Xu hướng giáo dục nổi bật năm 2023: Ứng dụng “Gamification” trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Tốc độ phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) dẫn đến nhiều sự thay đổi đột phá trong các phương pháp giáo dục hiện nay. Trong đó, xu hướng giáo dục nổi bật năm 2023: Ứng dụng “Gamification” trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học đang được khá nhiều thầy cô quan tâm. 

Vậy, “Gamification” tác động đến việc dạy-học tiếng Anh tiểu học thế nào? Làm sao để ứng dụng “Gamification” hiệu quả trong giảng dạy? Mời thầy cô đọc tiếp bài viết dưới đây.

1. Vì sao “Gamification” trở thành xu hướng giáo dục nổi bật 2023?

Xu hướng 2023: Gamification trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Vì sao “Gamification” trở thành xu hướng giáo dục nổi bật 2023?

Gamification (Trò chơi hóa) trong giáo dục là phương pháp ứng dụng các cơ chế của trò chơi điện tử (như thách đấu, bảng xếp hạng, điểm số,…) vào các hoạt động dạy-học. Có nhiều lý do khiến Gamification trở thành một trong những xu hướng giáo dục nổi bật năm 2023, trong đó tiêu biểu nhất là::

  • Đặt người học làm trung tâm 
  • Gia tăng sự thích thú, vui nhộn trong việc học
  • Đem lại sự quen thuộc, gần gũi với người học
  • Nhận được sự phản hồi tức thì về kết quả học tập
  • Thúc đẩy tính cạnh tranh lành mạnh trong lớp, tạo động lực học tập đáng kể
  • Hỗ trợ người học ghi nhớ bài học hiệu quả.

2. Vai trò của “Gamification” trong giảng dạy tiếng Anh tiểu học

Xu hướng 2023: Gamification trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Xu hướng “Gamification” đóng vai trò gì trong việc giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học?

Ngày nay, “gamification” đóng vai trò như một yếu tố xúc tác nhằm gia tăng sự thú vị trong những giờ học tiếng Anh, đặc biệt là với học sinh tiểu học. Cụ thể, các tính năng “gamification” giúp: 

  • Truyền tải kiến thức hiệu quả hơn: Việc ứng dụng “gamification” vào các bài giảng tiếng Anh cung cấp cho thầy cô những lựa chọn đa dạng để lồng ghép nội dung kiến thức cần truyền đạt vào các trò chơi tiếng Anh khác nhau, từ đó có thể truyền tải một cách hiệu quả nhất đến học sinh. Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng việc áp dụng “Gamification” trong giáo dục có thể gia tăng hứng thú cho học sinh lên đến 12%.
  • Phân chia “level” của từng học sinh: Hầu hết các ứng dụng “gamification” đều được thiết kế với tính năng tự động chấm điểm và phân cấp người tham gia. Điều này giúp thầy cô dễ dàng tổng hợp kết quả của học sinh cũng như phân loại học sinh dựa trên điểm mạnh và điểm yếu khi tham gia tiết học. Ví dụ, học sinh A mạnh về các trò chơi liên quan đến từ ngữ và ngữ pháp nhưng lại có điểm thấp ở các trò chơi nghe tiếng Anh. Thầy cô cần tập trung cải thiện kỹ năng nghe ở học sinh này.
  • Rèn luyện cho học sinh tinh thần chủ động trong học tập: Phương pháp giáo dục truyền thống thiên về cách truyền đạt một chiều. Trong đó, học sinh chủ yếu nhận thông tin từ thầy cô mà không có nhiều cơ hội thực hành kiến thức một cách chủ động. Với “gamification”, học sinh có thể dễ dàng làm chủ việc học của bản thân, tự tìm hiểu và thực hành kiến thức ở mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, các em cũng thoải mái hơn trong việc tương tác với thầy cô, bạn bè nhằm trao đổi kiến thức đa chiều.
  • Tạo ra bầu không khí lớp học thân thiện thoải mái: Một số học sinh khá ngại giao tiếp hay phát biểu trong lớp học, dẫn tới việc các em có thể không tiếp thu được bài giảng một cách tốt nhất. Bằng việc ứng dụng “gamification” vào giảng dạy tiếng Anh, những tiết học sẽ trở thành những giờ phút thú vị và thoải mái giúp các học sinh có thể tương tác với nhau và với giáo viên nhiều hơn
  • Khuyến khích học viên duy trì niềm yêu thích học tập: Nghiên cứu chỉ ra rằng, sự hứng thú sẽ thúc đẩy con người tham gia tích cực và đạt hiệu suất cao trong một hoạt động nào đó, dù có gặp nhiều khó khăn trong quá trình tham gia hoạt động (Xem thêm về nghiên cứu). Với học sinh tiểu học, việc giải thích tường tận cho các em về những trách nhiệm học tập và lợi ích của việc học trong tương lai là không hề dễ dàng. Thay vào đó, việc ứng dụng “gamification” giúp tăng hứng thú của việc học tập nơi học sinh sẽ khiến các em tiếp cận kiến thức một cách chủ động nhất.

3. Cách ứng dụng “Gamification” trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Xu hướng 2023: Gamification trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Cách ứng dụng “Gamification” trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Những lợi ích của việc ứng dụng “Gamification” đã được chứng minh rộng rãi. Vậy, thầy cô có thể áp dụng phương pháp này vào bài giảng tiếng Anh cho học sinh tiểu học thế nào?

3.1. Cân nhắc bối cảnh bài giảng phù hợp để ứng dụng Gamification

Mặc dù mang lại vô số lợi ích cho việc dạy và học, song Gamification không thể áp dụng cho tất cả tiết học. Để phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp này, thầy cô cần nắm được những bối cảnh thích hợp để đưa Gamification vào bài giảng của mình.

Dưới là một số yếu tố quan trọng mà thầy cô có thể cân nhắc để xem ứng dụng gamification có phù hợp với bài giảng của mình hay không:

  • Mục tiêu và nội dung bài học
  • Thời lượng tiết học (Không nên dành toàn bộ tiết học để ứng dụng gamification mà cần giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định)
  • Đặc điểm tâm lý học sinh (tính cách, sở thích, nhu cầu,…)
  • Trình độ tiếng Anh của học sinh.

3.2. Sử dụng “gamification” để chấm điểm và tìm ra ưu, nhược điểm của mỗi cá nhân

Với tính năng tự động chấm điểm, đánh giá và xếp loại học tập của các ứng dụng Gamification, thầy cô có thể dễ dàng theo dõi được tiến độ học tập của từng học sinh nói riêng và cả lớp nói chung. Các dữ liệu này cũng thể hiện được đầy đủ những ưu, nhược điểm của học sinh. Thông qua đó, thầy cô có thể phát huy hoặc thay đổi một vài yếu tố trong bài giảng của mình, giúp học sinh cải thiện kết quả học tập cũng như phát triển năng lực tư duy hiệu quả.

3.3. Ứng dụng tính năng trao thưởng

Trao thưởng luôn là một phần trong quá trình học tập từ xưa đến nay. Với gamification, các phần thưởng giờ đây được trao cho học sinh dễ dàng và linh hoạt hơn, ngay cả khi các em đạt được những tiến bộ nhỏ trong quá trình học. Chẳng hạn, một huy chương mô phỏng dành cho trẻ sau khi trẻ hoàn thành bài tập kỹ năng Nghe tiếng Anh, hay một chiếc cúp vàng mô phỏng dành cho học sinh top 1 trong vòng thi thách đấu các kỹ năng tiếng Anh,… Thầy cô nên tận dụng tối đa tính năng này để tạo động lực học tập cho học sinh và thúc đẩy tính cạnh tranh lành mạnh ở các em.

3.4. Lựa chọn ứng dụng Gamification phù hợp và khuyến khích tương tác

Với sự phát triển không ngừng của Gamification trong giáo dục hiện nay, hàng loạt ứng dụng gamification đã được ra đời nhằm mang đến cho thầy cô và học sinh những sân chơi học tập bổ ích. Mỗi ứng dụng gamification đều phục vụ cho những mục đích khác nhau và có những ưu, nhược điểm riêng. 

Vậy, làm cách nào để thầy cô có thể chọn được ứng dụng phù hợp cho bài giảng của mình? Sau đây là một số tiêu chí mà thầy cô có thể tham khảo:

  • Ứng dụng phù hợp với độ tuổi nào?
  • Mục đích chính của ứng dụng
  • Mức độ phức tạp của các trò chơi trong ứng dụng
  • Trò chơi cá nhân hay theo nhóm? 
  • Trò chơi có phù hợp với mục tiêu bài học hay không? 

Bên cạnh đó cũng có một số yếu tố khác mà thầy cô cũng không nên bỏ qua khi lựa chọn ứng dụng gamification, chẳng hạn: giao diện ứng dụng, các thao tác và tính năng trên ứng dụng,…, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho học sinh.

4. Một số ví dụ tiêu biểu cho việc ứng dụng “Gamification” thành công

Xu hướng 2023: Gamification trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Một số ví dụ tiêu biểu cho việc ứng dụng “Gamification” thành công

Xu hướng “gamification” đã và đang dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực giáo dục cũng như nhiều khía cạnh khác trong đời sống. Hãy cùng FLYER điểm qua một số ví dụ tiêu biểu về các ứng dụng “gamification” phổ biến nhất hiện nay:

4.1. Phòng thi ảo FLYER

Phòng thi ảo FLYER là nền tảng ứng dụng công nghệ và “gamification” trong việc dạy-học tiếng Anh. Tại FLYER, hầu hết các tài liệu ôn luyện tiếng Anh đều được tích hợp với các tính năng mô phỏng trò chơi như bảng xếp hạng thi đua, tích điểm qua từng vòng thi, mua vật phẩm, nâng cấp v.v…

Là một trong những nền tảng nổi trội trong việc ứng dụng “gamification” ở lĩnh vực giáo dục, FLYER sở hữu kho tài liệu học tập và giảng dạy tiếng Anh “khủng” được cập nhật liên tục. Bên cạnh đó, nền tảng còn tổng hợp các “bí quyết”, bài hướng dẫn liên quan đến môn ngoại ngữ này cho đa dạng đối tượng người dạy và học.

Nguồn: flyer.vn

4.2. EnglishCentral

EnglishCentral cũng là một trong những ứng dụng “gamification” khá phổ biến dành cho việc học tiếng Anh của học sinh tiểu học. Mặc dù có chi phí khá thấp, song EnglishCentral có thể giúp ích đáng kể trong việc học tiếng Anh của trẻ thông qua các tài liệu video, âm thanh, nhập vai, mô phỏng,… 

Nền tảng này cũng được thiết kế với hệ thống điểm thưởng cùng các công cụ giao tiếp mang tính tương tác cao, giúp học sinh có những trải nghiệm học tập vô cùng thú vị. Hơn nữa, học sinh còn được trao quyền tự do lựa chọn tài liệu có trình độ phù hợp với bản thân và làm chủ việc học của mình. Cụ thể, các em có thể tự ôn lại bài cũ hoặc học từ vựng mới mọi lúc, mọi nơi.

Một trong những điểm nổi bật của EnglishCentral có thể kể đến là tính năng tích hợp video học tiếng Anh tương tác và chat box với AI. Các tính năng này được đánh giá là cực kỳ hữu ích đối với học sinh tiểu học khi có khả năng hỗ trợ các em luyện tập các kỹ năng tiếng Anh một cách trực quan nhất.

Nguồn: englishcentral

5. Tổng kết

Có thể thấy, việc ứng dụng Gamification trong giảng dạy tiếng Anh tiểu học không quá phức tạp, nhưng lại mang đến những lợi ích đáng kể cho cả thầy lẫn trò. Mong rằng thông qua những gợi ý của FLYER trong bài viết, thầy cô sẽ có thêm ý tưởng để tạo ra những tiết học Gamification thú vị và hiệu quả, giúp học sinh “chinh phục” môn tiếng Anh một cách dễ dàng. Chúc thầy cô thành công! 

Phòng luyện thi ảo IELTS online giúp bạn ôn luyện “trúng & đúng”!!

✅ Truy cập kho đề thi thử IELTS chất lượng, tiết kiệm chi phí mua sách/ tài liệu đáng

✅ Trả điểm & kết quả tự động, ngay sau khi hoàn thành bài

✅ Giúp học sinh tiếp thu tiếng Anh tự nhiên & hiệu quả nhất với các tính năng mô phỏng game: thách đấu bạn bè, bảng xếp hạng,…

Trải nghiệm ngay phương pháp luyện thi IELTS khác biệt!

DD

Để được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ FLYER qua hotline 0868793188.

>>>Xem thêm

Comments

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Mai Duy Anh
Mai Duy Anhhttps://flyer.vn/
Tốt nghiệp đại học FPT với chứng chỉ TOEFL 100. Từng làm sáng tạo nội dung hoàn toàn bằng tiếng Anh cho thương hiệu thời trang đến từ Pháp: Yvette LIBBY N'guyen Paris và Công ty TNHH Âm Nhạc Yamaha Việt Nam. Mục tiêu của tôi là sáng tạo ra những nội dung mang kiến thức về tiếng Anh độc đáo, bổ ích nhưng cũng thật gần gũi và dễ hiểu cho nhiều đối tượng người đọc khác nhau.

Related Posts