16 trò chơi warm up tiếng Anh: Làm “nóng” lớp học chỉ sau 5 phút!

Theo UNICEF, sử dụng trò chơi trong lớp học có thể cải thiện khả năng học tập của học sinh lên đến 23%, và lớp học tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Các trò chơi warm up tiếng Anh đầu giờ giúp các em “học mà chơi, chơi mà học” trong một không khí thân thiện và cởi mở nhất. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp việc học tiếng Anh thành công. Nhằm tăng trải nghiệm học tập cho học sinh, mời thầy cô cùng FLYER tham khảo một số trò chơi warm up thú vị dưới đây nhé.

Tổng hợp các trò chơi warm up tiếng Anh thú vị:

1. Trò chơi warm up tiếng Anh cho lớp học offline

Những trò chơi warm up tiếng Anh sau đây không những thú vị mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí. Các hoạt động này phù hợp tổ chức ở cả đầu và cuối tiết học, hiệu quả nhất với lớp học có quy mô vừa và nhỏ.

1.1. Pictionary game (Đoán từ qua hành động)

Thời gian: 10 phút

Cấp độ: A1, A2

Pictionary kết hợp giữa việc học từ vựng và vận động cơ thể, phù hợp nhất với lớp học có quy mô từ 5 – 15 học sinh. Hoạt động này đòi hỏi học sinh vận dụng sự liên tưởng để đoán từ thông qua ngôn ngữ cơ thể và sự sáng tạo nhằm diễn đạt một từ theo cách hiểu riêng. Nói cách khác, Pictionary có ứng dụng phương pháp TPR.

Chuẩn bị:

  • Các thẻ từ vựng
  • Một cái hộp/ cái mũ/ túi để đựng các thẻ từ

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi warm up tiếng Anh: List of word
Chuẩn bị các thẻ từ vựng thuộc một hoặc nhiều chủ đề và để chúng trong một chiếc hộp kín. Phạm vi chủ đề càng rộng thì độ khó càng cao.
Chia lớp thành 2 – 3 đội và chọn học sinh đại diện cho mỗi đội.
Học sinh đại diện sẽ chọn một thẻ từ trong chiếc hộp và phải sử dụng hành động/ cử chỉ/ âm thanh hoặc hình vẽ để diễn đạt từ vựng đó. 
Ví dụ: 
Thẻ từ ghi “run” (chạy) thì học sinh làm hành động chạy
Thẻ từ ghi “frog” (con ếch) thì học sinh tạo tiếng “ếch ộp” hoặc bắt chước hành động giống con ếch.
Các đội còn lại đoán từ.
Đội nào đoán được nhiều từ nhất trong vòng 2 phút thì chiến thắng.

1.2. Word chain (Nối từ)

Thời gian: 5 – 7 phút

Cấp độ: A2+

Trò chơi warm up tiếng Anh Word chain không tốn công sức hay thời gian chuẩn bị và cách chơi cũng vô cùng đơn giản. Nhờ phạm vi chủ đề đa dạng, hoạt động này phù hợp nhất vào những tiết ôn tập cuối kỳ.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi khởi động tiếng Anh Word Chain
Yêu cầu lớp xếp thành một vòng tròn lớn.
Chọn một học sinh để bắt đầu trò chơi. Học sinh này sẽ nói to một từ tiếng Anh bất kỳ.
Ví dụ: “love” (yêu).
Trong vòng 5s, học sinh tiếp theo phải hô một từ bắt đầu bằng chữ cái cuối cùng của từ trước đó. 
Ví dụ: love => english => house
Học sinh nào không thể nói một từ trong 5s thì bị loại.

1.3. Missing letters (Thiếu chữ cái gì?)

Thời gian: 7 – 10 phút

Cấp độ: A1, A2

Trò chơi này lấy cảm hứng từ trò Hangman (Người treo cổ), nhưng điểm hay hơn là đưa ra manh mối dựa vào một ngữ cảnh nhất định nhằm giảm độ khó của trò chơi, phù hợp với bước warm up trong lớp học tiếng Anh.

Chuẩn bị:

  • Hình ảnh vật lý hoặc hình ảnh trình chiếu tượng trưng cho từ vựng thuộc một địa điểm cụ thể.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi warm up tiếng Anh Missing Letters
Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội sẽ tự vẽ hình ảnh hangman của riêng mình.
Dán hoặc trình chiếu một loạt hình ảnh trên bục giảng thuộc về một địa điểm cụ thể.
Ví dụ: thầy cô có thể chọn địa điểm là “zoo” (sở thú) và chiếu một loạt các hình ảnh loài vật trong sở thú đó.
Chọn một hình ảnh tượng trưng cho một từ vựng trong danh sách vừa chiếu. Biểu thị số chữ cái của từ này bằng các dấu gạch dưới _, đồng thời cho sẵn một số chữ cái để học sinh dựa vào đó đoán từ.
Ví dụ: tiger = t _ _ _ r
Số lượng chữ cái càng nhiều thì độ khó càng tăng.
Nếu học sinh đoán đúng từ, hình ảnh người treo cổ không vẽ thêm nét nào.Nếu học sinh đoán sai thì vẽ thêm một nét.
Đội nào có bức tranh hangman hoàn thành trước thì đội đó thua.

1.4. Rearrange words (Sắp xếp từ)

Thời gian: 10 phút

Cấp độ: A2, B1

Rearrange words giúp cải thiện khả năng làm việc nhóm của học sinh và ôn lại cấu trúc ngữ pháp hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • Các câu tiếng Anh hoàn chỉnh từ 5 – 7 từ hoặc hơn tùy vào trình độ của lớp.
  • Các thẻ từ riêng lẻ của mỗi câu.
    Ví dụ: Câu “I have a dog” thì cần in ra các thẻ từ I, have, a, dog.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi tiếng Anh thúc đẩy teamwork Rearrange words
Chia lớp thành các đội gồm 5 – 7 học sinh.
Gán cho mỗi đội một câu tiếng Anh riêng biệt.
Đưa cho mỗi thành viên trong đội một từ riêng lẻ, có thể dán thẻ từ sau lưng của học sinh nhưng chỉ mình học sinh đó biết được từ này là gì.
Các thành viên trong đội không được tiết lộ từ mình tượng trưng là gì cho thành viên khác, chỉ được nêu ra vai trò của từ đó trong câu.
Ví dụ: I am a verb! (Tôi là một động từ!)
Từng đội teamwork với nhau và sắp xếp các từ dựa vào vai trò và chức năng của chúng trong câu, bằng cách xếp hàng, để tạo thành câu đúng.
Giáo viên tiết lộ thẻ từ và chấm điểm.
Đội nào thua sẽ phải chịu phạt.

1.5. Agree/ Disagree (Đồng ý/ Không đồng ý)

Thời gian: 10 phút

Cấp độ: A2+

Trò chơi warm up tiếng Anh đơn giản này cho phép học sinh vận động, lắng nghe tiếng Anh và ôn tập kiến thức từ vựng hoặc ngữ pháp, miễn là những câu hỏi phù hợp với chương trình học cũng như trình độ của các em. 

Lưu ý: Thầy cô cần có kỹ năng quản lý lớp học vì quá trình diễn ra trò chơi có thể gây ồn ào. 

Chuẩn bị:

  • 2 bảng: Một bảng ghi “Agree”, bảng còn lại ghi “Disagree”. Thầy cô cũng có thể tận dụng bảng đen lớn tại lớp học và chia thành 2 cột cách xa nhau.
  • Các câu hỏi bằng tiếng Anh liên quan đến bài học hoặc chương trình học.
  • Một số hình ảnh/ audio minh họa cho câu hỏi nếu cần.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi tiếng Anh nâng cao tư duy phản biện Agree/ Disagree
Đặt 2 bảng Agree và Disagree ở 2 góc của lớp học.
Yêu cầu cả lớp đứng lên và xếp hàng ngay ngắn.
Giáo viên đặt một câu hỏi bằng tiếng Anh đồng thời chiếu hình ảnh minh họa nếu có.
Ví dụ: Is this a dog? (Đây có phải là chú chó không?)
Cho học sinh 10s để tự trả lời tiến đến góc bảng Agree/ Disagree.
Giáo viên chốt đáp án cuối cùng. Những học sinh chọn đúng sẽ phải đưa ra câu trả lời cụ thể sau khi lựa chọn Agree/ Disagree.
Ví dụ: No, this is a cat! (Không phải, đây là con mèo!)

Mẹo: Trường hợp không gian lớp học không đủ để học sinh di chuyển, thầy cô có thể yêu cầu các em sử dụng bảng đen cá nhân và ghi Agree/ Disagree, giống như trò chơi Rung chuông vàng.

Đối với cấp độ B1+, trò chơi này có thể biến thể bằng cách: 

Giáo viên nêu một quan điểm hoặc một hiện tượng xã hội, chẳng hạn như: “Living in the city is better than living in the countryside.” Học sinh sẽ quyết định Agree/ Disagree và tự đưa ra lý do cho câu trả lời của mình. Qua đó, các em được rèn luyện khả năng tư duy phản biện, đồng thời vận dụng tối đa ngữ pháp và từ vựng đã học để bảo vệ quan điểm.

1.6. Throw a ball and say a word (Ném bóng và nói một từ)

Thời gian: 5 phút

Cấp độ: A1, A2

Nếu thầy cô cần một trò chơi rèn luyện phản xạ thì Throw a ball and say a word hoàn toàn phù hợp. 

Chuẩn bị:

  • Một quả bóng hơi hoặc lấy giấy vo thành bóng.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Throw a ball and say a word: Khuấy động động lớp học tiếng Anh 
Yêu cầu cả lớp đứng lên, có thể xếp thành vòng tròn.
Giáo viên là người bắt đầu nói một chủ đề bất kỳ và chuyền trái bóng cho học sinh.
Học sinh nào bắt được bóng sẽ phải nói một từ tiếng Anh thuộc chủ đề được hô trước đó và tiếp tục chuyền cho học sinh tiếp theo, sau đó ngồi xuống. Mục tiêu là mỗi học sinh phải được chuyền bóng ít nhất 1 lần.
Học sinh nào không nói được từ thuộc chủ đề trong vòng 5s thì bị loại.
Học sinh nói trùng từ vựng sẽ bị loại.
Học sinh nào né bóng cũng sẽ bị loại và phải chịu hình phạt sau cùng.

1.7. Hot potato (Khoai tây nóng)

Thời gian: 7-10 phút

Cấp độ: A1+

“Khoai tây nóng” tượng trưng cho tốc độ nhanh của trò chơi này. Ở đó, mọi người phải hành động nhanh và dứt khoát để “né” những câu hỏi hóc búa từ giáo viên.

Chuẩn bị:

  • 1 quả bóng hơi hoặc giấy vo thành bóng. Đây chính là “khoai tây”.
  • 1 loạt câu hỏi bằng tiếng Anh phù hợp với trình độ hiện tại của học sinh.
  • 2 – 3 bài hát ngắn vui nhộn.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi warm up tiếng Anh phổ biến: Hot potato
Cả lớp đứng lên.
Bật bài nhạc đã chuẩn bị trước đó.
Học sinh liên tục chuyền nhau quả bóng trong khi bài hát đang phát.
Học sinh nào bắt được bóng ở thời điểm giáo viên đột ngột tạm ngưng bài hát thì phải trả lời một câu hỏi của giáo viên.
Nếu học sinh trả lời đúng thì được ngồi xuống.Nếu học sinh trả lời sai thì bị loại và phải chịu hình phạt cuối cùng.

1.8. Quick question, quick answer (Hỏi nhanh đáp nhanh)

Thời gian: 5 – 10 phút

Cấp độ: B1+

Trò chơi này khá giống với phần thi “Tốc Độ” của Đường lên đỉnh Olympia. Yếu tố quan trọng để thắng cuộc chính là phản xạ nhanh trước các câu hỏi. 

Chuẩn bị:

  • Nhiều câu hỏi bằng tiếng Anh với độ khó tăng dần.
  • Phần thưởng và hình phạt.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi khởi động tiếng Anh rèn luyện phản xạ: Quick question, quick answer
Cả lớp đứng lên.
Giáo viên bắt đầu bấm giờ và đọc thật nhanh câu hỏi. 
Giáo viên chỉ định học sinh bất kỳ để trả lời câu hỏi càng nhanh càng tốt. Mục tiêu là mỗi học sinh được gọi tên ít nhất 1 lần.
Nếu học sinh trả lời đúng thì được ngồi xuống. Học sinh trả lời sai thì trò chơi tiếp tục.
Nếu học sinh không thể trả lời câu hỏi trong vòng 5s thì bị loại và sẽ phải chịu hình phạt cuối cùng.
Sau 5 – 10 phút, những học sinh còn đứng là những người thua cuộc.

1.9. A – Z (Từ A – Z)

Thời gian: 5 – 10 phút

Cấp độ: A1+

Trò chơi warm up tiếng Anh A – Z nhằm ôn lại từ vựng cho học sinh ở nhiều cấp độ, do vậy phù hợp nhất để tổ chức chơi trong những tiết ôn tập, khi học sinh đã có một lượng từ nhất định để vận dụng vào trò chơi. 

Chuẩn bị:

  • Giấy viết từ gồm bảng chữ cái từ A – Z, chừa khoảng trống để điền từ vựng sau mỗi chữ cái. Số lượng giấy tương đương với số đội.

Cách chơi: 

trò chơi warm up tiếng anh
Ôn tập từ vựng hiệu quả với trò chơi warm up tiếng Anh: A – Z
Chia lớp thành các đội gồm 5 – 7 học sinh.
Phát cho mỗi đội một bảng viết từ theo chữ cái từ A – Z.
Các đội cử 1 – 2 bạn đại diện viết từ, các thành viên còn lại đóng góp ý kiến.
Giáo viên bấm giờ.
Giáo viên kiểm tra lỗi chính tả các từ và tính điểm cho mỗi đội, sau đó yêu cầu cả lớp viết lại các từ sai chính tả.
Đội nào viết được nhiều từ đúng nhất thì chiến thắng.

1.10. List of words (Liệt kê từ)

Thời gian: 5 – 7 phút

Cấp độ: A1+

Nằm cuối danh sách là một trò chơi vô cùng quen thuộc nhưng luôn luôn hiệu quả trong việc tăng khả năng làm việc nhóm, ôn tập từ vựng và khuấy động lớp học: List of words.

Chuẩn bị:

  • Đồng hồ bấm giờ hoặc một bài nhạc có thời lượng phù hợp.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi từ vựng khởi động các tiết ôn tập: List of words
Chia lớp thành 3 nhóm lớn tùy vào sĩ số.
Chia bảng đen lớn thành 3 cột dành cho 3 nhóm.
Chọn chủ đề quen thuộc và phù hợp trình độ của học sinh. 
Ví dụ: 
Colors – Màu sắc
Means of transportation – Phương tiện giao thông
Bật bài nhạc đã chuẩn bị trước. Các đội xếp thành hàng dọc. Thành viên đội lần lượt truyền tay nhau 1 viên phấn để viết lên bảng nhiều từ nhất có thể.
Kết thúc bài nhạc, giáo viên đếm lại số lượng từ của từng đội. Từ nào viết sai chính tả hoặc sai nghĩa thì không được tính.
Đội liệt kê được nhiều từ nhất là đội chiến thắng.

2. Trò chơi warm up tiếng Anh dành cho lớp học online

Các trò chơi warm up tiếng Anh dành cho lớp học online có phần hạn chế hơn các trò chơi offline. Mặc dù vậy, với sự sáng tạo của giáo viên và sự hỗ trợ của công nghệ giáo dục, rất nhiều hoạt động warm up thú vị có thể thực hiện vào đầu giờ. Dưới đây là một số ví dụ từ FLYER.

2.1. Listen and guess (Nghe và đoán)

Thời gian: 5 – 7 phút

Cấp độ: A1

Listen and guess phù hợp với đối tượng học sinh nhỏ tuổi và người có vốn từ vựng hạn chế. Trò chơi này có thể ứng dụng cho lớp học đông người hoặc lớp kèm 1:1. Nhược điểm của trò chơi là phạm vi chủ đề khá hẹp.

Chuẩn bị:

  • Các âm thanh phù hợp với chủ đề. Ví dụ: Tiếng động cơ, tiếng của con người, tiếng các loài vật.
  • Tìm âm thanh minh họa trên Soundcloud/ Spotify/ Youtube,… với từ khóa: “____ sound effect”. Ví dụ: “Cow sound effect”.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi khởi động tiếng Anh: Listen and guess
Cho học sinh nghe âm thanh đã chuẩn bị trước.
Học sinh nào nhấn nút “Giơ tay phát biểu” nhanh nhất sẽ giành được quyền trả lời.
Sau mỗi âm thanh, giáo viên cho cả lớp xem hình ảnh “chủ nhân” của âm thanh đó và lặp lại từ vựng.
Ứng dụng quy tắc tính điểm hoặc thưởng – phạt để tăng độ thú vị cho trò chơi.

2.2. Kim’s game 

Thời gian: 5 – 7 phút

Cấp độ: A1

Kim’s game là một trong những trò chơi warm up tiếng Anh vô cùng nổi tiếng, thử thách khả năng quan sát và nhớ từ của học sinh. Lớp học online và offline đều có thể ứng dụng hoạt động này.

Chuẩn bị:

  • Đồ vật hoặc hình ảnh cụ thể tượng trưng cho các từ vựng. Chẳng hạn như đồ chơi, mô hình. 
  • Bắt đầu từ 3 – 4 đồ vật trong một khung hình, sau đó tăng lên 5 – 6, rồi đến 7 – 8 đồ vật. Số lượng đồ vật càng nhiều thì độ khó càng cao.
  • Set-up góc camera sao cho học sinh thấy được toàn bộ đồ vật trong khung hình, hoặc sắp xếp hình ảnh theo bố cục tùy ý và chia sẻ màn hình.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi warm up tiếng Anh rèn luyện trí nhớ: Kim’s game
Cho học sinh xem hình ảnh/ video đã ghi sẵn hoặc chiếu trực tiếp tại lớp với góc quay phù hợp.
Đếm ngược 10s để học sinh quan sát.
Tắt camera và loại bỏ một độ vật bất kỳ.
Học sinh đoán xem đồ vật nào đã bị loại bỏ bằng tiếng Anh.

Lưu ý: Trò chơi này có nhiều biến thể. Một số tài liệu gọi trò này là Find the difference (Tìm điểm khác biệt), ở đó, giáo viên thay đổi đặc điểm của khung hình trước đó và để học sinh đoán xem điểm khác biệt đó nằm ở đâu.

2.3. Quizzes (Đố vui)

Thời gian: 5 phút

Cấp độ: A1+

Những câu đố vui chưa bao giờ lỗi thời trong lớp học và vẫn luôn hiệu quả trong việc thu hút học sinh tham gia và khơi gợi kiến thức. 

Thầy cô có thể bắt đầu lớp học bằng những câu đố liên quan đến bài học cũ nhằm ôn lại kiến thức cho học sinh, hoặc sử dụng những câu hỏi gợi mở chủ đề cho tiết học mới.

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi warm up tiếng Anh vui nhộn: Quizzes!

Ví dụ: Chủ đề bài học cũ là Weather (Thời tiết), dưới đây là một số câu đố tham khảo:

What falls but never gets hurt? 
Thứ gì rơi nhưng không bao giờ khiến bạn đau?
=> Đáp án: Rain (Mưa).
I’m white when I’m clean and I’m black when I’m dirty.
Tôi trắng khi sạch sẽ và đen khi bẩn.
=> Đáp án: Snow (Tuyết).
I can be hot, I can be cold, I can be wet, I can be dry. What am I?
Tôi có thể nóng, tôi có thể lạnh, tôi có thể ẩm ướt, tôi có thể khô ráo. Tôi là gì?
=> Đáp án: Weather (Thời tiết).

Xem thêm: Từ vựng tiếng Anh về thời tiết!

2.4. Story chain (Chuỗi câu chuyện)

Thời gian: 7 – 10 phút

Cấp độ: A2+

Story chain hỗ trợ học sinh cải thiện ngữ pháp, khai thác vốn từ vựng và kích thích sáng tạo thông qua việc đặt các câu tiếng Anh hoàn chỉnh có sự liên kết về mặt ý nghĩa. Tuy nhiên, học sinh tham gia cần có lượng từ vựng nhất định và biết vận dụng cấu trúc ngữ pháp cơ bản.

Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Kể chuyện tiếng Anh thông qua warm up game Story chain
Bắt đầu đặt một câu bất kỳ. 
Ví dụ:
My name is Jane.
Tên tôi là Jane.
Học sinh tiếp theo đặt một câu tiếng Anh có liên quan với câu trước đó để tạo thành một mạch truyện.
Ví dụ:
My name is Jane. (Tôi tên là Jane.) => I am 12 years old. (Tôi 12 tuổi.) => I live in Viet Nam with my parents. (Tôi sống ở Việt Nam với ba mẹ  tôi.)
Để tăng độ khó, thầy cô có thể yêu cầu tăng số từ cho mỗi câu. 
Ví dụ:
=> My name is Jane. (Tôi tên là Jane.)
=> I am 12 years old and I like chocolate. (Tôi 12 tuổi và tôi thích sô cô la.)
=> I play badminton with my little brother in my free time. (Tôi chơi cầu lông với em trai tôi vào thời gian rảnh.)

2.5. Odd man out (Loại một đối tượng)

Thời gian: 5 phút

Cấp độ: Bất kỳ

Odd man out trò chơi warm up tiếng Anh tập trung ôn tập từ vựng và khả năng suy đoán. Ngoài ra, Odd man out khá phù hợp để rèn luyện dạng bài tương tự (chọn một từ khác so với những từ còn lại) trong nhiều đề thi tiếng Anh.

Chuẩn bị:

  • Các danh sách từ vựng gồm 4 – 5 từ hướng về một chủ đề nhất định và phù hợp với trình độ của học sinh, trong đó có 1 từ khác với những từ còn lại. Có thể khác về mặt ý nghĩa, loại từ, trọng âm,…

Ví dụ: coke, orange juice, milk, beer.

=> Từ khác với những từ còn lại: beer (vì chỉ “beer” là chỉ đồ uống có cồn) => beer chính là “the odd man out”.

=> Hoặc “the odd man out” cũng có thể là “orange juice” vì đây là một danh từ ghép, trong khi các từ còn lại đều là danh từ đơn.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Trò chơi tiếng Anh rèn luyện tư duy và từ vựng
Chia sẻ màn hình với danh sách từ vựng đã chuẩn bị sẵn.
Cho học sinh đoán “the odd man out” và giải thích rõ sự khác biệt của từ này với những từ còn lại.
Số lượng từ càng nhiều, độ khó càng cao.
Có thể có nhiều câu trả lời, miễn là học sinh đưa ra lý do hợp lý.

2.6. Word association (Liên kết từ)

Word association giúp học sinh tăng trí tưởng tượng và vận dụng từ vựng theo bối cảnh nhất định.

Thời gian: 5 phút

Cấp độ: Bất kỳ

Chuẩn bị:

  • Danh sách từ gồm 5 – 10 từ phù hợp với trình độ của lớp học.

Cách chơi:

trò chơi warm up tiếng anh
Game tiếng Anh liên kết từ thú vị
Giáo viên nói một từ tiếng Anh bất kỳ. Ví dụ: picnic (dã ngoại).
Trong 5s, học sinh nêu một từ tiếng Anh đầu tiên nảy ra trong đầu có liên kết với từ đã được nêu trước đó. Ví dụ: picnic => food (đồ ăn).
Có thể chơi theo cặp hoặc cả lớp cùng chơi.

3. Thế nào là một trò chơi warm up tiếng Anh hiệu quả?

Trò chơi warm up tiếng Anh được đánh giá là hiệu quả khi thu hút được sự chú ý của học sinh, đồng thời tạo không khí thoải mái và cởi mở để bắt đầu tiết học.

Các đặc điểm quan trọng của một hoạt động warm up tốt:

trò chơi warm up tiếng anh
Thế nào là một trò chơi warm up tiếng Anh hiệu quả?
  • Dễ chuẩn bị
  • Dễ thực hiện và dễ hiểu
  • Phù hợp với ngôn ngữ đích (tiếng Anh) và chủ đề bài học
  • Phù hợp với trình độ của học sinh
  • Tiết kiệm thời gian (5 – 10 phút)
  • Có sự kết hợp giữa thể chất và tinh thần
  • Vận dụng các từ vựng quen thuộc hoặc kiến thức đã học
  • Có tính giải trí

Chỉ khi đáp ứng được các đặc điểm trên thì trò chơi warm up tiếng Anh mới khơi dậy được trí tò mò và sự hứng thú của học sinh, từ đó cải thiện được trải nghiệm dạy và học. Dù quan trọng là vậy nhưng một số giáo viên vẫn chưa thực sự hiểu rõ lợi ích vượt trội của hoạt động warm up hoặc thường “skip” bước này vì sợ cháy giáo án. 

4. Lợi ích vượt trội của trò chơi warm up tiếng Anh

Trước khi quyết định bỏ qua việc khởi động lớp học tiếng Anh và đi ngay vào bài giảng, mời thầy cô điểm qua một vài hiệu quả bất ngờ nếu học sinh được tham gia một trò chơi warm up.

  • Môi trường học tập năng động: Khởi động nhanh giúp tạo ra lớp học tích cực và thu hút được phần lớn sự chú ý của học sinh.
  • Chuẩn bị tinh thần: Học sinh sẽ được chuẩn bị cho giai đoạn học tập tiếp theo thông qua việc khởi động đầu giờ để tiếp thu kiến thức mới hiệu quả hơn.
  • Tạo động lực: Trò chơi warm up tạo ra môi trường ít áp lực để thực hành tiếng Anh, thúc đẩy cả lớp chủ động tham gia ngay cả khi các em còn rụt rè.
  • Rèn luyện kỹ năng: Một số trò chơi khơi dậy những kỹ năng có ích cho cả học tập lẫn đời sống, chẳng hạn như kỹ năng quan sát, diễn đạt, tư duy phản biện hay làm việc nhóm.
  • Tạo kết nối: Trò chơi thường khuyến khích sự hợp tác và giao tiếp giữa thầy và trò, từ đó giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn trong lớp học.

5. Vì sao trò chơi warm up đạt hiệu quả?

Có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh lợi ích của trò chơi warm up trong giáo dục nói chung. Trong đó, nhà tâm lý học và giáo dục Nga Vygotsky nhấn mạnh rằng: việc học tập hiệu quả diễn ra ở “vùng phát triển gần” (ZPD), nơi học sinh được thử thách thực hiện các nhiệm vụ phù hợp trình độ với sự trợ giúp của người khác (như giáo viên hoặc bạn học) (Vygotsky, L.S 1978).

Hillman và cộng sự (2008) cho rằng hoạt động thể chất có khả năng cải thiện nhận thức và khả năng ghi nhớ, các trò chơi warm-up cũng thường kết hợp giữa hoạt động thể chất và trí óc.

6. Câu hỏi thường gặp về trò chơi warm up tiếng Anh

Câu 1: Khi nào không nên thực hiện trò chơi warm up?

Trong một số trường hợp, thầy cô nên trực tiếp đi vào vào nội dung bài học thay vì khởi động. Ví dụ:
– Thời gian học hạn chế: Giáo viên nên bỏ qua bước khởi động nếu thời gian học ít hơn 40 phút.
– Nối tiếp bài học trước: Nếu bài học trước chưa kết thúc thì việc cần chú tâm lúc này là tiếp tục nội dung còn dang dở. Hoạt động warm up có thể được thay thế bằng việc theo dõi bài tập về nhà hoặc gợi nhắc lại điểm quan trọng của bài cũ.
– Ôn thi: Học sinh ôn thi chứng chỉ hoặc các kỳ thi quan trọng thường có động lực học tập cao và mục tiêu rõ ràng, hoạt động warm up có thể không cần thiết lúc này.
Như vậy, trò chơi warm up phù hợp nhất với lớp học tiếng Anh thông thường hoặc lớp học dành cho người mới bắt đầu.

Câu 2: Trò chơi warm up tiếng Anh nên kéo dài bao lâu?

Thời gian lý tưởng cho hoạt động warm up tiếng Anh là 5 – 10 phút, tùy vào thời lượng của lớp học.

Câu 3: Hoạt động warm up và hoạt động dẫn nhập vào bài học (lead-in) có gì khác nhau?

Hoạt động warm up thường có yếu tố năng động và tích cực, tạo cơ hội để học sinh di chuyển và thực hiện các nhiệm vụ bằng tiếng Anh đơn giản, giúp não bộ chuyển sang chế độ nói tiếng Anh và tập trung vào bài học. Hoạt động warm up chỉ thực hiện vào đầu buổi.

Hoạt động lead-in là việc giới thiệu trước một chủ đề mới, chẳng hạn như đặt câu hỏi khơi gợi hoặc cung cấp thông tin liên quan. Do vậy, lead-in không chỉ diễn ra vào đầu giờ mà bất cứ khi nào cần chuyển sang chủ đề khác. Tuy nhiên, lead-in luôn diễn ra sau hoạt động warm-up.

Câu 4: Cách thu hút học sinh tham gia trò chơi warm up tiếng Anh

Mục đích của trò chơi warm up tiếng Anh là khuấy động không khí lớp học, thu hút học sinh tham gia học tập, đồng thời tạo điều kiện để học sinh gợi nhớ lại kiến thức theo cách thoải mái nhất. Để nhấn mạnh vào sức hút và sự thú vị của trò chơi, thầy cô cần lưu ý:
– Sử dụng những cụm từ như “fun game” (trò chơi vui), “interesting game” (trò chơi thú vị) để giới thiệu trò chơi.
– Tận dụng công cụ như hình ảnh, thẻ từ, âm thanh, máy chiếu, đồ chơi… để tổ chức trò chơi nếu được.
– Kết hợp yếu tố “game hóa” như tính điểm, xếp hạng, bấm giờ, thưởng phạt để tăng độ thu hút cho hoạt động và tạo động lực phấn đấu.
– Chuẩn bị kỹ năng quản lý lớp học tốt để hạn chế tình trạng mất trật tự trong lớp học.

7. Tổng kết

Các trò chơi warm up tiếng Anh là sự lựa chọn hoàn hảo để bắt đầu một lớp học thú vị và tăng động lực học tập cho học sinh. Thời lượng lý tưởng diễn ra các trò chơi warm up tiếng Anh là khoảng 5 – 10 phút, thầy cô lưu ý tránh lạm dụng các hoạt động đầu giờ gây lãng phí thời gian và ảnh hưởng đến hiệu quả dạy và học. FLYER chúc thầy cô có những tiết học tiếng Anh thật vui vẻ cùng học sinh nhé.

Thầy, cô quan tâm đến ứng dụng công nghệ vào giảng dạy tiếng Anh Cambridge, TOEFL, IOE,…?

FLYER SCHOOL đem đến trải nghiệm luyện thi tiếng Anh sinh động & đa tương tác với các tính năng học tập mô phỏng game!

Tiết kiệm thời gian & chi phí soạn đề với 1700+ đề thi thử Cambridge, TOEFL, IOE, BGD,…

Quản lý hàng ngàn học sinh hiệu quả, tối ưu & tự động với Trang Quản lý lớp

Tính năng nổi bật: Theo dõi tiến độ học tập, giao bài tập online, tạo phòng thi ảo thi đua cho học sinh, tính năng Kiểm tra đầu vào, tạo bài luyện thi ngắn,…

Chấm điểm Speaking với AI (tính năng mới!)

Giảng dạy tiếng Anh theo cách thú vị, hiệu quả hơn với Phòng thi ảo FLYER ngay hôm nay!

Để được tư vấn thêm, thầy/ cô vui lòng liên hệ với FLYER qua hotline 086.879.3188

>>> Xem thêm:

    Đăng ký Đối tác

    Comments

    Subscribe
    Notify of
    guest

    0 Comments
    Oldest
    Newest Most Voted
    Inline Feedbacks
    View all comments
    Tâm Trần
    Tâm Trần
    "Muốn thay đổi vận mệnh, trước tiên hãy thay đổi tính cách".

    Related Posts