Kỹ năng viết là một kỹ năng khó đối với người học. Tuy nhiên với một số mẹo và hoạt động sau đây, giáo viên có thể giúp người học chinh phục kỹ năng này!
1. Tích lũy từ vựng
Không chỉ cần nhớ từ vựng, học sinh còn cần hiểu cách để ứng dụng vào cuộc sống. Vì thế, thầy cô nên dạy từ vựng theo cụm từ, trong ngữ cảnh cụ thể, hoặc dạy các nhóm từ liên quan đến một chủ đề nhất định, giải thích và yêu cầu học sinh lấy ví dụ minh họa, hạn chế dạy các từ đơn lẻ.
Cách để nhớ từ vựng nhanh và lâu hơn là thông qua các trò chơi, hoạt động thi đua đội nhóm, các hoạt động không chỉ thú vị mà kích thích trí nhớ của học sinh
Xem thêm: <strong>Gợi ý 10+ trò chơi dạy tiếng Anh giúp khuấy động không khí lớp học tốt nhất</strong>
2. Đa dạng các dạng bài tập viết câu
Thực hành viết câu dưới nhiều dạng bài giúp học sinh cải thiện tư duy viết hơn và luyện viết không nhàm chán. Thầy cô nên hướng dẫn kỹ cách làm các dạng bài viết như: viết lại câu giữ nguyên nghĩa, sắp xếp từ thành câu hoàn chỉnh, đặt câu hỏi cho phần gạch chân. Ngoài ra, thầy cô cần giải thích kỹ và hạn chế các lỗi chính tả cho học sinh.
3. Nâng cao trình độ ngữ pháp
Không chỉ các bài tập viết câu, mà bài tập ngữ pháp cũng cần đa dạng, hoạt động dạy ngữ pháp mới mẻ, sáng tạo và hiệu quả. Dưới đây là một số ví dụ về phương pháp dạy ngữ pháp hiệu quả:
- Dạy ngữ pháp thông qua việc đưa ra các cấu trúc, quy luật và ví dụ.
- Sử dụng hình ảnh minh họa sinh động để giới thiệu vấn đề ngữ pháp.
- Giới thiệu vấn đề, cấu trúc ngữ pháp thông qua tình huống.
4. Khuyến khích người học đọc/ nghe nhiều
Việc đọc/ nghe nhiều giúp học sinh có kiến thức nền để triển khai ý khi viết, học được các từ vựng, cấu trúc hay trong ngữ cảnh cụ thể và tiếp thu thông tin nhanh, dễ nhớ, dễ ứng dụng hơn.
5. Gợi ý một số hoạt động dạy viết hiệu quả
Dưới đây là một vài hoạt động thú vị mà thầy cô có thể tham khảo:
5.1. Hoạt động 1: Mystery Box
- Bước 1: Giáo viên viết sẵn các cụm từ vào mảnh giấy
- Bước 2: Giáo viên chia đội, người chơi lần lượt bốc thăm cụm từ, đọc to cụm từ, và cố gắng nhìn tranh đặt câu với cụm từ đó
- Bước 3: Học sinh thi đặt câu đúng, đội nào nhiều câu đúng hơn sẽ thắng.
5.2. Hoạt động 2: 2 truths 1 lie
- Bước 1: Học sinh sử dụng cấu trúc đã học để viết 2 câu đúng sự thật với bản thân và 1 câu sai sự thật (có đánh dấu v/ x sẵn trong tờ phiếu của mình để đảm bảo tính công bẳng)
- Bước 2: Hai đội ngồi đối diện nhau, lần lượt đọc câu mình viết, đối thủ phán đoán câu, nếu đoán đúng thì giành được điểm về đội mình, đoán sai không có điểm
- Bước 3: Đội nào nhiều điểm hơn sẽ thắng.
(Bài viết đã được biên tập lại từ nội dung cô Tiên Tiên cung cấp)
Biên tập: Minh Anh
Để tìm hiểu về giải pháp giáo dục FLYER SCHOOL, FLYER for Students, quý đối tác vui lòng để lại thông tin tại form này hoặc liên hệ Zalo: 0338431068.
>>> Tìm hiểu thêm về FLYER School: https://schools.flyer.vn/
Xem thêm: