Ứng dụng A.I dạy Speaking – Giải pháp tối ưu hiệu quả giảng dạy cho thầy cô

Ứng dụng A.I dạy Speaking đang là xu hướng mà các thầy cô hiện nay đặc biệt quan tâm. Việc áp dụng các công cụ trong giờ học Speaking không chỉ giúp thầy cô tạo ra sự đa dạng trong học tập, mà còn nâng cao hiệu quả của giờ học. Trong bài viết dưới đây, FLYER xin giới thiệu những cách ứng dụng A.I hiệu quả cho giờ học kỹ năng Speaking.  

1. Ưu thế của A.I trong giảng dạy Speaking

Ứng dụng A.I dạy Speaking
Ưu thế của A.I trong giảng dạy Speaking

Việc ứng dụng A.I trong giảng dạy Speaking được ví như thầy cô có một “trợ lý” ảo, mang lại những lợi ích vượt trội không thể phủ nhận. Những ưu điểm nổi bật của A.I bao gồm:

  • Gợi ý các chủ đề bài nói đa dạng với nhiều dạng câu hỏi.
  • Đưa ra các từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, mẫu câu phong phú và chính xác.
  • Đề xuất các ý tưởng cho bài nói.
  • Kiểm tra, đánh giá, chỉnh sửa các lỗi liên quan đến từ vựng, ngữ pháp, ngữ điệu của học sinh,…
  • Ghi âm và lưu trữ bài nói của học sinh.
  • Cải thiện kỹ năng nói như cách diễn đạt, cách dùng từ,…

2. Gợi ý cách ứng dụng A.I dạy Speaking

Không thể phủ nhận AI là một công cụ vô cùng hữu ích cho các tiết học Speaking. Tuy nhiên để áp dụng và mang lại hiệu quả thiết thực thì vẫn là một “bài toán khó” đối với thầy cô. Sau đây, FLYER sẽ gợi ý một số cách thức ứng dụng A.I trong quy trình dạy Speaking đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả.  

2.1. Gợi ý câu hỏi và đề xuất ý tưởng

Thay vì chỉ đưa ra những câu hỏi chung cho cả lớp, tính năng của A.I có thể giúp thầy cô sáng tạo những câu hỏi liên quan đến chủ đề của bài học. Những câu hỏi đa dạng hình thức sẽ giúp lớp học thêm phần thú vị và hiệu quả hơn rất nhiều, khi học sinh có thể thảo luận được nhiều khía cạnh xoay quanh chủ đề gốc. Để tận dụng tính năng này, thầy cô tham khảo cách làm FLYER gợi ý sau đây:

  • Bước 1: Nhập Câu lệnh (Prompt) để công cụ đưa ra phản hồi.
  • Bước 2: Lựa chọn những câu hỏi phù hợp với lớp học.

Áp dụng cho công cụ Chat GPT để gợi ý câu hỏi/ ý tưởng về chủ đề Environment.

Prompt 1: Give some questions related to the Environment topic for students to discuss in class.
Ứng dụng A.I dạy Speaking
Ứng dụng A.I dạy Speaking
Prompt 2: Suggest some ideas about how to answer the questions above.
Ứng dụng A.I dạy Speaking
Ứng dụng A.I dạy Speaking

2.2. Nhận diện và phân tích bài nói 

Ứng dụng A.I dạy Speaking
Ứng dụng A.I dạy Speaking – Nhận diện và phân tích bài nói

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của A.I là khả năng nhận diện và phân tích bài nói của học sinh một cách toàn diện. A.I giúp các thầy cô trong nhiều khía cạnh quan trọng:

  • Ghi lại và lưu trữ bài nói của học sinh, giúp thầy cô có đủ tư liệu để theo dõi tiến trình học tập của từng học sinh.
  • Phân tích ngữ pháp, từ vựng và cách phát âm của bài nói.
  • Đưa ra chỉnh sửa, gợi ý cải thiện cho bài nói.

A.I thực hiện việc nhận diện, phân tích và giải thích các khía cạnh quan trọng trong bài nói của học sinh, bao gồm:

  • Pronunciation (Phát âm)
  • Word stress (Trọng âm từ)
  • Intonation (Ngữ điệu)
  • Speech rate (Tốc độ nói)

Để hình dung cách ứng dụng tính năng này, thầy cô theo dõi ví dụ dưới đây:

  • Tính năng phân tích bài nói (ELSA Speech Analyzer) của ứng dụng ELSA SPEAKING
    • Bước 1: Chọn chủ đề muốn ghi âm tại giao diện chính của ứng dụng.
    • Bước 2: Nhấn nút micro và tiến hành ghi âm bài nói (Ứng dụng cho phép trả lời 3 câu hỏi).
    • Bước 3: Lựa chọn Save và bấm View my result để nhận kết quả phân tích.
  • Ứng dụng sẽ đưa ra những phân tích dựa trên phần ghi âm, đồng thời cung cấp điểm số dựa trên thang điểm chuẩn CEFR, IELTS, TOEIC,…

Thầy cô tham khảo cách thực hiện chi tiết thông qua video hướng dẫn dưới đây:

2.3. Thực hành hội thoại trực tiếp

Ứng dụng A.I dạy Speaking
Ứng dụng A.I dạy Speaking – Replika

Trong một tiết dạy, việc tiếp cận và tương tác với tất cả học sinh là một thách thức không nhỏ đối với tất cả thầy cô. Đặc biệt với giờ học Speaking, khi học sinh cần có cơ hội phát biểu và thực hành nhiều nhất có thể, việc sử dụng một công cụ A.I trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Các ứng dụng A.I có thể đảm nhận vai trò như một “trợ giảng”, giúp thực hiện những cuộc hội thoại với học sinh. 

Thầy cô tham khảo cách giao tiếp với các công cụ trí tuệ nhân tạo theo ví dụ sau đây. 

Ứng dụng REPLIKA giao tiếp với A.I giúp học sinh thực hành luyện nói. REPLIKA được sử dụng như English speaking partner, tương tác và nói chuyện 1-1. Ứng dụng sử dụng công nghệ AR – Augmented Reality (Thực tế ảo) giúp mang lại trải nghiệm giống như đang giao tiếp với người khác. 

Thầy cô tham khảo cách sử dụng REPLIKA chi tiết qua video hướng dẫn sau:

2.4. Luyện tập phát âm

Phát âm là một tiêu chí thiết yếu trong việc luyện tập kỹ năng Speaking, vì nó quyết định mức độ chính xác và sự dễ hiểu của bài nói. Với sự hỗ trợ của A.I, thầy cô có thể dễ dàng xác định và cải thiện các khía cạnh phát âm quan trọng, bao gồm:

  • So sánh phát âm với ngữ điệu chuẩn của người bản xứ.
  • Phân tích các âm vị trong bài nói.
  • Xác định và sửa chữa những từ vựng phát âm sai.
  • Mô phỏng lại phát âm đúng chuẩn.

Cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo để luyện tập phát âm:

Ví dụ: Kiểm tra phát âm bằng website Pronounce

Trả lời câu hỏi và ghi âm, sau đó ứng dụng sẽ cung cấp báo cáo chi tiết về cách phát âm.

Ứng dụng A.I dạy Speaking
Ứng dụng A.I luyện tập phát âm

Ngoài ra, ứng dụng có riêng mục “Check Pronunciation” để luyện tập phát âm.

Ứng dụng A.I dạy Speaking
Ứng dụng A.I hỗ trợ luyện tập phát âm

2.5. Mở rộng vốn từ vựng

Ứng dụng A.I dạy Speaking
Ứng dụng A.I giúp mở rộng vốn từ vựng

Ngoài việc phát hiện và sửa chữa những từ vựng phát âm sai hoặc không phù hợp với ngữ cảnh, các công cụ A.I còn giúp học sinh mở rộng vốn từ một cách hiệu quả, làm phong phú thêm bài nói của bản thân. Dưới đây là một số tính năng nổi bật của A.I trong việc phát triển và mở rộng vốn từ vựng:

  • Cung cấp danh sách từ vựng dựa trên trình độ được đánh giá qua phân tích.
  • Cung cấp từ vựng theo các ngữ cảnh khác nhau.
  • Cung cấp các danh sách từ vựng qua hình thức trò chơi, flashcard,… 

Thầy cô sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo và tổng hợp các list từ vựng đa dạng chủ đề qua hướng dẫn chi tiết sau đây:

Ví dụ: Áp dụng tính năng tạo từ vựng qua website poe.com

Prompt: Create vocabulary related to the topic of Family, including columns for Vietnamese translation, definition, example sentence, IPA pronunciation, and proficiency level (A1 to C2), with at least 4-5 words at the C1 or C2 level.
Ứng dụng A.I dạy Speaking
Ứng dụng A.I mở rộng vốn từ vựng

2.6. Đưa ra phản hồi mang tính cá nhân hóa

Một trong những ưu điểm nổi bật của các công cụ A.I là khả năng phân tích và đánh giá bài nói của học sinh mang tính cá nhân hóa. Công nghệ này giúp thầy cô nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu cũng như các yếu tố cần chú ý cho từng học sinh cụ thể.

Thầy cô có thể chuyển đổi bài nói của học sinh dưới dạng văn bản để công cụ Chat GPT đánh giá các khía cạnh.

Prompt: Assign an overall score to this answer and assess it according to each aspect of the IELTS Part 1 criteria. – Question: “Is there much to do in your hometown?” – Answer: “For people who enjoy history and culture, there are several museums and local landmarks to visit, like the old town square and a historic church. The town also hosts various festivals throughout the year, which bring a lot of excitement. If you’re more into shopping or entertainment, we have a couple of malls, cinemas, and cafés that are pretty popular with locals.”
Ứng dụng A.I dạy Speaking
A.I đưa ra phản hồi mang tính cá nhân hóa

2.7. Cung cấp nguồn tài liệu phong phú

Thầy cô có thể tận dụng tính năng cung cấp nguồn tài liệu học tập từ các công cụ A.I. Những nguồn học liệu sẽ tương đối đa dạng dưới nhiều hình thức, như hình ảnh, video, bài giảng,… Hơn nữa, những tài liệu này có thể lựa chọn dựa trên trình độ hiện tại của học sinh, tùy thuộc vào công cụ A.I mà thầy cô sử dụng. 

Một số công cụ A.I cung cấp nguồn tài liệu mà thầy cô có thể tham khảo như: Langua, Univerbal,…

Thầy cô truy cập website twee.com để sử dụng những nguồn tài liệu tiếng Anh đa dạng. Tính năng chính của A.I này là tạo ra các câu hỏi/ bài viết từ video, hình ảnh,… 

Xem thêm: Hoạt Động Dạy Speaking Cực Hay Dành Cho Giáo Viên Tiếng Anh

3. Một số công cụ A.I hỗ trợ giảng dạy Speaking

Ứng dụng A.I dạy Speaking
Công cụ A.I hỗ trợ giảng dạy Speaking

Sau khi tìm hiểu về cách A.I hỗ trợ giảng dạy kỹ năng Speaking cho học sinh, FLYER gợi ý tới thầy cô các ứng dụng A.I hữu ích trong phần dưới đây. Các công cụ A.I được tổng hợp dựa trên những mục đích sử dụng khác nhau, mời thầy cô cùng tham khảo.

3.1. FLYER A.I Speaking

Nếu thầy cô đang tìm kiếm những tính năng hỗ trợ giảng dạy Speaking hiệu quả, tính năng AI Speaking của FLYER là một lựa chọn mà thầy cô có thể cân nhắc. Tính năng này cho phép học sinh luyện nói mọi lúc, mọi nơi, từ đó cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn.

Một số điểm nổi bật của FLYER AI bao gồm:

  • Cung cấp báo cáo chi tiết về phát âm, ngữ pháp, từ vựng và khả năng phản xạ, chú trọng đến từng âm vị theo tiêu chuẩn IPA quốc tế.
  • Hệ thống hỏi đáp với giọng đọc hoàn toàn từ người bản xứ, cấu trúc giống với bài thi thật, và chia nhỏ các câu hỏi để học sinh dễ dàng ôn tập trong thời gian ngắn (5-15 phút mỗi ngày).

FLYER AI đánh giá dựa trên ba tiêu chí chính:

  • Về từ vựng và ngữ pháp.
  • Phát âm chi tiết theo từng từ và âm vị.
  • Mức độ tương tác trong giao tiếp.

Tính năng này tiết kiệm thời gian cho việc chấm chữa theo phương pháp thủ công, điều này giúp thầy cô có nhiều thời gian tập trung vào việc hướng dẫn học sinh. 

Thầy cô tham khảo thêm: hướng dẫn sử dụng tính năng A.I Speaking của FLYER

3.2. Một số công cụ A.I khác

Mục tiêuCông cụƯu điểmNhược điểm
Thực hành hội thoạiDuolingoCung cấp những nhận xét kỹ năng nói mang tính cá nhân hóa.Tình huống hội thoại khá cứng nhắc và kịch bản.
ReplikaCó thể tùy chỉnh các chủ đề nói theo sở thích.Có thể gặp khó khăn trong việc hiểu các ngữ cảnh phức tạp.
Sửa phát âmELSA Speak– Nhận diện giọng nói tốt và phát hiện lỗi chính xác.
– Chức năng phát lại giọng nói để người học so sánh và điều chỉnh.
Mức độ chính xác chỉ khoảng 80% đối với các câu văn dài.
Rosetta StoneNhận diện giọng nói đạt độ chính xác cao.Thiếu các tình huống nói chuyện thực tiễn.
Trò chơi học tập trực tuyếnKahootTự động trích xuất thông tin và tạo các câu hỏi tiếng Anh nhanh chóng chỉ dựa theo các hình thức như hình ảnh, tệp PDF, URL,…Chất lượng câu hỏi chưa đạt yêu cầu cao.
Flipgrid– Tạo được các bài kiểm tra từ các tài liệu, video, từ khóa. Dạng câu hỏi chưa đa dạng, không phù hợp cho các câu hỏi phức tạp.
Tạo nhóm thảo luận SpeakingZoom– Nhận diện giọng nói của các thành viên trong nhóm.
– AI Companion có thể viết tóm tắt cuộc trò chuyện của các thành viên.
Chưa hiệu quả cho các ngữ cảnh và accent phức tạp.
Microsoft Teams– Cải thiện chất lượng giọng nói bị méo/biến dạng.
– Tạo phụ đề trực tiếp.
– Ghi âm và tóm tắt cuộc thảo luận nhóm.
Chưa hiệu quả cho các ngữ cảnh và accent phức tạp.
Công cụ A.I hỗ trợ giảng dạy Speaking

4. Lưu ý khi sử dụng A.I hỗ trợ giảng dạy Speaking

A.I là một công cụ hữu ích không thể phủ nhận đối với các thầy cô, tuy nhiên việc sử dụng một cách phù hợp là điều mà thầy cô cần cân nhắc, tránh phụ thuộc hoàn toàn khiến giảm bớt vai trò giảng dạy của thầy cô trong lớp học. Những lưu ý quan trọng mà thầy cô cần lưu tâm:

  • Thầy cô cần giải thích cách sửa lỗi, đưa ra hướng dẫn cụ thể và kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh sau khi A.I chấm chữa.
  • Thầy cô cần tham gia và định hướng khi học sinh thực hành giao tiếp các cuộc hội thoại với các công cụ A.I. Ngoài ra, thầy cô vẫn cần bổ sung các câu hỏi mở để học sinh rèn luyện tư duy, vì các câu hỏi A.I đưa ra tương đối cứng nhắc và máy móc.
  • Thầy cô cần điều chỉnh và xem xét những bài tập mà A.I cung cấp để đảm bảo tính phù hợp và chất lượng.
  • Thầy cô cần đánh giá và cung cấp nhận xét với học sinh, tránh dựa vào duy nhất dữ liệu A.I cung cấp.

5. Thành thạo kỹ năng dạy học thực tiễn với khóa học TESOL 100H/120H

Việc ứng dụng A.I trong dạy Speaking đang trở thành một giải pháp tối ưu hóa hiệu quả lớp học, giúp giáo viên giảm tải công việc và nâng cao trải nghiệm học tập cho học viên. Tuy nhiên, giáo viên không chỉ cần hiểu cách sử dụng công nghệ mà còn phải thành thạo kỹ năng giảng dạy thực tiễn để đảm bảo kết quả học tập của học viên tốt nhất.

Để trau dồi và thành thạo các kỹ năng dạy học, bạn có thể tham gia các khóa học TESOL. Đây là một khóa học đã được rất nhiều giáo viên tham gia để nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như sở hữu chứng chỉ TESOL quốc tế để ứng tuyển tại các trung tâm giảng dạy tiếng Anh.

Tại TESOL Simple Education – nơi đã đào tạo hơn 5,000 giáo viên tiếng Anh trên cả nước, thông qua khóa học TESOL 100H/120H, các bạn giáo viên sẽ được tiếp cận cả lý thuyết và thực hành, được trang bị những kỹ năng giảng dạy hiện đại và cả kỹ năng sư phạm. 

Sau khóa học, bạn sẽ có thể cải thiện sự tự tin khi đứng lớp và tích lũy được lượng lớn kinh nghiệm giảng dạy trong thời gian ngắn với 70% thời lượng là thực hành các kiến thức:

  • Nắm vững 5 lý thuyết Thụ đắc ngôn ngữ giúp hiểu quá trình và cách thức tiếp thu bài học tốt hơn.
  • Có thể áp dụng 9 phương pháp giảng dạy hiện đại vào lớp học một cách bài bản, giúp giáo viên thiết kế các bài học hấp dẫn và hiệu quả.
  • Đưa 20+ hoạt động và trò chơi vào lớp học, giúp học viên tăng tương tác và sự hứng thú.
  • Trang bị các kỹ năng cần thiết như soạn giáo án, quản lý lớp học, đánh giá năng lực học viên, và xử lý tình huống lớp học dựa vào tâm lý học viên.
  • Phát triển các kỹ năng mềm như kỷ luật bản thân, thông minh cảm xúc, tâm và tầm của người làm giáo dục, kỹ năng phỏng vấn và viết CV chuyên nghiệp.
TESOL Simple Education
Học viên tại TESOL Simple Education thực hiện dạy demo dưới sự hướng dẫn của TESOL Trainer – Ths. Lê Trần Ngọc Thảo

Khóa học TESOL 100H/120H tại TESOL Simple Education sẽ không chỉ giúp bạn thành thạo kỹ năng sư phạm thực tiễn mà còn mở ra cơ hội dạy tiếng Anh lương cao, linh hoạt thời gian.

6. Các câu hỏi thường gặp

Câu hỏi 1: Có những app nói chuyện tiếng Anh với A.I nào?

Bên cạnh những app mà FLYER cung cấp trong bài viết, thầy cô có thể tham khảo một số app phổ biến dưới đây:
– HelloTalk
– Replika
– Tandem
– Chat GPT
– Skout

Câu hỏi 2: Sử dụng A.I trong dạy học tiếng Anh như thế nào?

Các công cụ AI hỗ trợ dạy học tiếng Anh nói chung sẽ bao gồm các tính năng như:
– Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng phát âm và phản xạ đối với tiếng Anh qua các công cụ hội thoại A.I.
– Cung cấp các lý thuyết, mẫu câu, bài viết,… giúp học sinh luyện tập kỹ năng viết tiếng Anh.
– Đưa ra đánh giá và cung cấp nhận xét dựa trên dữ liệu thu thập được từ học sinh.
– Tạo môi trường học tập thú vị và tạo cảm hứng cho học sinh.

7. Tổng kết

Trên đây là những phương pháp ứng dụng A.I dạy Speaking mà thầy cô có thể tham khảo. Trí tuệ nhân tạo là một cách thức hỗ trợ tối đa thầy cô trong các giờ dạy Speaking nếu được sử dụng đúng cách. Thầy cô đừng quên lưu lại những công cụ A.I hữu ích cho tiết dạy thêm thú vị và đổi mới.

Thầy, cô quan tâm đến ứng dụng công nghệ vào giảng dạy tiếng Anh Cambridge, TOEFL, IOE,…?

FLYER SCHOOL đem đến trải nghiệm luyện thi tiếng Anh sinh động & đa tương tác với các tính năng học tập mô phỏng game!

Tiết kiệm thời gian & chi phí soạn đề với 1700+ đề thi thử Cambridge, TOEFL, IOE, BGD,…

Quản lý hàng ngàn học sinh hiệu quả, tối ưu & tự động với Trang Quản lý lớp

Tính năng nổi bật: Theo dõi tiến độ học tập, giao bài tập online, tạo phòng thi ảo thi đua cho học sinh, tính năng Kiểm tra đầu vào, tạo bài luyện thi ngắn,…

Chấm điểm Speaking với AI (tính năng mới!)

Giảng dạy tiếng Anh theo cách thú vị, hiệu quả hơn với Phòng thi ảo FLYER ngay hôm nay!

Để được tư vấn thêm, thầy/ cô vui lòng liên hệ với FLYER qua hotline 086.879.3188

Xem thêm:

    Đăng ký Đối tác

    Comments

    Subscribe
    Notify of
    guest

    0 Comments
    Oldest
    Newest Most Voted
    Inline Feedbacks
    View all comments
    Phương Thảo
    Phương Thảo
    Your second life begins when you realize you only have one.

    Related Posts