thought. But the thought I thought wasn’t the thought I thought I thought. If the thought I thought I thought had been the thought I thought, I wouldn’t have thought I thought. .mp3 |
81 | If you must cross a course cross cow across a crowded cow crossing, cross the cross coarse cow across the crowded cow crossing carefully. | If you must cross a course cross cow across a crowded cow crossing, cross the cross coarse cow across the crowded cow crossing carefully..wav |
82 | Brisk brave brigadiers brandished broad bright blades, blunderbusses, and bludgeons—balancing them badly. | Brisk brave brigadiers brandished broad bright blades, blunderbusses, and bludgeons—balancing them badly..wav |
Thầy cô có thể tổ chức trò chơi tập thể với các tongue twisters khó để tăng tính tương tác cho lớp học và giúp các em có cơ hội được rèn luyện phát âm thường xuyên:
STT | Tongue twisters |
---|---|
83 | Near an ear, a nearer ear, a nearly eerie ear Near an ear, a nearer ear, a nearly eerie ear Near an ear, a nearer ear, a nearly eerie ear |
84 | Six shy shysters, shyly shy six shy oysters. Six shy shysters, shyly shy six shy oysters. Six shy shysters, shyly shy six shy oysters. |
85 | Of all the vids I’ve ever viewed, I’ve never viewed a vid as valued as Alex’s engVid vid. |
86 | Which wristwatches are Swiss wristwatches? |
87 | Dapper dachshunds danced daintily. |
88 | Swan swam over the sea, swim, swan, swim! Swan swam back again, well swum, swan! |
89 | A skunk sat on a stump and thunk the stump stunk, but the stump thunk the skunk stunk. |
90 | Wayne went to Wales to watch walruses. Wayne went to Wales to watch walruses. Wayne went to Wales to watch walruses. |
91 | Eleven benevolent elephants, eleven benevolent elephants, eleven benevolent elephants. |
92 | Stupid superstition, stupid superstition, stupid superstition. |
93 | Nine nice night nurses nursing nicely. |
94 | Pre-shrunk silk shirts Pre-shrunk silk shirts Pre-shrunk silk shirts |
95 | Six sleek swans swam swiftly southwards. |
96 | Many an anemone sees an enemy anemone |
97 | If Stu chews shoes, should Stu choose the shoes he chews? |
98 | He thrusts his fists against the posts and still insists he sees the ghosts. |
99 | A rough-coated, dough-faced, thoughtful ploughman strode through the streets of Scarborough; after falling into a slough, he coughed and hiccoughed. |
100 | How much ground would a groundhog hog if a groundhog could hog ground? A groundhog would hog all the ground he could hog if a groundhog could hog ground. |
101 | To sit in solemn silence in a dull, dark dock, in a pestilential prison with a life-long lock, awaiting the sensation of a short, sharp shock, from a cheap and chippy chopper on a big black block! |
102 | Five frantic frogs fled from fifty fierce fish. |
103 | Imagine an imaginary menagerie manager managing an imaginary menagerie |
104 | There those thousand thinkers were thinking how did the other three thieves go through |
105 | Denise sees the fleece, Denise sees the fleas. At least Denise could sneeze and feed the fleas some cheese |
Tổng hợp 100+ tongue twisters vui nhộn giúp giờ học thêm thú vị:
3. 4 bước dạy Tongue twisters hiệu quả
Đưa Tongue twisters vào các hoạt động vui nhộn xen kẽ trong bài học là phương pháp hiệu quả giúp học sinh rèn luyện phát âm và phản xạ tiếng Anh. Tuy nhiên, cần áp dụng nội dung này đúng cách để tối ưu hóa hiệu quả giảng dạy.
Bước 1: Chọn câu Tongue Twisters thích hợp
Giáo viên cần lựa chọn những câu tongue twisters phù hợp với trình độ của học sinh. Thầy cô hãy bắt đầu cho học sinh tập làm quen với những câu đơn giản trước, sau đó nâng dần độ khó qua từng tiết học.
Không nên cho các em luyện tập những câu có trình độ cao ngay từ đầu vì điều này sẽ khó cho học sinh có thể tiếp cận bài giảng, cách phát âm và gây chán nản cho các em trong những giờ học sau.
Bước 2: Yêu cầu học sinh đọc thử
Ở bước này, thầy cô nên khuyến khích học sinh đọc thử các câu tongue twisters mà không cần phải quá chú trọng đến sự chính xác ngay từ đầu. Mục đích của bước này là để học sinh làm quen với câu từ và tự phát hiện ra những vấn đề mình gặp phải trong việc phát âm.
Bước 3: Thầy cô đọc mẫu và học sinh lặp lại
Sau khi học sinh đã đọc thử, giáo viên sẽ đọc mẫu từng câu để các em lặp lại. Tùy vào tình huống, giáo viên có thể chọn cách sửa lỗi phát âm cho cá nhân, nhóm học sinh nhưng vẫn đảm bảo rằng mọi học sinh đều có cơ hội học hỏi từ những sai lầm.
Bước 4: Hướng dẫn chi tiết cách phát âm từng âm khó
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần nhấn mạnh vào các âm cụ thể mà học sinh thường mắc lỗi. Chẳng hạn, thầy cô có thể giải thích rõ cách phát âm các âm như “th” trong “this” hoặc “s” trong “she” để học sinh nắm vững cách phát âm chính xác.
Xem thêm: Luyện phát âm tiếng Anh chuẩn dễ dàng? Cẩm nang chi tiết phụ huynh cần phải đọc
4. Mẹo nhỏ giúp thầy cô dạy Tongue twisters hiệu quả hơn
Để khai thác tối đa tiềm năng của phương pháp Tongue twisters, thầy cô cần những kỹ thuật giảng dạy phù hợp và độc đáo. Với một vài mẹo đơn giản dưới đây, thầy cô có thể biến việc luyện tập tongue twisters thành một trải nghiệm thú vị và hiệu quả, giúp học sinh cải thiện kỹ năng phát âm một cách tự nhiên mà không gây nhàm chán.
- Thầy cô có thể lồng ghép tongue twisters vào các trò chơi, hoạt động nhóm như “Ai đọc nhanh nhất mà không mắc lỗi” hoặc “Đội nào đọc nhiều câu chính xác hơn” để tăng tính cạnh tranh lành mạnh, giúp học sinh luyện tập một cách hứng thú và chủ động hơn.
- Đối với các câu có nhiều âm khó, thầy cô nên dành thời gian giải thích rõ cách phát âm từng âm một. Việc chia nhỏ như vậy giúp học sinh hiểu rõ cách phát âm chính xác và dễ dàng lặp lại.
- Để học sinh không cảm thấy choáng ngợp khi vừa bắt đầu, thầy cô nên lựa chọn các câu tongue twisters ngắn và dễ hiểu trước, sau đó từ từ tăng độ khó, giúp các em quen dần với cấu trúc và phát âm trong tiếng Anh.
- Thầy cô có thể yêu cầu học sinh đọc tongue twisters chậm rãi trước, sau đó dần tăng tốc độ.
5. Tổng kết
Tongue twisters không chỉ là công cụ luyện phát âm hiệu quả mà còn mang lại sự hứng khởi cho các em học sinh trong giờ học Speaking. Với hơn 100 câu tongue twisters vui nhộn FLYER đã tổng kết, thầy cô có thể dễ dàng áp dụng trong lớp học để giúp học sinh cải thiện phát âm và phát triển kỹ năng nói tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.
FLYER SCHOOL là nền tảng luyện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (Cambridge, TOEFL Primary), hỗ trợ giáo viên tiếng Anh đem đến những giờ học giàu tương tác, hiệu quả cao mà tiết kiệm tối đa chi phí và nguồn lực. Đồng thời, giúp giáo viên tối ưu khâu quản lý học sinh.
9 TÍNH NĂNG NỔI BẬT DÀNH CHO GIÁO VIÊN, TRUNG TÂM ANH NGỮ, TRƯỜNG HỌC:
1. Kho 1700+ đề thi thử, ôn luyện bám sát format đề thi thật -> tiết kiệm 80% chi phí & nguồn lực soạn tài liệu.
2. Hệ thống tự động chấm & chữa bài làm của học sinh -> giảm gánh nặng giảng dạy & tăng tương tác với HS.
3. Hệ thống quản lý chi tiết, dễ dàng theo dõi tiến độ học của từng học sinh, kết quả bài làm, lưu trữ lịch sử học tập, thống kê điểm, đánh giá năng lực,… chỉ với 1 app online.
4. Giao bài tập, kiểm tra trình độ, tạo lớp online chỉ với vài thao tác đơn giản.
5. App ôn luyện tại nhà dành cho HS -> giá trị gia tăng cộng thêm để thu hút tuyển sinh, tăng chất lượng giảng dạy mà không cần tốn chi phí xây dựng app.
6. Tạo các hoạt động học thú vị, giàu tương tác với tính năng Thách đấu, mini game từ vựng, quizzes,…
7. Hỗ trợ số hoá tài liệu giảng dạy riêng theo nhu cầu & tích hợp phòng thi ảo riêng cho trung tâm/ trường học.
8. Chấm điểm Speaking với AI
9. Hỗ trợ cả phiên bản website trên máy tính và app trên điện thoại:
>>> Tìm hiểu thêm về cách ứng dụng Phòng thi ảo vào giảng dạy tiếng Anh Tiểu học tại đây!
Xem thêm: